TIN TỨC » Đời sống số

Nông thôn ngày xưa có câu “Tết đừng mơ vay tiền, cho vay năm mới cả năm nghèo”! Nó có ý nghĩa không?

Thứ ba, 02/02/2021 13:18

Người dân quê làm việc chăm chỉ trong một năm và họ có thể có một năm vui vẻ và hạnh phúc bằng cách tích lũy một số tiền tiết kiệm. Thế nhưng, có người cả năm bận rộn, cuối năm vẫn trắng tay, không một xu dính túi, không có tiền và mua sắm thì làm sao có năm mới?

Ở nông thôn thường có phong tục là không vay mượn tiền bạc trong dịp năm mới. Cuối năm phải trả lại tài sản, tiền bạc đã vay, không nên để quá hẹn chậm sang năm thứ hai. Nếu xảy ra trường hợp đặc biệt mà không thể hoàn trả thì bạn phải giải thích lý do với người cho vay và xin họ phấn đấu năm sau.

Trong vấn đề vay mượn cũng có những điều kiêng kị, đặc biệt là vào năm mới, người ta thường kiêng vay tiền trong dịp Tết Nguyên Đán, nếu không cả năm bạn sẽ rất nghèo. Theo quan niệm được những người già chia sẻ lại, việc cho người khác vay tiền trong dịp lễ Tết và đầu năm là điều không nên, bởi đó là tiêu tán tiền bạc, tức là năm đó sẽ không có tiền để dành. Tuy nhiên, có thể đòi nợ trong cuối năm, trước Tết Nguyên đán. Vì vậy nhiều người kinh doanh và cho vay vẫn đến các nhà chủ nợ để đòi nợ cuối năm. Thông thường, cuối năm dù không có tiền thì vẫn trả lại ít nhiều, đây gọi là có vay có trả lại, để tránh vay lần sau không khó.

Tất nhiên, vẫn còn một số người nhà nghèo, điều kiện không tốt, họ phải mặt dày và đi vay mượn họ hàng khắp nơi để ăn Tết. Và các vấn đề vay mượn sẽ giải quyết trước lúc giao thừa, còn sau khi làm lễ giao thừa thì rất kiêng kỵ chuyện vay tiền.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới