TIN TỨC » Đời sống số

Trang trí bàn thờ ngày cưới cần lưu ý gì? Mùa cưới nhất định phải biết

Chủ nhật, 06/10/2024 07:55

Bước vào tháng 9 âm lịch (tháng 10 dương lịch) cũng là mùa cưới. Trong ngày đại hỷ, cần trang trí bàn thờ ngày cưới như thế nào?

Mùa cưới là tháng mấy?

Người xưa nghĩ rằng mùa cưới đẹp nhất là từ mùa thu đến hết mùa xuân (tức là từ tháng 8 đến hết tháng 2 năm sau). Ngày xưa, mùa cưới thường bắt đầu khi mùa gặt kết thúc. Đây là thời điểm nông nhàn, mà hai bên gia đình có thể ngồi lại bàn chuyện trọng đại cho các con.

Nhưng đến ngày nay, lễ cưới được tổ chức quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên, phần lớn các cặp đôi đều chọn làm đám cưới vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 âm lịch để thuận tiện cho việc chụp ảnh cưới và hôn lễ. Thời tiết mùa thu dễ chịu sẽ giúp hoạt động chụp ảnh cưới và hôn lễ diễn ra suôn sẻ hơn.

Vào ngày cưới, ngoài các nghi thức ăn hỏi, cưới và giao dâu thì nhiều người cũng băn khoăn đến việc bày bàn thờ sao cho phù hợp. Để Tổ tiên chứng giám, giúp đôi trẻ có hạnh phúc vẹn tròn.

Cách trang trí bàn thờ ngày cưới cho các gia đình sắp có tiệc hỷ (Ảnh minh họa)

Trang trí bàn thờ ngày cưới

Bàn thờ gia tiên gồm có những gì?

Bộ tam sự (Lư đồng, chân đèn, bát nhang)

Đây là những vật dụng thiết yếu khi trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới. Bộ tam sự gồm lư đồng, chân đèn và bát nhang phải được chăm chút, đánh bóng kỹ càng đem đến những điểm nhấn cũng như biểu thị sự chỉn chu của gia đình.

Các vật dụng này thường được chọn những tone màu như vàng đồng, trắng được làm từ chất liệu đồng và gốm là chủ yếu.

Ngang, đèn hoặc nến

Một trong những phụ kiện trang trí bàn thờ gia tiên đám cưới không thể thiếu đó là cặp nến long phụng với mong ước cô dâu chú rể luôn có cuộc sống hôn nhân ấm no, viên mãn.

Khi chọn nhang đốt, bạn nên chọn những loại nhang có chất lượng cao, chân nhang màu đỏ, thân nhang màu vàng hoặc nâu. Thêm vào đó, hãy ưu tiên chọn nhang có mùi thơm vừa phải để tạo cảm giác dễ chịu khi đốt.

Chữ Hỷ, câu đối đỏ

Hình ảnh bàn thờ gia tiên ngày cưới sẽ thêm phần ấn tượng và ý nghĩa khi được gắn thêm những câu đối hay chữ Hỷ ở vị trí trung tâm. Dù cho là trang trí bàn thờ gia tiên đám cưới hay đám hỏi thì câu đối luôn được cố định ở vị trí đối xứng hai bên bàn thờ để tạo sự bắt mắt và hài hòa trong tổng thể.

Để phông nền trở nên nổi bật và tươi sáng hơn, bạn có thể kết hợp thêm đèn led để trang trí bàn thờ gia tiên. Bạn nên chọn những màu đèn phù hợp với màu sắc của phông nền trang trí để tránh tạo sự khó chịu cho người nhìn.

Cần chuẩn bị những gì khi trang trí bàn thờ ngày cưới (Ảnh minh họa)

Bình hoa chưng bàn thờ

Hầu hết các bàn thờ gia tiên trong ngày cưới ở mọi vùng miền đều sử dụng hoa tươi để trang trí. Một lọ hoa tươi đặt trên bàn thời sẽ tạo sự cân đối và nổi bật hơn cho bàn thờ, đặc biệt sẽ thể hiện sự tôn kính của con cháu với ông bà tổ tiên. Song không phải loại hoa nào cũng phù hợp để chọn cắm trên bàn thờ gia tiên ngày cưới, do đó bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn loại hoa cho phù hợp nhé.

Trái cây ngũ quả

Mâm ngũ quả trong ngày cưới thể hiện mong ước cô dâu chú rể sẽ hạnh phúc và viên mãn trong cuộc hôn nhân sắp tới. Mâm ngũ quả gồm 5 loại quả khác nhau với kích thước, màu sắc đa dạng, bắt mắt. Tùy theo từng vùng miền mà cách chọn trái cây chưng bàn thờ ngày cưới cũng có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, khi chọn trái cây bạn cần chọn những loại quả tươi, có vỏ căng mịn, không bị trầy xước. Khi sắp xếp mâm ngũ quả, bạn nên đặt quả có kích thước lớn ở phía sau, quả nhỏ ở phía trước và quả có màu sắc nổi bật ở chính giữa để tạo điểm nhấn.

