TIN TỨC » Dòng sự kiện

Khởi tố vụ 'lọt' 600 bánh heroin qua Tân Sơn Nhất

Thứ ba, 11/03/2014 10:33

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án vận chuyển trái phép 600 bánh heroin từ Việt Nam sang Đài Loan xảy ra vào cuối năm 2013.

Trước đó, khoảng 3h20 ngày 17/11/2013, tại sân bay Đào Viên (Đài Loan- Trung Quốc), lực lượng chức năng của Đài Loan phát hiện, thu giữ 600 bánh heroin với tổng trọng lượng 229 kg. Theo nhà chức trách, lô hàng này nếu bán ra thị trường sẽ có giá trị khoảng 300 triệu USD. Số ma túy này cất giấu trong 12 loa thùng, được vận chuyển trên chuyến bay China Airlines Cl 5886 ngày 16/11/2013 cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi Đài Loan.

Qua điều tra, cơ quan chức năng Đài Loan đã bắt giữ 8 nghi phạm liên quan đến vụ vận chuyển số “hàng” trên. Trong đó nghi phạm chính tên là Wong, từng đến Việt Nam và Trung Quốc nhiều lần. Một nghi phạm nữa tên Chu, làm việc cho một công ty hậu cần kho vận, và một nghi phạm tên Yeh, được cử đến để nhận ma túy tại sân bay.

Lô hàng 600 bánh heroin được hải quan xếp vào luồng xanh và được miễn kiểm tra.

Liên quan đến vụ việc này, bước đầu cơ quan chức năng Việt Nam xác định 600 bánh heroin trên nghi có xuất xứ từ Trung Quốc và được vận chuyển vào Việt Nam bằng đường bộ, sau đó đưa đến TP.HCM. Từ đây, có một nhóm người thuê một khách sạn trên đường Pasteur (Q.3, TP.HCM) rồi gia công, đóng ép vào thùng loa, chở ra kho hàng của Công ty TNHH dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất làm thủ tục xuất sang Đài Loan.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa thể hiện Công ty TNHH thương mại dịch vụ giao vận Lê Hòa (Q.1, TP.HCM) gửi hàng và khai báo là hàng có tính chất nguy hiểm.

Lãnh đạo Hải quan TP.HCM cho biết do lô hàng có chứa heroin đi vào “luồng xanh”, tức là luồng miễn kiểm tra, nên hải quan không phát hiện được.

Ngay sau thời điểm phát hiện vụ việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành chức năng điều tra, làm rõ nguồn gốc số heroin trên. Mặt khác làm rõ trách nhiệm vụ việc, đồng thời tăng cường biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn có hiệu quả việc thẩm lậu ma túy vào Việt Nam và từ Việt Nam đi các nước khác qua đường hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam báo cáo khi soi chiếu, nhân viên an ninh không kiểm tra trực quan mặc dù thấy bất thường là có đồ vật khác chèn chặt trong loa thùng. Theo Cục, đây là "lỗi chủ quan", "yếu về nghiệp vụ an ninh hàng không" khi nhân viên này khi cho rằng đấy là những vật thông thường như giấy báo, các-tông được chèn để giữ các cấu kiện trong loa nên không kiểm tra trực quan.

Cục đã đình chỉ năng định soi chiếu an ninh hàng không của nhân viên trực tiếp soi chiếu; phê bình, rút kinh nghiệm đối với kíp trưởng.

phunutoday.vn