TIN TỨC » Dòng sự kiện

Kẻ bổ cuốc vào đầu có thể đối mặt với án tử hình

Thứ năm, 09/05/2013 08:52

Theo ý kiến của luật sư, hành vi bổ 3 nhát cuốc vào đầu của Lê Đình Phúc khiến ông Nguyễn Văn Thép hiện đang nguy kịch có thể phải chịu mức án cao nhất.

Nạn nhân nguy kịch

Như đã đưa tin, vào khoảng 8h ngày 18/4, hai vợ chồng hàng xóm là ông Lê Đình Hùng và bà Lường Thị Liên có gọi họ hàng và thuê nhiều người lạ mặt tới nhằm uy hiếp gia đình ông Nguyễn Văn Thép ở (SN 1953, ở Quỳ Chữ, Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa).

Sự việc khiến thôn Quỳ Chữ được một phen huyên náo, chính quyền địa phương khi nhận được tin báo đã phải cử công an viên xuống để giải tán đám đông và ngăn chặn.

Sau khi tạm dẹp yên được vụ việc, công an xã vừa rút về, ông Hùng và bà Liên tiếp tục đưa người ra đe dọa nhà ông Thép. Đến khoảng 14h30 cùng ngày, ông Hùng cho nhóm người lạ mặt cầm theo gậy sắt ra phần đất nhà ông Thép rồi cho người tiến hành đào bới.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc xô xát

Thấy sự việc nghiêm trọng, ông Thép chạy lên xã báo cáo để nhờ lực lượng công an can thiệp. Trong lúc ông Thép đi, ở nhà con rể của ông là anh Lê Danh Tám, một người bị tàn tật chạy ra cản liền bị đánh hội đồng đến bất tỉnh. Khi ông Thép chạy về lao vào cứu con rể liền bị một người tên Phúc là họ hàng của ông Hùng và bà Liên cầm cuốc bổ 3 nhát vào đầu ngã gục.

Thấy ông Thép bất tỉnh, máu từ đầu chảy ra nhiều nên nhóm người sợ hãi và bắt đầu rút lui. Do vết thương quá nặng ông Thép được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức.

Tại đây, các bác sĩ cho biết ông Thép bị chấn thương sọ não, tụ huyết trong não, não bị phù, phải mang mô não đi nuôi tại đại học Y để chờ tiến hành phẫu thuật. Cơ may sống sót rất thấp.

Theo ý kiến của luật sư, hành vi bổ 3 nhát cuốc vào đầu của Lê Đình Phúc khiến ông Nguyễn Văn Thép hiện đang nguy kịch có thể phải chịu mức án cao nhất.

Ngày 8/5, tại Bệnh viện Việt Đức, theo các bác sĩ, do chấn thương não bị dập một phần nên ông Théo bị  xuất huyết trong não. Di chứng để lại có nguy cơ bại liệt hoặc mất trí nhớ. Hiện tại, ông Thép bị chứng tăng áp lực hộp sọ do não bị phù chèn ép các dây thần kinh, các cơn đau đầu với cường độ lớn xuất hiện triền miên, nôn mửa và hoảng loạn.

Cũng theo các bác sĩ, nếu vượt được qua cơn nguy kịch, ông Thép cũng chỉ có thể hồi phục được 50% sức khỏe, nếu không sẽ trở thành bệnh nhân tâm thần nặng.

Kẻ gây án có thể phải chịu mức án cao nhất

Về sự việc trên, luật sự Vi Văn Diện – Giám đốc công ty luật Thiên Minh cho biết, hành vi bổ cuốc vào đầu của Lê Đình Phúc đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng pháp luật hình sự, cụ thể hai đối tượng này đã vi phạm khoản M; khoản N; khoản O điều 93 Bộ luật Hình sự về tội Giết người và phải đối diện với mức án đến tử hình.

Hành vi của Phúc bổ cuốc nhiều nhát vào đầu ông Thép trong khi trước đó công an xã đã giải tán. Phúc đã cố tình tước đoạt tính mạng người khác bằng hành vi bổ thẳng cuốc vào đầu, hành vi này quyết liệt nhằm đoạt mạng người khác đến cung nên phạm vào tình tiết “có tính chất côn đồ”.

Cũng theo ý kiến luật sự, vụ việc do Lê Đình Hùng dàn xếp, do Hùng huy động người để sẵn sàng hiên ngang “xử lý” ông Thép, có sự sắp xếp, bàn bạc, tính toán cụ thể đồng thời chuẩn bị công cụ phương tiện phạm tội rõ ràng nên Hùng là người tổ chức đồng thời là người kích động tinh thần, giúp sức cho Phúc thực hiện hành vi côn đồ.

Theo ông Lê Viết Đức, Chủ tịch UBND xã Hoằng Quỳ: “Sau khi ông Thép báo cáo sự việc, UBND xã đã cho người xuống hiện trường giải quyết và tạm dừng thi công đối với nhà ông Hùng. Nhưng nhà này ngoan cố không chịu ký nhận và tiếp tục cho xây dựng. Chiều cùng ngày, khi chúng tôi đang họp thì nghe vụ việc, liền cho công an xã xuống hiện trường. Thực tế cũng chỉ vì hai nhà tranh nhau 50 phân đất”...

Liên quan đến vụ việc trên, trưởng công an huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho hay: “Khi xảy ra vụ việc, công an xã Hoằng Quỳ không báo cáo lên huyện để phối hợp giải quyết. Chúng tôi mới tiếp nhận hồ sơ vụ việc và đang trong quá trình điều tra, xác minh thêm và hoàn thiện hồ sơ, xem xét và xử lý theo quy định của pháp luật. Hiện tại, tôi đang chỉ đạo lực lượng làm rõ nguyên nhân, xem xét bên nào xô xát trước và làm rõ hành vi của những người liên quan là hanh vi cố ý gây thương tích hay hành vi giết người. Chúng tôi phải hoàn thiện hồ sơ và xác định hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng từ đó mới có thể khởi tố vụ án. Nếu là hành vi cố ý gây thương tích thì phải đợi kết quả giám định thương tật của ông Thép thì chúng tôi mới có căn cứ để khởi tố vụ án. Nếu là hành vi giết người thì chúng tôi sẽ khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối tượng ngay”.

Theo Infonet.vn