TIN TỨC » Dòng sự kiện

Bà chủ vườn lan Hương Trần chia sẻ cách chăm cây con hiệu quả

Chủ nhật, 14/03/2021 15:40

Với những người mới chơi lan, việc chăm sóc để cây con sinh trưởng và phát triển tốt không phải điều đơn giản.

Là người đặc biệt yêu thích các giống hoa lan, chị Trần Thị Hương - bà chủ vườn lan Hương Trần - đã có 14 năm kinh nghiệm chăm sóc loại cây này. Dưới đây, chị sẽ chia sẻ về các giai đoạn chăm sóc, cách xử lý cây con và kỹ thuật tưới nước để lan phát triển tối ưu.

Kỹ thuật xử lý cây con

Nhiều người khi mới mua cây lan con về thường không chú ý đến bước xử lý ban đầu. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của cây sau này, khiến mầm bệnh dễ phát triển hơn.

Theo chị Hương, bước này thực chất rất đơn giản. Bạn chỉ cần loại bỏ những lá cây bị khô, sâu bệnh. Những rễ già và thối cũng cần được cắt đi để ngăn vi khuẩn xâm nhập. Tiếp đó, bạn cần tiến hành khử trùng bằng dung dịch chuyên dụng. Bạn nên chọn loại dung dịch khử trùng phù hợp với từng loại lan.

Sau đó, bạn cần rửa cây lại với nước sạch và đem cây phơi chỗ mát trong một thời gian ngắn. Người trồng có thể sử dụng giấy bạc hoặc tấm lưới để làm giảm diện tích tiếp xúc trực tiếp với nắng, đồng thời nên tránh thời điểm nắng gay gắt.

Chị Hương cho biết quá trình này sẽ giúp rễ cây con khi trồng vào chậu mới giảm sự đứt gãy. Việc phơi nắng còn giúp cây nhanh lành vết thương, ngăn chặn tình trạng thối rễ và tăng chức năng miễn dịch.

Kỹ thuật tưới nước cho cây

Tưới nước là kỹ thuật quan trọng, quyết định rất lớn đến sự phát triển của cây lan. Bà chủ vườn lan Hương cho biết quá trình di chuyển sẽ gây ảnh hưởng rất lớn, khiến cây bị mất nước. Do đó, bạn cần có kỹ thuật bổ sung nước hợp lý để giúp cây phát triển bình thường.

Theo đó, bạn không nên ngâm cây trong nước hoặc tưới bằng bình tưới thông thường. Thay vào đó, người trồng nên sử dụng loại bình phun sương để tưới cho toàn bộ bề mặt cây. Sau khoảng một tiếng, bạn cần tưới lại một lần để cấp ẩm cho cây, giúp rễ và lá khôi phục lại trạng thái bình thường.

Tiếp theo, tùy vào điều kiện hồi phục của cây, bạn nên cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết cũng như bổ sung vitamin B1 để tiêu độc, khử trùng

Hình ảnh bông Hồng Trần gắn liền tới tên tuổi của chị

Chị Hương Trần nói thêm: "Tôi mong những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu hơn về cách chăm sóc loại cây này, đặc biệt là với những người mới chơi lan. Hai kỹ thuật này sẽ giúp bạn bước đầu giữ cây con an toàn, từ đó chăm sóc để cây phát triển khỏe mạnh, cho hoa đẹp".

Hình ảnh bông Hồng Trần mà chị yêu quý nhất

Thông tin liên hệ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008312954372

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)