Các lễ vật khác

Ngoài những đồ vật kể trên, tùy theo phong tục của từng vùng miền mà bàn thờ gia tiên ngày cưới sẽ có thêm những lễ vật khác, thường thì sẽ do nhà trai chuẩn bị và mang đến. Đối với bàn thờ gia tiên của nhà trai, sẽ do nhà trai tự chuẩn bị các lễ vật và trang trí để tạo sự trang trọng và thể hiện được ý nghĩa của lễ cưới.

Trang trí bàn thờ ngày cưới theo ba miền Bắc - Trung - Nam

Tùy từng vùng miền có cách trang trí bàn thờ ngày cưới khác nhau.

Miền Bắc

Theo phong tục miền Bắc, bàn thờ làm lễ gia tiên trong ngày cưới cũng chính là bàn thờ tổ tiên của gia đình, thường được đặt chính giữa, hướng ra cửa chính ngôi nhà. Ở miền Bắc, các gia đình thường chuẩn bị bàn thờ gia tiên ngày cưới vô cùng cẩn thận và cầu kỳ về cả lễ vật cũng như cách trang trí.

Về lễ vật, bàn thờ gia tiên đám cưới bao gồm mâm ngũ quả và hoa tươi được bày ở hai bên bàn thờ. Bên cạnh đó, sẽ có thêm những lễ vật như: một con gà luộc, đĩa xôi gấc và lễ vật khác do nhà trai mang tới. Nhà trai khi tới rước dâu sẽ mang về một phần mâm lại quả để thắp hương trên bàn thờ nhà trai.

Về cách trang trí, bàn thờ sẽ được phủ thêm vải đỏ và trang trí bằng câu đối hoặc chữ Hỷ mang ý nghĩa chúc mừng cô dâu chú rể trăm năm hạnh phúc và thể hiện sự tôn kính của con cháu đối với ông bà tổ tiên trong ngày trọng đại này. Ngoài ra, gia đình có thể thắp hương vòng hoặc đốt trầm hương để tạo không khí ấm cúng cho phòng thờ.

Miền Trung

Những nghi lễ cưới hỏi của người miền Trung có phần đơn giản hơn miền Bắc, do vậy việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên ngày cưới của người miền Trung cũng không quá cầu kỳ nhưng vẫn phải đảm bảo sự đầy đủ và chỉn chu trong ngày đại hỷ.

Về lễ vật, bàn thờ gia tiên đám cưới của người miền Trung gồm có trầu cau, trà rượu, nến tơ hồng, bánh phu thê và mâm ngũ quả. Một sự khác biệt với những vùng miền khác đó là, bàn thờ gia tiên miền Trung không có heo quay hoặc gà luộc.

Về trang trí, người miền Trung thường bày mâm ngũ quả và hoa tươi để bàn thờ gia tiên thêm màu sắc.

Miền Nam

Bàn thờ gia tiên ở miền Nam thường được đặt tại phòng khách rộng rãi nhất để đảm bảo sự trang trọng cho lễ cưới.

Giống với miền Bắc, bàn thờ gia tiên ngày cưới miền Nam không chỉ có đầy đủ lễ vật mà còn được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt. Bàn thờ sẽ được trang trí bằng phông màu đỏ, câu đối, chữ Hỷ và cặp lư đồng. Ngoài ra, mâm trái cây ngày cưới của người miền Nam được bày biện, kết hình rồng phượng đẹp mắt.

Ngoài ra, nhà trai sẽ mang đến một đôi nến lớn được khắc hình long phục trong ngày ăn hỏi đặt lên bàn thờ. Nhà gái sẽ chuẩn bị thêm một cặp chân nến để thắp lên bàn thờ gia tiên trong ngày rước dâu. Đây cũng chính là điểm khác biệt cơ bản trong cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới của người miền Nam so với những vùng miền khác.

Hoa bàn thờ ngày cưới nên chọn loại nào?

Người Việt thường chọn những loại hoa có màu sáng và nổi bật để tạo ra một bầu không khí lãng mạn và vui vẻ trong tiệc cưới. Đây là một số gợi ý đẹp và ý nghĩa về hoa chưng bàn thờ ngày cưới:

Chọn hoa sen, hướng dương, hoa hồng,... để tranh trí bàn thờ ngày cưới (Ảnh minh họa)

Hoa sen: Loại hoa truyền thống, mang vẻ đẹp trong sáng, hoàn mỹ và cao quý. Có nhiều màu sắc để lựa chọn.

Hoa hướng dương: Mang vẻ đẹp ấm áp, vui tươi và thủy chung. Thích hợp cho không gian mới lạ.

Hoa lay ơn: Thường dùng trong các dịp quan trọng, đầy sức sống và xua đuổi điềm xấu, mang lại sự an khang, may mắn cho gia chủ.

Hoa loa kèn: Hiện đại, mang vẻ đẹp trang trọng, cao quý. Mỗi màu sắc của hoa đều ẩn chứa một ý nghĩa riêng.

Hoa hồng: Loại hoa phổ biến, mang vẻ đẹp tươi tắn, cháy bỏng và tôn kính. Là biểu tượng của tình yêu.

Hoa Tulip: Quyến rũ, mang vẻ đẹp bắt mắt, tượng trưng cho hạnh phúc lâu dài. Nên chọn những bông mới nở và phối hợp nhiều màu sắc.

Không nên đặt hoa ly, hoa nhài, hoa phù dung, hoa cúc vạn thọ.... lên bàn thờ trong ngày cưới.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới