Theo báo cáo do tập đoàn Ogilvy công bố hồi cuối năm 2023, nền kinh tế sáng tạo nội dung (creator economy) đang liên tục phát triển và mở rộng. Khái niệm này dùng để chỉ các cá nhân, doanh nghiệp tạo và kiếm tiền từ nội dung trực tuyến, hay còn gọi là nhà sáng tạo nội dung (content creator). Hiện, có 50 triệu content creator trên thế giới, trong đó 2 triệu người xem công việc này là nguồn thu nhập chính hay duy nhất.
Khảo sát khác từ công ty nghiên cứu Morning Consult (Mỹ) đăng tải vào tháng 9.2023 cho hay, content creator là lựa chọn nghề nghiệp hàng đầu của người trẻ từ 13-26 tuổi, khi 57% (trong hơn 2.200 người) sẽ trở thành content creator nếu có cơ hội. Mặt khác, báo cáo tháng 5 của công ty ConvertKit (Mỹ) chỉ ra rằng, 18% trong số 1.000 content creator cho biết đã kiếm được hơn 100.000 USD (2,5 tỉ đồng) mỗi năm.
Nhà sáng tạo nội dung, công việc “trong mơ” đang được giới trẻ theo đuổi hiện nay.
Vậy để trở thành nhà sáng tạo nội dung nên chọn học ngành gì? Để biết được câu trả lời chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.
Truyền thông đa phương tiện
Truyền thông đa phương tiện được đánh giá là ngành học xuất phát điểm của các nhà sáng tạo nội dung "triệu view" trên nền tảng số. Khi theo học ngành này, bạn sẽ được đào tạo bài bản về kỹ năng viết, khả năng sử dụng phần mềm đồ họa, sản xuất và phát triển những ấn phẩm truyền thông mang bản sắc cá nhân.
Đồng thời, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện còn được trau dồi thêm một số kỹ năng cứng như: quay dựng video, sản xuất ảnh, thu âm podcast. Đây đều là những kỹ năng cần phải có của một nhà sáng tạo nội dung.
Có thể thấy với những kỹ năng chuyên môn và tư duy sáng tạo được đào tạo bài bản, ngành Truyền thông đa phương tiện là lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn trẻ muốn theo đuổi con đường sáng tạo nên dung trên nền tảng số.
Một số trường đào tạo ngành Truyền thông đa phương tiện hiện nay: Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Duy Tân, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Công nghệ TP.HCM , trường Đại học FPT.
Marketing
Nếu muốn đi lâu dài với nghề, người sáng tạo nội dung cần phải học kỹ năng lên kế hoạch phát triển cho kênh, xây dựng thương hiệu cá nhân và nghiên cứu thị trường. Marketing được cho là một trong những ngành học giúp bạn giải quyết được vấn đề này.
Ngoài ra, những kiến thức được cung cấp khi theo học ngành Marketing cũng giúp các content creator tập trung xây dựng thương hiệu cá nhân tốt hơn, phát triển đa nền tảng để tránh sự lệ thuộc và luôn học hỏi, đổi mới không ngừng.
Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Thương mại, Học viện Ngoại giao, Học viện Ngân hàng, trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Công nghệ TP.HCM.
Quan hệ công chúng
Quan hệ công chúng là ngành học đào tạo nguồn nhân lực chuyên thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể để thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư, giới truyền thông.
Nhờ một số kỹ năng được đào tạo trong quá trình học như thiết lập kế hoạch, tạo dựng mối quan hệ và tiếp xúc với lĩnh vực truyền thông từ sớm sẽ giúp các nhà sáng tạo nội dung số có nền rảng phát triển tốt hơn.
Ngoài việc sản xuất ra những clip triệu view, nền tảng của ngành học này cũng có thể giúp bạn trở thành diễn giả, nhà đào tạo (trainer) cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc sản xuất nội dung số.
Các trường đang tuyển sinh ngành Quan hệ công chúng hiện nay: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, trường Đại học Nam Cần Thơ.