TIN TỨC » Đời sống số

Vì sao người Nhật không ngại 'khỏa thân' ở suối nước nóng?

Chủ nhật, 12/04/2020 10:41

Khi bạn đi du lịch đến Nhật Bản, bạn không nên bỏ lỡ việc tắm suối nước nóng. Có những bí mật rất tuyệt vời bạn nên khám phá.

Lịch sử của suối nước nóng ở Nhật Bản đã có hơn 3.000 năm. Tài nguyên suối nước nóng Nhật Bản rất phong phú, vì vậy bạn có thể đi tắm suối nước nóng bất cứ nơi nào. Nhật Bản có hơn 2.600 suối nước nóng tự nhiên và nhân tạo từ Bắc tới Nam, và có hơn 75.000 khách sạn suối nước nóng ở các khu vực xung quanh. Thật khó để tưởng tượng rằng khách sạn có thời gian hoạt động lâu nhất đã mở hơn 1.300 năm.

Có những khách sạn nước nóng ở Nhật Bản hoạt động từ hơn 1.300 năm

Tắm hỗn hợp Nhật Bản thế kỷ 19

Tại sao Nhật Bản có nhiều suối nước nóng?

Bởi vì có nhiều núi lửa đang hoạt động dưới quần đảo Nhật Bản.

Tại sao người Nhật Bản thích tắm suối nước nóng khỏa thân?

Điều này cũng bắt đầu từ y tế ở Nhật Bản. Từ lâu người Nhật cổ đại đã dựa vào suối nước nóng để điều trị bệnh.

Có 11 loại suối nước nóng ở Nhật Bản, và các suối nước nóng khác nhau có tác dụng chữa bệnh khác nhau. Ví dụ: Suối nước nóng lưu huỳnh như trứng thối có tác dụng chống viêm rất tốt. Đồng thời, nước suối lưu huỳnh có tác dụng làm đẹp và làm trắng da. Sau khi ngâm, da rõ ràng có cảm giác rất mịn. Ngoài ra, gần suối nước nóng bên bờ biển có muối, Do có tác dụng cách nhiệt tốt, nó có tác dụng tốt trong điều trị đau khớp, đau thần kinh và các bệnh khác.

Nhật Bản gọi phương pháp trị liệu suối nước nóng này là "súp". Vì vậy, người Nhật cởi bỏ quần áo và ngâm mình trong suối nước nóng với hy vọng rằng các khoáng chất trong suối nước nóng sẽ xâm nhập vào cơ thể qua da. Vì vậy, có một lý do tại sao người Nhật thích tắm suối nước nóng khỏa thân.

Phong tục tắm suối nước nóng ở Nhật Bản:

- Khi tắm suối nước nóng ở Nhật Bản là khỏa thân. Mọi người không được phép mặc bất kỳ quần áo nào khi vào suối nước nóng.

Trước khi vào bể suối nước nóng, hãy ngồi trên một chiếc ghế nhỏ trong phòng tắm, sử dụng xô gỗ, lấy một lượng nhỏ nước suối nóng để rửa toàn bộ cơ thể, và cuối cùng là gội đầu. Sau khi rửa cơ thể, bạn có thể vào bể nước suối nóng. Khi bạn vào bể 'súp', bạn có thể dùng khăn tắm bao quanh. Khăn tắm che các bộ phận quan trọng chỉ có thể được xếp chồng lên nhau trên đầu hoặc bên cạnh bể nước suối nóng.

Để đảm bảo yếu tố sạch sẽ cho suối nước nóng, mỗi người trước khi ngâm mình phải tắm bằng nước máy hoặc cọ rửa bằng xà phòng trước khi bước vào. Đồng thời buộc tóc gọn gàng, giấu tóc trong chiếc khăn đội đầu để đảm bảo chúng không chạm xuống nước.

- Ở Nhật Bản, đàn ông và phụ nữ thường đi tắm suối nước nóng cùng nhau. Nhiều người Nhật nghĩ tắm hỗn hợp là một văn hóa quý giá của Nhật Bản. Ngay cả ngày nay, những suối nước nóng với phòng tắm hỗn hợp vẫn rất phổ biến ở Nhật Bản. Trong một suối nước nóng hấp, đàn ông và phụ nữ ngâm mình trong nước suối, hoặc nói chuyện về thế giới, hoặc gọi rượu sake và trà.

Ngoài ra, cả gia đình hoặc các cặp vợ chồng được tắm rửa trong một suối nước nóng nhỏ riêng biệt. Mọi người cùng nhau ngâm mình trong suối nước nóng, cùng nhau tận hưởng niềm vui cuộc sống.

Trên thực tế, tắm hỗn hợp nam và nữ không phải là duy nhất ở Nhật Bản mà các quốc gia khác cũng duy trì thói quen tắm hỗn hợp. Ví dụ, Đức cũng có phong tục đàn ông và phụ nữ tắm cùng phòng xông hơi. Đàn ông và phụ nữ không ngại ngùng khi trong cùng một phòng tắm hơi, họ có thể cùng nói chuyện và cười đùa với nhau.

Tại sao lại mang theo 2 chiếc khăn khi tắm suối nước nóng?

Khi đến tắm, người Nhật sẽ mang theo 2 chiếc khăn: 1 to, 1 nhỏ. Tuy nhiên, người tắm không được phép mang chiếc khăn to theo xuống nước mà phải để lại trên thành bể. Chiếc khăn nhỏ còn lại sẽ được làm ướt và đặt lên đầu người tắm với tác dụng tránh mất nhiệt, ổn định huyết áp cho cơ thể, đặc biệt là trong những ngày đông lạnh giá - khi nhiệt độ ngoài trời và nước trong bể có sự chênh lệch khá lớn.

Do đó, việc đội khăn lên đầu khi đi tắm suối nước nóng của người Nhật ẩn chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó vô cùng cần thiết cho mọi người, đặc biệt là với người già khi tắm trong mùa lạnh.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)