TIN TỨC » Đời sống số

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Thứ bảy, 07/09/2024 18:49

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không chuyển sang màu vàng.

Việc trồng cây xanh tại nhà đã trở thành thú vui của nhiều người. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp phải vấn đề cây chết, hoặc lá chuyển sang màu vàng. Nguyên nhân có thể là do thiếu nước, tưới quá nhiều nước hoặc thiếu phân bón. Vì vậy, điều quan trọng là phải học được mẹo trồng cây xanh.

Đầu tiên, bạn cần hiểu cách điều hòa, cân bằng axit-bazơ của đất. Vỏ trứng là loại rác thải sinh hoạt rất phổ biến. Bạn có thể điều chỉnh độ pH của đất bằng cách rửa, sấy khô và nghiền nát vỏ trứng, sau đó chôn xuống đất để đất hấp thụ dần canxi cacbonat có trong đó. Đồng thời, các chất dinh dưỡng có trong vỏ trứng cũng có thể được giải phóng trong quá trình tưới nước để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Cách thứ hai là bạn có thể dùng bồ hóng và tàn thuốc lá để làm phân bón. Thu gom tro và tàn thuốc lá, thêm một lượng nước thích hợp, để lắng trong một khoảng thời gian và lọc ra chất lỏng trong suốt. Dùng nước này pha loãng để tưới cây, có thể cung cấp chất dinh dưỡng khoáng thông qua sự hấp thụ của rễ. Mặc dù nước bồ hóng có chứa một số thành phần kiềm nhưng các khoáng chất như kali, canxi, phốt pho và các nguyên tố vi lượng trong đó cũng có thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Cần lưu ý nên bón lượng nước bồ hóng với lượng thích hợp, tránh tưới quá nhiều.

Phương pháp thứ ba, gạo là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin B và một lượng lớn chất tinh bột. Tuy nhiên, trong quá trình vo gạo, các dưỡng chất này sẽ bị thất thoát vào trong nước nên bạn có thể tận dụng nước vo gạo để cung cấp dưỡng chất cho hoa. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý khi sử dụng nước vo gạo. Trước hết, không thể sử dụng trực tiếp nước gạo vì chất dinh dưỡng trong đó sẽ sinh nhiệt trong quá trình lên men, có thể khiến rễ cây bị thối. Vì vậy, cách làm đúng là bảo quản nước gạo trong hộp kín và để trong hai tuần cho lên men.

Trước khi tưới hoa, bạn cần pha nước gạo lên men và nước sạch theo tỷ lệ 1:1 rồi mới có thể dùng để tưới hoa. Điều này giúp lá cây luôn xanh, thúc đẩy sự phát triển của rễ và cải thiện mức dinh dưỡng tổng thể của cây. Nếu không thể dùng hết nước gạo một lần, bạn có thể bảo quản trong hộp lớn để sử dụng sau. Mỗi lần tưới hoa bạn chỉ cần lấy ra khoảng hai, ba nắp hỗn hợp nước gạo. Ngoài ra, tần suất đổ nước vo gạo không nên quá cao, khoảng 2 tuần một lần. Cần lưu ý rằng nước gạo sau khi lên men sẽ có tính axit nhẹ, vì vậy hãy cẩn thận trước khi tưới cây ưa đất kiềm và kiểm tra tính chất đất mà hoa yêu cầu để tránh phản tác dụng.

Những phương pháp này tương đối đơn giản và dễ thực hiện. Bạn không chỉ có thể tự làm phân bón tại nhà mà còn có thể giúp chăm sóc cây xanh tại nhà tươi tốt và phát triển tốt hơn.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới