TIN TỨC » Đời sống số

Trồng lan càng cua, 4 sai lầm và cách chăm sóc sẽ làm lá bị mềm, nên nhanh chóng sửa ngay

Thứ hai, 17/04/2023 19:35

Nhiều người yêu hoa đã nuôi lan càng cua, đây là một loại cây thuộc họ xương rồng, tương đối chắc và dễ trồng, ra hoa rất đẹp luôn được người yêu hoa yêu thích.

Tuy nhiên, trong quá trình trồng lan càng cua, người ta thường gặp phải tình trạng lá của nó trở nên mềm rũ xuống mà không rõ lý do, nằm ủ rũ trong chậu hoa, thậm chí lâu ngày còn trực tiếp khô héo.

Trên thực tế, nguyên nhân khiến lá lan càng cua bị mềm không phải do một khía cạnh, nhiều trường hợp cây sẽ bị héo, lá trở nên mềm và rũ xuống. Như 4 cách chăm sóc sai sau đây dễ làm lá nó bị mềm.

Đầu tiên, lá trở nên mềm sau khi ra hoa

Có rất nhiều người yêu hoa lan càng cua, sau khi hoa nở, lá sẽ mỏng đi rất nhiều, nhìn tổng thể mềm mại và thiếu sức sống.

Tình trạng này tương đối bình thường, bởi vì cây trong quá trình ra hoa sẽ tiêu hao rất nhiều chất dinh dưỡng trong lá, nếu không bón phân trước khi ra hoa thì chất dinh dưỡng trong lá sẽ bị tiêu hao gần hết, lá sẽ trở nên mềm nhũn, trạng thái không có cảm giác về sức sống.

Chỉ cần sau khi ra hoa tưới một ít phân loãng và tưới nước kịp thời, một thời gian sau nó sẽ hồi phục. Nếu bạn không bón phân, không những lá mới không dễ mọc ra mà tình trạng chung sẽ kém.

Thứ hai, tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ thấp

Khi trồng lan càng cua trong khoảng thời gian mùa xuân, lá thường bị mềm và hoa héo úa không rõ nguyên nhân. Điều này đặc biệt đúng đối với những chậu cây đã được chuyển ra ngoài trời để bảo trì quá sớm.

Vào thời điểm này, rất nhiều nguyên nhân là do nhiệt độ thấp bị tê cóng, nhiệt độ vào mùa xuân rất không ổn định, có lúc ban ngày nhiệt độ rất cao, ban đêm đột ngột hạ xuống, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, rất dễ xảy ra hiện tượng làm tê cóng thân thịt, lá và nụ hoa của càng cua.

Khả năng chịu lạnh của nó kém, vì vậy không nên di chuyển ra ngoài quá sớm để bảo dưỡng vào mùa xuân, sau ngày tảo mộ, nhiệt độ dần ổn định, chuyển chậu lan càng cua ra ngoài cũng chưa muộn.

Thứ ba, lá trở nên mềm khi tiếp xúc với ánh sáng mạnh

Lan càng cua tuy là cây ưa nắng nhưng cũng rất sợ nắng, nhất là vào mùa hè cây không chịu được nhiệt độ cao sẽ đi vào trạng thái ngủ đông, lúc này cây rất sợ nắng, đất chậu bị ướt và tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

Một số bạn mới bắt đầu trồng lan càng cua chưa hiểu tập tính sinh trưởng của nó, cứ phơi nắng nóng sẽ làm lá bị mềm và héo.

Trong ba mùa xuân hạ thu đông có thể cho càng cua nhìn thấy mặt trời, có thể thúc đẩy cây cối sinh trưởng, đâm chồi ra hoa. Nhưng khi thời tiết nóng, nó nên được giữ trong một môi trường mát mẻ và thông thoáng.

Thứ tư, tưới nước quá nhiều và quá thường xuyên

Lan càng cua là cây thuộc họ xương rồng, chịu hạn và sợ úng, bộ rễ kém phát triển, gồm nhiều rễ tơ mảnh hơn, nếu trong quá trình chăm sóc mà tưới quá thường xuyên thì đất trong chậu sẽ ẩm, để lâu ngày sẽ bị nhũn và thối rễ.

Khi rễ bị thối, thân và lá sẽ không được bổ sung chất dinh dưỡng, lá cũng trở nên mềm nhũn.

Vì vậy, để duy trì phong lan càng cua bình thường cần phải kiểm soát chặt chẽ việc tưới nước, khi đất khô mới tưới nước, đất chậu không thể để ẩm lâu mà phải có quá trình từ ướt đến khô. Đặc biệt trong thời kỳ ngủ đông của mùa hè, cần kiểm soát việc tưới nước hợp lý để tránh thối rễ, mềm lá.

Kết luận: Thông thường, lá của lan càng cua trở nên mềm và rũ xuống là do bốn nguyên nhân trên, chỉ cần trong quá trình bảo dưỡng khắc phục phương pháp bảo dưỡng không đúng thì có thể tránh được tình trạng này.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)