TIN TỨC » Dòng sự kiện

Cứu sống bé trai 4 tuổi nuốt phải kim khi khám răng

Thứ tư, 16/04/2014 08:20

Ngày 15/4, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sỹ tại bệnh viện vừa gắp thành công một cây kim sắc nhọn có chiều dài khoảng 3,5cm trong dạ dày một bé trai 4 tuổi.

Trước đó, chiều 12/4, các bác sỹ Khoa Nội soi - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân là cháu Nguyễn Minh Q. (4 tuổi).

Theo gia đình thuật lại lúc nhập viện, bé Q. bị sâu răng nên sáng cùng gia đình đưa cháu đến phòng khám bác sĩ chuyên khoa răng - hàm - mặt. Trong quá trình tiến hành chữa răng, bác sĩ có dùng 1 kim diệt tủy và do cháu Q. đột ngột lắc đầu nên đã nuốt phải kim nha khoa dài 3,5 cm vào bụng.

Cây kim sau khi gắp ra khỏi dạ dày bé trai.

Sau 4 giờ, cháu Q. được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Trên phim chụp X quang, các bác sĩ nhận thấy có 1 dị vật kim loại nhọn trong dạ dày và chỉ định nội soi cấp cứu gắp dị vật. Theo các bác sĩ, nếu để lâu, nguy cơ cây kim đâm thủng hoặc gây thương tích cho bất kỳ bộ phận tiêu hóa nào trên đường nó đi qua là rất cao.

Theo bác sĩ Phan Thị Hiền ở Khoa Nội soi (Bệnh viện Nhi Trung ương), qua phân tích tình huống nếu dùng kìm kẹp gắp ở đầu nhọn của kim rất có nguy cơ làm thủng ống nội soi và đâm ngược vào niêm mạc ống tiêu hóa khi kéo ra ngoài nên các bác sĩ quyết định kẹp vào cán dị vật. Sau vài phút, dị vật được lôi lên thực quản và kéo ra ngoài miệng. Dị vật là chiếc kim sắc nhọn có chiều dài khoảng 3,5 cm. Hơn 1 giờ sau, bé Q. đã được ra viện.

Đây cũng là bài học cho các bác sỹ khi chữa răng cho trẻ cần thận trọng hơn, nếu không rất có thể phải trả giá bằng các rủi ro không đáng có, Tiến Sỹ Hiền cho biết.

Ngày 15/1 vừa qua, vụ việc tương tự cũng xảy ra khi bé trai 8 tháng tuổi nuốt phải mảnh kim loại gắn nhựa.

Thông tin từ Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết đã tiếp nhận bé Tr. Đ. V. Kh, 8 tháng tuổi, trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt, khó thở, nôn ói, tím tái và không bú được.

Sau khi chụp chiếu ở cổ và ngực, các bác sỹ phát hiện một mảnh dị vật ở 1/3 trên thực quản. Ngay sau đó đã tiến hành nội soi gắp ra một mảnh dị vật là nhựa. Riêng mảnh kim loại cắm sâu vào thực quản nên không thể gắp. Các bác sĩ đã mở cạnh cổ để lấy dị vật cứu sống bé trai.

Qua trường hợp này các bác sĩ cũng lưu ý, cần có người giữ, chăm sóc và theo dõi trẻ dưới 3 tuổi trong mọi sinh hoạt, ăn uống và chơi đùa.

phunutoday