TIN TỨC » Dòng sự kiện

Đây là thành phố đầu tiên ở Việt Nam thực hiện không ăn thịt chó

Thứ năm, 14/12/2023 08:42

Dù chưa hoàn toàn đoạn tuyệt với thịt chó, nhưng việc thêm một quán thịt chó ngưng bán mới đây được xem như một tiến triển lớn của Hội An.

Ngày 5/12, Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu FOUR PAWS và UBND TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam đã đóng cửa một trong những nhà hàng thịt chó, mèo cuối cùng tại Hội An.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng kể từ năm 2021, khi FOUR PAWS ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) cho dự án 02 năm với UBND thành phố Hội An, hỗ trợ Hội An trở thành thành phố thân thiện và không buôn bán thịt chó, mèo.

Cửa hàng buôn bán thịt chó đóng cửa hôm nay nằm tại phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, là nơi thường xuyên cung cấp thịt chó sống và chế biến cho thực khách tại địa phương. Ông P.V.Q - chủ cửa hàng cho biết trước đây mỗi năm, cửa hàng tiêu thụ hơn 350 con chó, và đã hoạt động trong gần 15 năm. FOUR PAWS đã chú ý tới cửa hàng chuyên bán thịt chó này ngay từ lần đầu tiên đến Hội An, trước khi ký MOU với UBND thành phố này vào năm 2021.

Từ việc có hàng chục quán thịt chó, tính tới ngày 13-12 Hội An chỉ còn lại hai quán hoạt động. Trước viễn cảnh "thành phố nói không với thịt chó", chủ các tiệm này nói rằng sẵn sàng đồng hành. Vấn đề còn lại chỉ là mức hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề. Dù chưa hoàn toàn đoạn tuyệt với thịt chó, nhưng việc thêm một quán thịt chó ngưng bán mới đây được xem như một tiến triển lớn của Hội An.

Lý do là Hội An từ lâu thiết lập dòng khách quốc tế mà đa số là khách châu Âu, người ở những nước này có xu hướng quan tâm đến phúc lợi động vật. Do đó khi chọn tới Hội An du lịch, thứ họ muốn nhìn thấy là một đô thị thân thiện, văn minh. Khi Hội An ký cam kết hành động, rất nhiều tổ chức, người dân, du khách đã bày tỏ sự đồng tình. Khách nói mong một ngày nào đó tới Hội An sẽ không còn thấy tiệm thịt chó.

Để đạt được kết quả này, FOUR PAWS và UBND thành phố Hội An đã phối hợp triển khai thành công và hoàn thiện một loạt các hoạt động trong hai năm qua. Những hoạt động này bao gồm các đợt triệt sản và tiêm phòng miễn phí, tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng, trong đó có các bảng quảng cáo lớn và màn hình LED được đặt ở những vị trí nổi bật quanh thành phố để nhấn mạnh những nguy cơ của việc buôn bán thịt chó, mèo.

Hoàng Lê (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới