TIN TỨC » Dòng sự kiện

80 gia đình sống bằng nước pha bùn vàng khè ngay giữa Hà Nội

Thứ hai, 21/07/2014 10:53

Cứ 3-4 ngày bể lọc nước lại bám 1 lớp bùn vàng khè có độ dày khoảng 1cm. Nguồn nước độc hại, thế nhưng 80 hộ dân thuộc khu Dọc Bún vẫn phải cắn răng ăn sử dụng nếu không sẽ "chết khát" giữa Thủ đô.

Khu tái định cư Dọc Bún (tổ 5 - phường La Khê - Hà Đông - Hà Nội) nổi tiếng cả năm trời nay bởi nguồn nước tại đây luôn chứa một lượng bùn rất lớn, có màu vàng khè. Bất cứ ai quan sát thấy cũng không khỏi kinh ngạc.

Ít ai nghĩ rằng đây là hình ảnh của bể lọc nước các hộ gia đình khu tái định cư Dọc Bún, có lẽ hình ảnh như thế này chúng ta chỉ bắt gặp sau một trận lũ mà nước chứa nhiều phù sa để lại sau khi rút đi. Gần 1 năm nay, 80 hộ dân khu vực này do không có nước sạch nên buộc phải tự khoan giếng và sử dụng nguồn nước giếng khoan.

Gia đình anh Phạm Văn Luật, cô Nguyễn Thị Vang hay cô Đỗ Thị Hương và nhiều gia đình khác tại đây cứ 4 - 7 ngày lại phải cạo lớp bùn có màu vàng khè này khỏi bề mặt bể nước một lần.

Độ dày của lớp bùn này khoảng 1cm, ước tính cứ mỗi lần cạo thì trọng lượng bùn khoảng 5kg.

Nước dâng đến đâu, bùn bám vàng đến đấy. Theo người dân nơi này thì ngoài nước sạch không có đã đành nhưng điện cũng không có, để có điện sử dụng, 80 hộ dân buộc phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư đường dây kéo điện từ Công ty sông Đà 6 với giá "cắt cổ".

Những hộ gia đình tại đây xây dựng nhà cửa khá khang trang, sạch đẹp nhưng ngặt nỗi ở trước mỗi căn nhà lại có 1 bể lọc nước thế này chắn ngang, xung quanh bùn màu vàng khè tấn công khắp nơi.

Các bể lọc nước từ giếng khoan cũng được thiết kế khá độc đáo.

Anh Luật phải thiết kế giàn phun nước mưa khi bơm nước từ giếng khoan lên bể, việc làm này giúp giảm thiểu bớt khí độc từ lòng đất.

Theo anh Luật thì riêng tiền đầu tư hệ thống lọc nước này cũng tiêu tốn một lượng tiền lớn bởi phải đầu tư khoan giếng, mua sắm các thiết bị lọc điện, than hoạt tính...

Tại bể gia đình chị Vân dù mới cạo sạch lớp bùn buổi sáng nhưng bể đã bắt đầu bám bùn.

Nước sau khi lọc khá trong, thế nhưng lại có mùi tanh, hôi và có vị mặn khiến nhiều gia đình chỉ dám sử dụng để tắm giặt, rửa rau, thịt còn nước để đun nấu buộc phải mua nước sạch đóng bình.

Trao đổi với chúng tôi, anh Luật cho biết: "Tôi không chắc nước sau khi đã lọc qua bể đã đảm bảo an toàn, nhưng do chưa có nước sạch nên gia đình chúng tôi vẫn phải nhắm mắt sử dụng nước để sinh hoạt hàng ngày kể cả đun nấu".

Nước và điện đó là nỗi lo và trăn trở hàng năm trời của 80 hộ dân nơi này, đã nhiều lần họ kêu cứu lên các cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trong khi chờ hành động của các cơ quan chức năng thì 80 hộ dân nơi này đang phải đối đầu với 2 nỗi khổ chồng chất, đó là thiếu điện và thiếu nước sạch.

Họ đang phải liều mình, đánh đu mạng sống với nguồn nước ô nhiễm từ giếng khoan...

Tri thức trẻ