TIN TỨC » Dòng sự kiện

Khám phá nghệ thuật Hầu đồng cùng Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng

Thứ ba, 17/08/2021 11:17

Với những nỗ lực mang hầu đồng đến gần hơn với công chúng dưới chiều cạnh giá trị nghệ thuật, nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng đã có những chia sẻ quý giá về loại hình văn hóa lâu đời này. 

Tín ngưỡng mang đặc sắc nghệ thuật dân gian cộng cảm

Là hoạt động liên quan đến tục thờ Mẫu của người Việt cổ, hát hầu đồng tái hiện niềm tin rằng con người có thể nhập hồn của thần linh, vốn đặc trưng bởi âm nhạc mang tính tâm linh cùng những lời văn trang nghiêm, trau chuốt. Mang theo mơ ước về một cuộc sống tài lộc, an khang, hình thức nghệ thuật này được lưu truyền qua bao thế hệ, trở thành nét văn hóa không thể thiếu tại nhiều đền, phủ thờ đạo Mẫu. Vừa qua, tổ chức UNESCO đã chính thức công nhận: "Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, khẳng định giá trị trường tồn của loại hình văn hóa lâu đời này.

Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng trong một số buổi biểu diễn hầu đồng

Với hơn 30 năm theo Đạo Mẫu và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng là người nắm giữ không ít tinh hoa hầu đồng của đất Hà Thành. Nghệ nhân khẳng định: “Hầu đồng, hát văn là một phần không thể thiếu trong sinh hoạt tín ngưỡng thờ Mẫu. Những hoạt động này cũng mang tính nghệ thuật sân khấu đặc sắc. Trong đó, yếu tố tâm linh là sức nặng chủ yếu lôi cuốn khán giả, để thể hiện thành công, người diễn phải đem được cái “thần” của diễn xướng hầu đồng lên sân khấu”.

Theo nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng, người diễn xướng hầu đồng phải chuẩn bị kỹ lưỡng mới có thể hóa thân thành nhân vật thần thánh trong dân gian

Hành trình mang giá trị văn hóa, nghệ thuật đến gần hơn với công chúng

Là một tín ngưỡng đặc sắc của dân tộc, thế nhưng không thể phủ nhận nguy cơ mai một nếu như những giá trị của hầu đồng, hát văn ít được công chúng ngày nay biết đến. Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng không ngần ngại bày tỏ niềm trăn trở làm thế nào để ngày càng có nhiều người xem, hiểu và cảm nhận được giá trị độc đáo của văn hóa này.

Lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc là mong mỏi của nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng

Trong suốt những năm qua, nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng đã có nhiều nỗ lực khi đưa hầu đồng, hát văn vào giảng dạy tại một số trường Đại học. Giúp thế hệ tương lai biết và nắm rõ hơn về nghệ thuật dân tộc, nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng mong muốn góp phần bảo tồn, phát huy nét đẹp thực hành của văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu.

Nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng từng nhận bằng chứng nhận Nghệ nhân dân gian cho những cống hiến trong việc thực hành diễn xướng và truyền dạy nghi lễ hầu đồng

Với những đóng góp to lớn dành cho di sản văn hóa phi vật thể, nghệ nhân Hoàng Tiến Hưng xứng đáng là một trong những “cung văn đại thụ” của giới nghề.

HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới