TIN TỨC » Đời sống số

Tổ tiên dạy bảo: “Cho chó ăn, đừng cho nó ăn no”, điều này hàm chứa triết lý gì?

Chủ nhật, 27/10/2024 05:38

Trong nhân dân, nhiều câu nói thông dụng đã được lưu truyền. So với những câu cách ngôn nổi tiếng được mọi người viết ra thì chúng dễ hiểu hơn. Ví dụ, câu "Cho chó ăn, đừng cho nó ăn no" là câu chúng ta thường nghe, nhưng thực ra nó còn có một ý nghĩa khác.

Chó là người bạn trung thành nhất của con người. Từ xa xưa, đã có một chú chó được mệnh danh là “con vật trông nhà”. Có thể nói nó là người bạn đồng hành không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta, trông coi nhà cửa, sân vườn và cùng chủ nhân đi săn.

Vậy tại sao chúng ta không nuôi một đối tác quan trọng như vậy? Suy cho cùng, chỉ khi đã no thì mới có sức để làm việc. Nhưng trên thực tế, những gì tổ tiên chúng ta nói rất có lý, và chúng ta phải hiểu nó từ hai khía cạnh.

1. Nhu cầu sinh tồn

Vào thời cổ đại, không có nhiều lương thực hơn thời hiện đại. Sản lượng lương thực lúc bấy giờ rất ít. Hầu như mọi hộ gia đình đều ăn rau do họ trồng năm ngoái, và thịt thậm chí là thứ rất xa xỉ, vì vậy ngay cả khi nuôi một con. Con chó, do nhu cầu sinh tồn nên mỗi bữa ăn sẽ không được no.

Dù sao người ta không đủ ăn, cứ ba năm năm lại có nạn đói. Vai trò của việc nuôi chó là trông coi nhà cửa, không cần thiết phải ăn thật no mỗi ngày. Điều này sẽ chỉ có tác động xấu đến công việc của nó, đó là điểm thứ hai mà chúng tôi muốn nói đến.

2. Nhu cầu làm việc của chó

Vai trò quan trọng nhất của chó ở nông thôn ngoài việc canh gác nhà cửa, sân vườn là theo chủ đi săn trên núi. Thỏ rừng hay gà lôi trên núi là nguồn cung cấp thịt chính cho con người thời xa xưa. Chó con cổ xưa rất giỏi bắt thỏ và gà. Nếu ăn quá nhiều vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nó.

Suy cho cùng, địa hình trên núi rất phức tạp, thú nhỏ chạy khắp nơi, chó săn đương nhiên sẽ đuổi theo chúng nếu ăn quá nhiều chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển của chó. Đó là lý do tại sao người ta nói rằng nếu bạn cho chó ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng lao động của nó.

Sau này, dựa vào câu “Đừng cho chó ăn quá nhiều”, người ta cũng suy ra nửa sau của câu đó là “Đừng quá tốt với người khác”.

Khi chúng ta nuôi một con chó, chúng ta cho nó ăn thật tốt vì chúng ta muốn nó lớn lên và khỏe mạnh hơn và giúp chúng ta tiếp tục bắt những con vật nhỏ và chăm sóc nhà cửa, tổ ấm của mình. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta cảm thấy cho nó ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và ảnh hưởng mức thu nhập của cả gia đình.

Việc hòa hợp với người khác cũng vậy. Người ta thường nói: “Vẽ được mặt chứ không vẽ được lòng”. Mối quan hệ giữa con người với nhau thì phải có thước đo. Đôi khi quá tốt với người khác lại bị chính người đó làm phản.

Tất cả chúng ta đều đã nghe câu chuyện này: Khi bạn cho ai đó một viên kẹo mỗi ngày, anh ta sẽ nói lời cảm ơn với bạn mỗi ngày, nhưng nếu một ngày nào đó bạn không đưa cho anh ta kẹo, anh ta sẽ đến và bực bội với bạn; thậm chí oán giận bạn.

Đây là tâm lý chung của hầu hết mọi người trong xã hội ngày nay. Mọi người sẽ không nhớ bạn tốt với anh ấy như thế nào, thậm chí họ sẽ quen với việc bạn tốt với anh ta như thế nào. Vì vậy, bạn không thể quá tử tế với một người.

Chỉ cho ăn no bảy phần trăm và chỉ tốt bảy phần trăm với người khác.

Dù bạn đang đối xử với bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp, dù mối quan hệ có tốt đến đâu thì giữa họ cũng phải có một bức tường. Nếu ranh giới giữa hai người dần trở nên không rõ ràng, giữa hai người sẽ ngày càng có nhiều mâu thuẫn. Đó là lý do tại sao người xưa nói rằng, bạn đừng bao giờ quá tử tế với một người, nếu không người đó sẽ coi thường lòng tốt của bạn.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới