TIN TỨC » Dòng sự kiện

Hành trình theo đuổi đam mê với hoa lan của nghệ nhân Thành Chuyên

Thứ bảy, 22/05/2021 15:05

Mô hình trồng lan khởi nghiệp hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người, nhưng không phải ai cũng đủ kiên trì để đạt được thành công với loài hoa này.

Đến với nghề nhờ duyên, ở lại với nghề nhờ chí

Là một thanh niên tràn đầy nhiệt huyết, luôn theo đuổi đến cùng những ngành nghề mình đã xác định, anh Nguyễn Thành Chuyên (sinh năm 1981) đã rong ruổi khắp các tỉnh thành Việt Nam và trải qua nhiều công việc khác nhau. Nhưng phải đến một lần lên Tây Nguyên làm việc, say mê trước vẻ đẹp của những đóa hoa lan tinh khiết, anh mới quyết định dừng chân và gắn bó lâu dài với nghề trồng lan.

Tuy nhiên công việc nào khi mới bắt đầu cũng sẽ khó khăn, nhất là khi anh Chuyên còn khá bỡ ngỡ với những kỹ thuật chăm sóc giống hoa lan. Để xây dựng được vườn lan của riêng mình, anh tự mày mò tìm hiểu và sưu tầm nhiều giống cây mới, cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm của những người đi trước.

Anh tâm sự: “Thời gian đầu mình chưa phân biệt được các loại hoa khác nhau, không biết nguồn gốc xuất xứ, hơn nữa nuôi dưỡng hoa lan lại đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật. Một "tay ngang" như mình phải thường xuyên thực hành trên chính sản phẩm mình đang có, thành ra mất rất nhiều tiền vốn để mua bài học cho bản thân.

Hơn nữa, trồng được là một chuyện, bán được hay không lại là câu chuyện khác. “Có một dạo mấy tháng liền mình không bán được cây nào cả. Bởi vì mình là người mới nên không biết kiếm khách hàng ở đâu, tìm được khách rồi thì họ lại không đủ tin tưởng để mua lan của mình, phải chứng minh, thuyết phục khách lắm. Nhưng cũng nhờ trải qua nhiều cú ngã như vậy thì mình có thêm kinh nghiệm hơn và ổn định đến tận bây giờ”, anh Chuyên chia sẻ thêm.

Thành quả dành cho những nỗ lực xứng đáng

Điều làm lên thương hiệu cho nghệ nhân Nguyễn Thành Chuyên là luôn cung cấp chuẩn cây chuẩn nguồn chuẩn giống, bán hàng có tâm, không làm ăn gian dối. Nhờ sự kiên trì và niềm đam mê với hoa lan, anh Chuyên không ngừng tích lũy để đến nay, anh đã thành công mở được một vườn lan riêng rộng 200m2 cho mình với 50 loài lan khác nhau. Với anh, vườn hoa được xem như một phần của cuộc sống.

Là một người tỉ mẩn, anh Chuyên chăm chút cho từng cây lan từ những chi tiết nhỏ nhất. Anh chịu khó tìm hiểu những loại giống mới, cải tiến cách trồng và cách nuôi dưỡng để những cây lan luôn đẹp, khỏe mạnh, mang đến giá trị cao. Bên cạnh đó, anh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ “bí quyết” cho những người chưa có kinh nghiệm, bất cứ ai đến với anh đều có thêm nhiều kỹ thuật trồng và chăm sóc.

Dự kiến trong tương lai, anh Chuyên sẽ nhân giống và mở rộng khu vườn hơn nữa, cũng như sẽ tiếp tục triển khai việc kinh doanh lan trên quy mô toàn quốc.

Hãy cùng anh Tuân tìm hiểu thêm về hoa lan tại:

Facebook: https://www.facebook.com/Thanh-chuyen-lan-rung-tam-linh-104421234259990/

Số điện thoại: 0913010881 - 0946120685

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới