TIN TỨC » Dòng sự kiện

Hôm nay, xử vụ nhân bản kết quả xét nghiệm

Thứ sáu, 07/03/2014 08:33

Sáng nay (7/3), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án nhân bản kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội).

7 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ gồm: Vương Thị Kim Thành (55 tuổi, Trưởng Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức), Nguyễn Thị Ngà (30 tuổi), Nguyễn Thị Thu Trang (24 tuổi), Nguyễn Thị Hồng Nhung (24 tuổi), Vương Thị Lan (26 tuổi), Nguyễn Đồng Sơn (25 tuổi), Nguyễn Thị Xuyên (53 tuổi), là nhân viên Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức.

Hai bị cáo bị đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là Nguyễn Trí Liêm (52 tuổi, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức) và Nguyễn Thị Nhiên (55 tuổi, Phó Giám đốc Bệnh viện).

Buổi lễ trao thưởng cho 3 người tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Hoài Đức

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 5/2013, các nhân viên này đã cố tình làm xét nghiệm huyết học cho hàng nghìn bệnh nhân sai kết quả. Các đối tượng lấy một mẫu bệnh phẩm (mẫu máu) in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào phiếu và trả kết quả cho nhiều bệnh nhân. Hậu quả, trong 24.800 xét nghiệm huyết học, có hơn 1.500 kết quả bệnh nhân nội trú và ngoại trú trùng nhau. Một mẫu bệnh phẩm có thể trùng tới 4 kết quả.

Việc làm này nhằm đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế để thu lợi bất chính, gây thiệt hại tài chính cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức - Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội.

Sau một thời gian dài bác sỹ Hoàng Thị Nguyệt gửi đơn tố cáo, nhiều bệnh nhân mới biết mình bị Bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức lừa dối. Đội ngũ y bác sỹ bệnh viện nói trên đã bị cảnh sát bắt giữ.

Ông Nguyễn Trí Liêm và bà Nguyễn Thị Nhiên là lãnh đạo bệnh viện nhưng buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Ông Liêm trực tiếp ký các chứng từ và quyết toán bảo hiểm. Bà Nhiên phụ trách trực tiếp Khoa Xét nghiệm.

Một số lãnh đạo khác của bệnh viện đã không làm hết nhiệm vụ được giao nhưng cơ quan điều tra nhận thấy chưa đến mức truy cứu hình sự. Cơ quan điều tra đề nghị Cơ quan bảo hiểm xã hội có quyết định xử lý hành chính với những người này.

Riêng bà Phan Thị Oanh trước đó đã bị khởi tố cùng tội danh với các nhân viên Khoa Xét nghiệm. Bà Oanh cũng được xác định đã tham gia vào việc nhân bản kết quả xét nghiệm. Nhưng bà này đã cùng bác sỹ Nguyệt làm đơn tố cáo sai phạm tại bệnh viện, lại thành khẩn khai nhận. Để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, khuyến khích việc tố giác tội phạm, VKS đã quyết định miễn trách nhiệm hình sự với bà này.

Theo Khampha.vn