TIN TỨC » Dòng sự kiện

Án oan 10 năm: Công an Bắc Giang phủ nhận việc ép cung

Thứ sáu, 08/11/2013 09:56

Trước lời kể của ông Nguyễn Thanh Chấn - sau khi ngồi tù oan 10 năm cho rằng một số điều tra viên tỉnh Bắc Giang đã bức cung, gây áp lực tâm lý, khống chế tinh thần để bị can hoảng loạn mà nhận tội, một số công an trên địa bàn phủ nhận hành động này.

Ngày 7/11, trao đổi với PV về vụ án oan khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (ở thôn Me, xã Nghĩa Chung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), lĩnh án chung thân và thụ án được hơn 10 năm, ông Nguyễn Văn Phượng, Trưởng Công an huyện Tân Yên cho biết: "Tôi biết vụ việc này rồi nổi tiếng cả tỉnh Bắc Giang, bên cạnh đó nghe Quốc hội nói cũng nhiều lắm rồi".

Khi được hỏi về thông tin ông Chấn cho biết, từng bị cán bộ điều tra ép cung, bắt tập và diễn cảnh thực nghiệm hiện trường, ông Phượng nói: "Chuyện này vẫn chưa có kết luận chính xác công an có tiến hành ép cung hay không. Chưa ai kết luận hành động này, mà tôi nghĩ là sẽ không có chuyện đó, còn chuyện này cơ quan chức năng sẽ có trách nhiệm".

Bên cạnh đó, ông Phượng cho biết thêm: "Đây mới chỉ là dư luận báo chí thế thôi chứ ai sai ai đúng thì chính quyền sẽ xem xét, còn cán bộ trong ngành của tôi dĩ nhiên tôi phải bênh, nhưng bênh thì lại bảo không đúng, nhưng đúng thì phải bảo là đúng chứ?".

Ông Nguyễn Thanh Chấn trong ngày trở về

Còn theo quan điểm của ông Phượng, nếu quả thực có chuyện ép cung phạm nhân để lấy lời khai thì có làm thì phải chịu trách nhiệm, sai thì phải sửa.

Trước đó, ngày 6/11, trao đổi với báo chí, Đại tá Nguyễn Văn Chức – Chánh Văn phòng Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: “Sau khi có nội dung vụ án, Giám đốc công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Tổ làm án, cơ quan Cảnh sát điều tra hiện nay phải báo cáo lại xem lại việc, trong quá trình điều tra vụ án có vấn đề gì không".

Nói về việc cán bộ bức cung ông Chấn, Đại tá Nguyễn Văn Chức khẳng định: “Không ai cho phép làm việc đó. Ai làm việc đó là sai. Thế nhưng việc người ta có làm việc đó hay không thì phải điều tra, xác minh”.

Về việc xử lý các cán bộ từng tham gia điều tra vụ ông Chấn, Đại tá Nguyễn Văn Chức cho biết: “Việc xem xét trách nhiệm phải chờ chỉ đạo của cấp trên. Một là, nếu anh vi phạm về mặt pháp luật và hoạt động tư pháp thì thẩm quyền thuộc về VKSND Tối cao, họ sẽ chỉ đạo giải thích. Hai là về quản lý nhà nước, xử lý cán bộ, thẩm quyền thuộc về Bộ Công an. Đến thời điểm này, tôi chưa nhận được văn bản nào từ cấp trên yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh phải xem xét, xác minh, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan”.

Trong ngày 6/11, sau khi Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao mở phiên tòa theo trình tự tái thẩm xem xét kháng nghị ngày 4/11 của Viện trưởng VKSND Tối cao về bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án oan tù chung thân về tội danh giết người, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Sơn cho biết: "Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao, tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại vụ án".

Đất việt