TIN TỨC » Đời sống số

Quỷ Cốc Tử: Khi cuộc đời xuống dốc thường có những điềm báo như vậy, nếu biết sớm sẽ bớt khổ

Chủ nhật, 16/04/2023 11:19

Cuộc sống sẽ không phải lúc nào cũng bằng phẳng, mà lầy lội và gai góc hơn. Số phận luôn khiến cuộc đời con người thăng trầm, như muốn tăng thêm dư vị cho con người. Làm thế nào chúng ta có thể giảm bớt sự thất vọng không cần thiết trong việc leo trèo và vật lộn?

Hôm nay, tôi xin giới thiệu một câu nói kinh điển trong "Quỷ Cốc Tử" nổi tiếng. Khi cuộc sống đi từ tồi tệ đến tồi tệ hơn, luôn có những dấu hiệu cho thấy điều này. Biết sớm thì mới giảm được thiệt hại.

Trên thực tế, cuộc sống của hầu hết mọi người đều không thuận buồm xuôi gió, chúng ta cần phải dựa vào nỗ lực của chính mình mới có thể thu được kết quả tốt đẹp, chúng ta đã trải qua gian khổ và khó khăn, chỉ những người đã trải qua mới có thể hiểu được.

Khi bạn leo lên một độ cao nhất định, khi tầm nhìn của bạn thay đổi, não bộ của bạn sẽ tự nhiên sinh ra một "sự nhiễu loạn" cực lớn. Một số người có thể quên đi ý định ban đầu và hiện trạng tham lam, trong khi những người khác quá kiêu ngạo và sa đọa.

Là "ông lớn" của triết lý sống, Quỷ Cốc Tử là người mạnh mẽ nhất. Chỉ cần nhớ kỹ hai điểm ông nói, sẽ không xuống dốc, mà sẽ chịu ít tổn thất hơn. Hai điểm này là gì?

Đầu tiên, nếu bạn muốn tiêu diệt ai đó, bạn có thể để nó đi. Đây là cơ hội tốt nhất để loại bỏ đối thủ của mình. Mọi người đều thích danh hão, nghĩa là họ muốn nghe những điều tốt đẹp, đặc biệt là khi họ đạt đến đỉnh cao của cuộc đời, họ gặp phải rất nhiều lời xu nịnh và nghe quá nhiều điều tốt đẹp, khiến họ bị kén tai.

Đối mặt với một môi trường như vậy, nhiều người cảm thấy khó ở một mình, dễ bị lạc trong vô số tiếng nói "lấp lánh", đôi mắt của họ đã trở nên mù quáng trước sự thật, và chỉ có những ánh mắt khen ngợi. Khoảng thời gian này thường là lúc bạn có nhiều “bạn” nhất.

Những người này bề ngoài có vẻ đang khen ngợi bạn, nhưng thực tế họ đều có những sở thích khác nhau. Hầu hết trong số họ là vì lợi ích của họ. Có người khen ngợi bạn nhiều đến mức khuyến khích bạn làm những việc vượt quá khả năng của mình. Khi bạn đối mặt với thất bại, bạn sẽ phát hiện ra bộ mặt thật của đối phương. Đã quá muộn để hối hận.

Vì thế, khi xung quanh bạn có quá nhiều bạn bè nhậu nhẹt rượu thịt, đừng đánh mất chính mình. Khi loại điềm báo này xuất hiện, bạn phải giữ một cái đầu tỉnh táo, nhìn rõ mục đích của bên kia và đừng tự hủy hoại bản thân mình vì sự kiêu ngạo và tự phụ.

Loại thứ hai: Tiên trọng dĩ lụy, nhi hậu hủy chi

Câu nói này muốn nói tích lũy, lặp đi lặp lại một chuyện gì đó, cuối cùng đạt đến được mục đích hủy hoại đối phương. Câu nói này nếu dùng cách nói hiện đại để biểu đạt thì chính là "tẩy não", đối phương không ngừng "bơm" vào đầu bạn khái niệm hoặc tư tưởng nào đó, từ đó đạt được mục đích biến giả thành thật, mặc dù bản thân bạn không có khả năng nhưng vẫn sẽ bị cám dỗ muốn đi thực hiện.

Khi bạn bị "tẩy não" thành công, cũng là lúc bạn rơi xuống đáy vực. Vì vậy, nếu bên cạnh có ai đó không ngừng thấm nhuần một tư tưởng hay cách nghĩ nào đó cho bạn để "khích tướng" thì hãy thật bình tĩnh, giữ cho mình một cái đầu lạnh, nếu không bạn sẽ là người rơi xuống đống đổ nát.

Mặc dù tin tưởng rằng phần lớn mọi người đều là những người lương thiện, nhưng biết người biết mặt không biết lòng, khi chưa biết được con người thực sự của đối phương, đừng dễ dàng để họ "tẩy não", dù có phải đối mặt với tình huống này, cũng hãy giữ cho mình sự tỉnh táo nhất, chuẩn bị phương án đối phó chu toàn nhất.

Minh Thành (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)