Hiện nay, dịch bệnh covid-19 đã lan rộng trên toàn cầu. Khi trận dịch ở Trung Quốc sắp bước vào giai đoạn cuối, các quốc gia khác cũng bắt đầu bùng phát dịch lớn.
Thông báo chính thức đã được ban hành ở nhiều quốc gia, khuyến nghị mọi người nên giữ vệ sinh và rửa tay thường xuyên. Nếu cần, bạn có thể dự trữ một số thực phẩm hoặc nhu yếu phẩm hàng ngày.
Tuy nhiên, nhiều người dân đã thực hiện các "hành vi ảo giác", ví dụ, cư dân ở Úc, Nhật Bản, Anh và các quốc gia khác bắt đầu "điên cuồng' đi vơ mua giấy vệ sinh". Họ bỏ qua cả việc cần phải cách ly, tránh đến nơi đông người chỉ để mua được giấy vệ sinh.
Người dân Canada mua chất đống giấy vệ sinh
Ngay cả những người Anh duy trì thái độ lịch lãm khi ra ngoài cũng đã gia nhập "đội quân mua giấy vệ sinh"
Có hai lý do chính đằng sau hành vi khó hiểu của việc mua giấy vệ sinh.
Có thể nói rằng hành vi mua tích trữ giấy vệ sinh của nhiều người là rất ảo giác, và thậm chí một số người còn sung sướng khi mua được trước người khác. Vậy tại sao việc mua tích trữ giấy vệ sinh nó còn quan trọng hơn cả thực phẩm đóng hộp và nước đóng chai?
Một cư dân mạng Úc đã hỏi một câu hỏi trên diễn đàn - "Một câu hỏi nghiêm túc, tại sao mọi người lại mua giấy vệ sinh?" khiến nhiều người có cùng quan điểm rất thắc mắc.
Chúng tôi phân tích từ 2 điểm này:
Đầu tiên, sử dụng cách nhẹ nhất để lấy lại cảm giác kiểm soát
Đối mặt với một loại dịch bệnh mới, với tỷ lệ lây nhiễm cao, cho dù đó là người nước ngoài hay người dân trong nước, suy nghĩ bản năng nhất là "tôi nên làm gì!"
Các nhà kinh tế học hành vi cũng đã nghiên cứu về vấn đề này, coi đó là một sự bất hợp lý có thể dự đoán được. Nói cách khác, nhiều hành vi của người tiêu dùng là phi lý, nhưng mặc dù chúng không hợp lý, nhưng vẫn có những quy tắc nhất định.
Đối mặt với sự bùng phát đột ngột khó kiểm soát của dịch Covid-19 vào lúc này, con người luôn muốn làm điều gì đó theo bản năng. Mặc dù có vẻ rất vô lý, nhưng mọi người chỉ muốn tìm cảm giác kiểm soát từ thế giới rối loạn.
Giấy vệ sinh có nhiều ưu điểm như chất lượng tốt và giá thành thấp, thời gian lưu trữ lâu và nó sẽ luôn cần được sử dụng. Mọi người tự nhiên cũng chọn nó làm đối tượng lưu trữ.
(Một siêu thị ở Úc, kệ giấy vệ sinh đã bán hết)
"Kệ giấy vệ sinh trong các siêu thị trống khiến nhiều người không kịp mua."
Nitika Garg, một chuyên gia về nghiên cứu hành vi người tiêu dùng tại Đại học New South Wales, cho biết mọi người chộp lấy vệ sinh vì tâm lý "sợ bỏ lỡ" .
Nếu bạn thấy người khác mua nó, bạn cũng sẽ cảm thấy nên mua nó".
Khi dịch bệnh vượt khỏi tầm kiểm soát, giấy vệ sinh có thể trở thành cảm giác trật tự và duy trì sự yên tâm của nhiều người.
Chuyên gia phân tích cũng tin rằng giấy vệ sinh có thể mang lại cho mọi người một cần điều khiển, khiến mọi người cảm thấy rằng họ có thể có lợi thế trong việc vệ sinh và làm sạch.
Thứ hai, đằng sau việc mua giấy vệ sinh, có những tin đồn và ảnh hưởng đến tâm lý
Nhiều người nghĩ mọi người sẽ có thể bắt đầu thu mua với các mặt hàng chẳng hạn như thực phẩm và rau quả, để tìm cảm giác kiểm soát. Thay vì tại sao họ lại chọn mua "giấy vệ sinh"? Liệu có liên quan đến "tin đồn" gì?
- Việc vội vã mua giấy vệ sinh do dịch bệnh Covid gây ra nên bắt đầu từ nước "Nhật Bản".
(Người Nhật xếp hàng mua giấy vệ sinh)
Theo báo cáo, việc mua giấy vệ sinh diễn ra phổ biến ở Nhật Bản cũng ảnh hưởng bởi tin đồn: Theo tin đồn lan truyền trên các phương tiện truyền thông xã hội, giấy vệ sinh và khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ cạn kiệt khi virus corona lây lan.
Đại diện Nippon Paper Industries đã tìm cách trấn an khách hàng: "Không có vấn đề gì xảy ra với sản xuất. Có đủ khăn giấy và giấy vệ sinh. Tất cả nguyên liệu, bao gồm bột giấy, không nhập khẩu từ Trung Quốc nên không bị ảnh hưởng bởi virus corona". Thế nhưng nhiều người vẫn vội vã mua giấy vệ sinh mà không chịu dừng lại.
- Khi người đầu tiên bắt đầu tích trữ giấy, mọi người khác đều cảm thấy lo lắng và đi mua (hiệu ứng bầy đàn).
Các nhà tâm lý học cũng đã phân tích tình huống này và gọi đó là "hiệu ứng bầy đàn". Khi một người ở một mình, sẽ có những đặc điểm tính cách đặc biệt, nhưng nếu một nhóm lớn người kết hợp với nhau, sẽ có cảm xúc phấn khích và theo số đông.
Ví dụ thể hiện theo một cách khác, tại sao Coca-Cola bán chạy như vậy? Các nhà sản xuất đã tung ra nhiều hương vị đồ uống, khiến bạn choáng trong siêu thị.
Lý do thực sự rất đơn giản. Có một số đồ uống trong siêu thị. Bày càng nhiều loại sản phẩm, càng chiếm nhiều không gian, thì người khác càng đập vào mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên để kích tích lựa chọn.
Và giấy vệ sinh cũng có sự tương đồng tự nhiên.
Hãy tưởng tượng nếu giấy vệ sinh trên kệ chỉ còn lại vài cuộn, sẽ là một điều gây sốc. Và vô tình bạn sẽ bị cuốn vào việc sợ hết nên sẽ nhanh chóng tham gia vào cuộc mua sắm.
Mặc dù đến từ các quốc gia khác nhau, nhưng con người có chung một hành tinh và sống trong cùng một thời đại. Khi đối mặt với một thảm họa chung, họ cũng có chung những kỳ vọng và khát vọng.