TIN TỨC » Đời sống số

Ở quốc đảo Caribe nhỏ bé này, người dân nghèo đến mức chỉ có thể ăn đất và thậm chí không biết ăn cơm là như thế nào

Thứ năm, 25/02/2021 09:25

Trong xã hội văn minh này, vẫn có một số người nghèo thực sự ăn đất, và họ không phải là thiểu số. Đoán xem đây là đâu, nhiều người có thể nghĩ ngay đến các quốc gia châu Phi, nhưng thực ra không phải, mà là một quốc đảo nhỏ ở vùng biển Caribe, tên là Haiti.

Vào thế kỷ 18, Haiti từng là một trong những quốc gia giàu nhất thế giới, và còn được mệnh danh là “Hòn ngọc của vùng Caribe.” Không ai ngờ rằng ngày nay Haiti lại trở thành một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, với 70 % dân số thu nhập hàng ngày của người Haiti chỉ từ 1 đến 2 đô la Mỹ. Thu nhập kinh tế như vậy thậm chí còn là một vấn đề đối khó khăn với việc lấp đầy dạ dày.

Hình ảnh lấy từ Internet

Có quá nhiều người nghèo ở Haiti, họ không có tiền để mua bánh mì và sữa, thậm chí không biết mùi vị của gạo, vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề cơm ăn áo mặc? Người nghèo ở đây lấy nguyên liệu tại chỗ là gì? Đúng vậy, đó là đất. Người nghèo thu gom đất và trộn với nước để làm một loại "bánh quy bùn".

Một số người sẽ thêm muối và bơ sữa để có vị mặn một chút. “Bánh quy bùn” sau khi được phơi khô sẽ trở thành lương thực chính của họ trong ba bữa ăn mỗi ngày, tương đương với cơm hoặc mì của chúng ta. Họ cũng sẽ bán một chiếc "bánh quy" nhỏ như vậy cho mọ người bên ngoài, một chiếc có thể được bán với giá khoảng 1 xu, và có thể lưu trữ trong thời gian dài.

Loại "bánh quy bùn" này sau khi ăn sẽ hút rất nhiều nước trong ruột và dạ dày, không dễ tiêu hóa nên có thể lưu lại trong ruột và dạ dày, tạo cho cơ thể con người ảo giác "no", trong Thực tế, một chút dinh dưỡng cũng không hề, nó chỉ khiến người ta không cảm thấy bụng trống rỗng, không đến nỗi khó chịu.

Khi người dân địa phương nếm thử "bánh quy bùn", họ vẫn ăn chúng một cách thích thú, như thể họ đang ăn thịt. Đây đều là những lựa chọn xuất phát từ sự bất lực, để duy trì cuộc sống và tiếp tục tồn tại, họ phải thực sự ăn đất để sống.

Vậy chính xác thì "bánh quy bùn" có vị như thế nào? Nhiều du khách đã đến Haiti du lịch và tò mò ăn thử một chiếc "bánh quy bùn" nhưng không thể nuốt nổi, họ nói rằng "Ăn vào miệng giống như ăn cát". Bạn có thể tưởng tượng khó ăn như thế nào. Đất không ăn được mà lại làm thức ăn, đời sao mà chua xót.

Thử nghĩ, cuộc sống hiện tại, nước ta đã giải quyết xong chuyện cơm ăn áo mặc rồi, nhưng vẫn còn nhiều người lãng phí thức ăn, sau bữa ăn thịnh soạn, trên bàn còn lại thức ăn thừa. Vì vậy, không nên lãng phí thức ăn một cách tùy tiện và hãy trân trọng thức ăn.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)