TIN TỨC » Dòng sự kiện

Cả nghìn mộ liệt sĩ được bà Hằng tìm ra đều sai?

Thứ sáu, 25/10/2013 10:32

Trong suốt 20 "hành nghề", chẳng lẽ cả nghìn mộ liệt sĩ được nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng tìm ra đều không chính xác?

Ngày hôm qua khi kênh Youtube có tên VTV Đài Truyền Hình Việt Nam đăng tải chương trình “Trở về từ ký ức” của VTV đã gây xôn xao dư luận.

Điều đáng nói ở đây là nội dung các phóng sự liên quan lại chỉ ra hàng loạt những việc làm sai trái của những nhà ngoại cảm nổi tiếng, trong số đó có nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng.

Trong chương trình này VTV đã chia sẻ khá nhiều thông tin quan trọng về khả năng thực sự của các nhà ngoại cảm. Theo đó, rất nhiều thân nhân, gia đình của các liệt sĩ đã nhận nhầm xương động vật thành xương của người đã khuất. 

Đồng thời phóng sự trong chương trình cũng cung cấp thông tin: Cục Người có công (Viện Pháp y quân đội) đã xét nghiệm và khẳng định trong một vụ giả mạo xương các liệt sĩ thì gần như 100% các mẫu xương tìm theo lời của nhà ngoại cảm mang đến giám định đều cho kết quả sai. 2-5% số xương mang đến không phải xương người. Với các trường hợp do thân nhân tự mang đến xét nghiệm cũng cho các kết quả sai khá cao.

Chương trình cũng nêu ra một số trường hợp đau lòng vì quá tin nhà ngoại cảm mà các gia đình đã mang các xương động vật về thờ cúng trang nghiêm. 

Hàng loạt các cuộc quy tập hài cốt liệt sĩ gian trá do các “nhà ngoại cảm” mà Viện Pháp y quân đội giám định cho kết quả là xương động vật, là đất đá… Tỉ lệ chính xác được kết luận bằng 0 kể cả bà Phan Thị Bích Hằng.

Đến sáng ngày hôm nay thì hàng loạt các báo giật tít: “VTV “vạch mặt” nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng”.

Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi đối với cả chương trình “Trở về ký ức” của VTV lẫn nội dung mà những trang báo này đăng tải.

Câu hỏi được đặt ra tại thời điềm này là tại sao đến lúc này VTV mới “vạch mặt” các nhà ngoại cảm? 

Chưa xét đến những nhà ngoại cảm khác mà VTV đã nhắc đến trong phóng sự, chúng ta chỉ đề cập đến trường hợp của bà Phan Thị Bích Hằng. 

Trong thực tế bà Hằng đã “hành nghề” gần 20 năm, phần đông đều biết đến bà với khả năng  đặc biệt và đã giúp rất nhiều gia đình tìm kiếm hài cốt người thân bị thất lạc.

Có cả nghìn trường hợp thất lạc mộ phần được bà tìm ra, ví dụ như: việc tìm mộ em gái của giáo sư Trần Phương, hay những hài cốt mất tích lâu đời như mộ tướng quân Hoàng Công Chất ,

Thậm chí, qua bà Hằng, lịch sử đã phải viết thêm về trận đánh khốc liệt ở cánh rừng K'Nác, huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai.

Nơi đây 400 thi thể các chiến sĩ cùng những chiến công của họ đã bị chôn vùi, và bà Phan Thị Bích Hằng đã tìm ra hài cốt của họ để đưa về nghĩa trang liệt sĩ, mang lại niềm an ủi cho các gia đình.

Bà Hằng cũng còn đến thuyết giảng về tâm linh ở rất nhiều các chùa chiền, các tỉnh thành trên cả nước, thậm chí là ở nước ngoài.

Trang BBC cũng từng đưa tin về bà: Giám đốc Trung tâm thuộc Hội khoa học thông tin và viễn thông ứng dụng (Liên hiệp Khoa học Công nghệ tin học ứng dụng (UIA)), ông Vũ Thế Khanh cho hay: Đây là những người có khả năng thần giao cách cảm. Một số nghe được tiếng nói từ cõi khác, một số ngửi được mùi người chết. Theo ông, ”có người sinh ra đã có khả năng thần bí, có người lại có sau khi gặp một tai nạn gây chấn động tâm lý mạnh.” Cũng theo ý kiến của vị giám đốc này thì cả Việt Nam có tới chừng 100 người tự nhận là có khả năng thần giao cách cảm nhưng con số nổi tiếng nhất là khoảng 10 người. Bà Phan Thị Bích Hằng ở miền Bắc được coi là một người như thế. Và theo báo Công an Nhân dân thì cô Hằng được cán bộ nhà nước cao cấp mời để tìm xác những người lính Việt Nam hy sinh từ trong kháng chiến chống Pháp...

Vậy có phải cả nghìn trường hợp được bà Hằng tìm ra mộ đều sai? Thông tin mà các báo đưa từ trước cho tới nay đều không chuẩn xác?

Trong suốt 20 năm qua, việc bà Hằng “hành nghề”, “nổi như cồn” như vậy, nếu có làm sai chẳng lẽ cơ quan chức năng không biết. Cả nghìn mộ liệt sĩ được bà tìm ra đều không chính xác?

Rất nhiều người lên tiếng bênh vực bà Hằng, trong đó không ít là những người từng được bà tìm giúp phần mộ người thân bị thất lạc.

Ngược lại, nhiều người lại bất ngờ và hoang mang trước thông tin này. Một chương trình của VTV chẳng lẽ đưa tin sai? Họ còn lên tiếng cảnh tỉnh những người “ngu muội” khi tin vào những chuyện “thiếu khoa học”.

Hiện tại những thông tin từ chương trình “Trở về ký ức” của VTV và thông tin trên các trang báo đang làm dư luận rất hoang mang, mong có sự giải thích đích đáng từ những người có liên quan và các ngành chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sâu hơn về vụ việc này.

Theo Tạp chí Đông Nam Á