TIN TỨC » Đời sống số

'Nói quá nhiều sẽ mất khôn và cái ác sẽ 'phun' ra khỏi miệng': Người khôn ngoan, không bao giờ nói ba từ này

Thứ năm, 09/07/2020 08:51

Có một câu nói cũ: "Nếu bạn nói quá nhiều, bạn sẽ mất khôn ngoan, đừng bao giờ nói ba từ sau, bởi tai họa sẽ đến!

Nói là một nghệ thuật, nó cũng là một kỹ năng.

1. Những người nói năng quá thẳng thừng

Một Jia là một nhân viên cấp trung của một công ty. Năng lực của anh ta thường được công nhận là tốt, nhưng anh ta đã không được thăng chức. Các đồng nghiệp cùng tuổi vào công ty cùng, hoặc làm riêng đều đã trở thành ông chủ, còn Jia thì chưa. Ngoài ra, mặc dù những người khác khen ngợi anh ta tốt, nhưng anh ta không có nhiều bạn bè. Không có những lúc giải trí sau khi làm việc, thậm chí anh ta còn thường xuyên bị tách một mình khi đi du lịch cùng công ty...

Trên thực tế, năng lực chuyên môn không phải là kém, thậm chí khả năng quan sát và phân tích rất tốt, nhưng vấn đề là anh ta nói năng quá thẳng, dù đã được góp ý, nhưng anh không hề sửa đổi, do đó, nó đã ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến các mối quan hệ giữa các cá nhân.

Trên thực tế, sự thẳng thắn là một đặc điểm rất dễ thương và đáng trân trọng trong bản chất con người, bởi vì chỉ những người có tính thẳng thắn như vậy mới có thể phân biệt đúng với sai, công bằng và xấu xa, đẹp và xấu. Những ưu điểm và nhược điểm được xác định rõ ràng. Nhưng trong môi trường làm việc giữa con người và con người, sự thẳng thắn là vết thương chí mạng phang vào người khác.

Hãy nhớ rằng: Sự thẳng thắn là con dao hai lưỡi làm tổn thương người khác. Những người có tính cách bộc phát như vậy nên suy nghĩ trước khi nói người khác.

2. Luôn nói những lời tự cao, tự mãn

Có một trường hợp thực tế như vậy:

Một công việc nhất định là rất khó khăn. Ông chủ đưa vấn đề cho cấp dưới và hỏi nhân viên: "Có vấn đề gì không?" Cấp dưới vỗ ngực và trả lời: "Không sao, anh yên tâm!".

Sau ba ngày, không có gì xảy ra. Khi ông chủ hỏi nhân viên là tình hình như thế nào, anh nhân viên thành thật nói: "Nó không đơn giản như sếp nghĩ!".

Mặc dù ông chủ đồng ý rằng anh ta nên tiếp tục làm việc chăm chỉ, nhưng anh ta có phần tự mãn và vỗ ngực thái quá.

Đây là một ví dụ về thái độ đáng xấu ở nơi làm việc. Thái độ thường xuyên tự mãn quá giống như giọt nước tràn ly, hay giống như làm đầy một quả bóng bằng khí, và sau đó sẽ phát nổ nếu cứ bơm đầy.

Hãy nhớ rằng: Sự thể hiện thái quá trong khi thực tế kết quả không tốt nó tương đương với sự 'đánh mất' niềm tin từ người khác. Logic đơn giản của thành công hay thất bại không còn phù hợp với một xã hội phức tạp và thay đổi. Cái giá bạn phải trả cho điều này đôi khi không thể lường được. Thay vì cứ tỏ ra cao ngạo, tự mãn với bản thân, tốt hơn là sử dụng những cách nói khiêm tốn hơn.

3. Những lời tranh luận không cần thiết

Trong cuộc sống, không thể tránh khỏi việc có những tranh luận khi nói chuyện với mọi người. Tuy nhiên, việc không đáng tranh chấp cũng sẽ không giải quyết được mâu thuẫn giữa hai bên, mà chỉ làm tăng thêm mâu thuẫn.

Tám trên chín, kết quả của tranh chấp sẽ khiến cả hai bên tin rằng mình mới là người chính xác hơn. Tuy nhiên, sau việc tranh chấp, dù có thắng hay thua, thì cũng đều là thua bởi những mệt mỏi tổn thương.

Tại sao? Nếu bạn chiến thắng, bạn sẽ cảm thấy tự mãn. Nhưng còn đối phương thì sao? Anh ta sẽ cảm thấy xấu hổ, bạn tổn thương lòng tự trọng, anh ta sẽ phẫn nộ với chiến thắng của bạn.

Như nhà thông thái Benjamin Franklin đã nói: "Nếu bạn tiếp tục cao giọng và bác bỏ, đôi khi bạn có thể giành chiến thắng, nhưng đó chỉ là một chiến thắng trống rỗng, bởi vì bạn sẽ không bao giờ nhận được sự ưu ái và đồng thuận của bên kia."

Do đó, bạn phải tự cân nhắc. Bạn muốn có một chiến thắng theo nghĩa đen hay bạn muốn người khác đối xử tốt với bạn?

Hãy nhớ rằng: Không thể thuyết phục những người thiếu hiểu biết bằng cách tranh luận! Chỉ có một cách để chiến thắng đó là tránh nó.

Autran (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới