Theo phóng viên ảnh kể trên cũng như các quan chức Indonesia, các thùng chứa nổi được sử dụng để nâng phần đuôi - phần lớn nhất của chiếc máy bay được tìm thấy kể từ khi xảy ra tai nạn vào ngày 28/12 - từ đáy biển.
Các quan chức Indonesia cho biết phần đuôi của chiếc máy bay AirAsia bị đâm xuống Biển Java đã được nâng lên khỏi mặt nước vào ngày 10/1 bằng cách dùng các thùng chứa nổi nhưng dường như không có hộp đen trong đó.
Chiếc máy bay Airbus chở 162 người bị mất tích trong thời tiết giông bão hôm 28/12/2014 khi bay từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore. Tất cả những người trên máy bay đều thiệt mạng.
Phần đuôi, nơi thường được đặt hộp đen - tức là các thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, được tìm thấy dưới đáy biển sâu 30 m, và cuối cùng đã được đưa lên mặt nước, sử dụng các thùng nổi khổng lồ và một cần cẩu.
"Chúng tôi đã nâng được phần đuôi lên tàu. Nó có hai màu đỏ - trắng và có thể nhìn thấy một phần lớn của logo AirAsia," người phát ngôn Hải quân Manahan Simorangkir nói với hãng tin AFP.
Trên boong tàu KRI Banda Aceh, một trong những tàu của Hải quân Indonesia tham gia nỗ lực cứu nạn, các thủy thủ reo lên vui sướng khi phần đuôi nhô lên khỏi mặt nước.
Đây là phần lớn nhất của chiếc máy bay mang số hiệu QZ8501 được tìm thấy cho tới nay và có thể hé lộ lý do tại sao xảy ra vụ tai nạn.
Tuy nhiên các hộp đen - có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giải thích nguyên nhân xảy ra thảm họa vì có chứa những lời nói sau cùng của các phi công cũng như nhiều dữ liệu về chuyến bay - có khả năng đã bị rơi ra khỏi đuôi, theo S.B Supriyadi, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia.
Những tiếng "ping" từ các hộp đen được phát hiện vào ngày 9/1 làm tăng hy vọng có thể trục vớt được các thiết bị này. Tuy nhiên hoạt động tìm kiếm vấp phải một thực tế thất vọng khi nhà chức trách phát hiện ra rằng, tiếng "ping" có thể xuất phát từ nơi khác chứ không phải phần đuôi, và dường như các hộp đen đã bị chôn vùi dưới đáy biển.
"Đêm qua, các thợ lặn của chúng tôi đã mở của vào khoang đuôi, tìm kiếm kỹ càng nhưng không thấy gì," ông Supriyadi nói với AFP. "Nhưng chiếc tàu bên trên phát hiện tiếng 'ping' yếu ớt, có lẽ là từ những chiếc hộp đen bị rơi cách đuôi khoảng 1,6km về phía đông nam... và bị vùi trong bùn."
Ông Supriyadi cho hay các thợ lặn, thuộc đơn vị đặc nhiệm của Lính thủy đánh bộ, đã trở lại khu vực này vào sáng 10/1 để tiếp tục tìm kiếm.
Trong khi đó, chiến dịch tìm kiếm các mảnh vỡ còn lại cũng như thi thể của hành khách và phi hành đoàn vẫn đang tiếp tục diễn ra. Tới nay mới chỉ tìm thấy 48 thi thể, theo các nhà chức trách Indonesia.
Đa phần những người trên máy bay là người Indonesia. Ngoài ra có 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Anh và 1 người Pháp - chính là cơ phó Remi Plesel.