TIN TỨC » Đời sống số

Rằm tháng 7/2024 rơi vào thứ mấy trong tuần? Là ngày nào dương lịch?

Thứ hai, 08/07/2024 14:34

Rằm tháng 7 (15/7 âm lịch), được coi là dịp để người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người đã sinh thành, nuôi dưỡng và dạy dỗ mình trưởng thành.

Rằm tháng 7 âm lịch, hay còn được biết đến với tên gọi Lễ Vu Lan Báo Hiếu hoặc Tháng Cô Hồn, là một phần không thể thiếu trong văn hóa dân gian của nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam. Đây là một dịp lễ trọng đại để con cháu có thể tưởng nhớ và bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà, tổ tiên đã khuất. Rằm tháng 7 âm lịch, ngày 15/7, được coi là dịp để người con bày tỏ lòng biết ơn và kính trọng đối với những người đã sinh thành, nuôi dưỡng và dạy dỗ mình trưởng thành. Đồng thời, đây cũng là thời điểm để hướng công đức, cầu nguyện cho những vong linh không nơi nương tựa, để họ có được sự an vui và thanh thản trong thế giới bên kia.

Tuy nhiên, ý nghĩa của Rằm tháng 7 không chỉ dừng lại ở mặt tôn giáo hay tín ngưỡng mà còn sâu xa hơn trong việc kết nối con người với cội nguồn dân tộc và đạo lý truyền thống. Dịp này như một lời nhắc nhở, một cơ hội để mỗi người trở về với gốc rễ của mình, với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", tức là biết ơn, tôn trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa, đạo đức mà tổ tiên đã để lại.

Rằm tháng 7 không chỉ là một ngày lễ tôn giáo mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa tâm linh và đạo đức của người Việt Nam. Đây là dịp để thể hiện lòng biết ơn, báo hiếu và đồng thời, đánh thức trong mỗi con người những giá trị nhân văn cao quý, làm rạng rỡ đạo lý đền ơn đáp nghĩa của dân tộc.

Theo lịch vạn niên, tháng 7 âm lịch năm 2024 sẽ bắt đầu từ ngày 04/8/2024 đến hết ngày 02/9/2024 dương lịch. Rằm tháng 7 năm 2024 rơi vào Chủ nhật ngày 18/8/2024 dương lịch.

Lưu ý, năm nay, ngày rằm tháng 7 âm lịch sẽ rơi vào chủ nhật nếu người lao động có ngày nghỉ hằng tuần là chủ nhật thì sẽ hoàn toàn được nghỉ.

Còn nếu người lao động có làm vào ngày chủ nhật thì có thể xin nghỉ phép năm và được hưởng nguyên lương.

Theo đó, hiện hành người lao động nếu làm việc đủ 12 tháng thì có:

- 12 ngày làm việc nếu công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc nếu là chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc nếu là người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

Hoàng Mai (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới