Sáng 1/4, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thống, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết, theo ghi nhận ban đầu của đoàn liên ngành (Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở xây dựng…) tại hiện trường vụ sập giàn giáo (hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt) tại khu vực đúc thùng chìm trọng lực ở cầu cảng Sơn Dương (Formosa) thì pít tông của hệ thống kích thủy lực bị hỏng.
"Có tới 1/3 số pít tông của hệ thống kích thủy lực nằm phía bên phải bị hỏng làm cho sàn cốp pha bị nghiêng đi. Ngoài ra, tại hiện trường, các thanh dẫn bị cong, bật ra khỏi vị trí ban đầu", ông Thống nói.
Cũng theo ông Thống, sau khi có kết quả ban đầu đã thông báo cho Bộ xây dựng và chiều nay (1/4), đoàn của bộ cũng sẽ vào tìm hiểu. Đoàn cũng đang thống nhất ý kiến để báo cáo lại cho tỉnh.
"Đó chỉ mới là nhận định ban đầu còn nguyên nhân và cơ chế gây ra hỏng pít tông thì chưa xác định được. Hiện đang trưng cầu giám định ban đầu, phải gửi các chuyên gia cơ khí của Bộ xây dựng", vẫn lời ông Thống.
Ông Thống cũng cho biết thêm, theo hồ sơ, thiết bị giàn giáo (hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt) vẫn còn thời gian kiểm tra định kỳ, mỗi năm 1 lần, lần cuối là 15/4/2014, phải đến tháng 4/2015 mới hết.
Sau khi có những kết quả ban đầu, đoàn liên ngành đã làm việc với cty Sam Sung C&T VN, nhưng phía cty này cũng chưa biết nguyên nhân và đang cho đoàn chuyên gia tìm hiểu việc hỏng pít tông.
Liên quan tới vấn đề, trong sáng nay (1/4), đoàn liên ngành điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo sẽ làm việc với Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để trao đổi những thông tin mà đoàn tìm hiểu được.
Trước đó, như đã đưa tin, vào lúc 20h ngày 25/3, tại khu vực cầu cảng Sơn Dương (Formosa), hệ thống ván khuôn trượt bằng sắt (dùng để đúc thùng chìm trọng lực) bất ngờ đổ sập làm 13 người chết, 29 người bị thương.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo triển khai phương án cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chỉ đạo thành lập đoàn liên ngành để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động.