TIN TỨC » Đời sống số

Từng bị cả làng chê bai vì chỉ đẻ toàn con gái, nhưng 30 năm sau ai cũng phải ngưỡng mộ và hổ thẹn

Thứ sáu, 24/04/2020 08:30

Đó chính là câu chuyện về gia đình vợ chồng doanh nhân – nhà từ thiện Triệu Tích Thành ở Trung Quốc.

Tư tưởng ‘trọng nam khinh nữ’ vốn đã tồn tại từ lâu đời ở Trung Quốc, quan niệm con trai mới là người duy trì nòi giống cho gia đình còn đàn bà con gái chỉ là bát nước hắt đi. Chính quan niệm cổ hủ đó đã khiến nhiều người phụ nữ lâm vào tình cảnh khổ sở, sinh ra mà không được ông bà yêu quý, cha mẹ coi trọng.

Bị chê cười vì sinh toàn con gái, cặp vợ chồng khiến người người lác mắt sau 30 năm.

Thế nhưng, sự kì thị ấy không phải xuất hiện ở mọi gia đình mà vẫn có người chồng đi ngược lại với lề lối thói đòi đó. Vợ chồng ông thậm chí còn vượt qua định kiến, dè bỉu của người đời để nuôi dạy đến tận 6 cô con gái.

Người bố nổi tiếng với tư tưởng đi trước thời đại bấy giờ ấy chính là doanh nhân – nhà từ thiện Triệu Tích Thành. Thời bấy giờ, khi vợ chồng ông sinh đến tận 6 cô con gái, không có con trai nối nghiệp nên đã phải chịu không ít lời đàm tiếu giữa xã hội.

Bất chấp sự dè bỉu đó, ông đã cùng vợ mình là Chu Mộc Lan nuôi nấng và giáo dục các con thành người. 30 năm sau, những lời chỉ trích, chê bai năm xưa đều phải nín lặng vì sự tài giỏi, kiệt xuất của con gái Triệu Tích Thành.

Vợ chồng Triệu Thế Thành năm xưa.

Ông không hề kì thị các con mà luôn noi gương để trở thành tấm gương sáng cho các con noi theo. Khi chưa giàu có và phải lo thu nhập để nuôi gia đình, dẫu vất vả đến đâu người chồng này vẫn luôn rất kiên cường.

Từ xin vào học đại học Columbia, tiếp theo là thạc sĩ, ông cùng vợ mình đã trở thành tấm gương hiếu học cho con cái. Vợ ông dù vướng bận gia đình nhưng vẫn cố gắng trau dồi kiến thức và có được tấm bằng thạc sĩ ở tuổi 51.

Ngoài việc học, vợ chồng ông còn rèn giũa nên bản lĩnh của người phụ nữ trong các con để luôn tự tin vào bản thân mình. Chính sự nuôi dưỡng vừa khoa học vừa tiếp thu tư tưởng thời đại mới này đã khiến 6 người con gái đó trưởng thành nên người.

Trong số 6 người con gái, cô cả Triệu Tiểu Lan được xem là nổi tiếng nhất. Bằng chứng là cô đã trở thành người Mỹ gốc Hoa bước vào nội các của Tổng Thống Hoa Kỳ và tham gia chính trường với chức vụ quan trọng.

Chân dung Triệu Tiểu Lan hiện tại là Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Hoa Kỳ dưới thời của Tổng Thống Donald Trump. (Ảnh: CNN). Hiện tại, Triệu Tiểu Lan chính là Bộ trưởng bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ được Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm.

Nhưng không hề kém cạnh chị cả, những người em sau là Tiểu Cầm và Tiểu Mỹ cũng đều là giám đốc điều hành của công ty lớn. Cô tư là tiến sĩ luật của Đại học Columbia, cô năm thậm chí có cả bằng thạc sĩ Harvard lẫn bằng tiến sĩ về giáo dục của trường Columbia.

Vợ chồng ông bên những cô con gái xuất sắc của mình. Ảnh CNN. Người con gái út ngoài việc nối nghiệp các chị tốt nghiệp Harvard, hiện tại còn đang nắm giữ chức phó chủ tịch của Tập đoàn Fumao.

Có thể nói, vợ chồng Triệu Tích Thành được xem là cặp vợ chồng thành công trong việc nuôi dạy con cái. Không chỉ bởi sự kiên định trước lề lối phong kiến và còn bởi tình yêu thương mà vợ chồng ông đã trao cho các con. Nhờ đó, 6 người con gái của 2 vợ chồng mới có được thành công đáng ngưỡng mộ như ngày hôm nay

AT (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)