TIN TỨC » Dòng sự kiện

Kinh hoàng kẻ giết người bằng rựa: Bằng chứng ngoại phạm (kỳ 4)

Thứ sáu, 30/12/2011 10:25

Một tháng sau khi Juan Corona bị bắt, luật sư có tên Richard Hawk đã tới thành phố Yuba và tham gia biện hộ vụ án này. Ngay lập tức, luật sư Hawk bác bỏ lập luận của các bác sĩ tâm lí cũng như kết luận về tình trạng tâm thần của Corona.

Ông này cũng tiến hành khởi kiện nhà chức trách đã không viện dẫn được bằng chứng hợp lí, vi phạm các quyền của bị cáo, gây trạng thái ức chế về tinh thần cũng như tổn hại cho hoạt động kinh doanh của bị cáo. Hawk cũng cho các nhà báo xem bằng chứng mà bên công tố dùng để cáo buộc.

Quả thật, cuốn sổ ghi danh tính chưa đến 10 nạn nhân không tạo ra nhiều ấn tượng. Bởi các chuyên gia về chữ viết không thể xác nhận được đây có đúng là chữ viết tay của Corona hay không. Thậm chí, ngay cả khi điều này được xác nhận cũng không đồng nghĩa với việc bị cáo đã giết hại các nạn nhân.

Cảnh sát di chuyển một thi thể được phát hiện trong mồ chôn tập thể

Chỉ duy nhất có thi thể một nạn nhân phân huỷ đến mức không thể kiểm định pháp y được. Vết bánh xe tại hiện trường cũng không phù hợp với bất kì chiếc xe nào của Corona. Ngoài ra, các nhà điều tra cũng chẳng hề quan tâm đến những hoá đơn bán thịt được tìm thấy gần thi thể các nạn nhân. Bản thân bị cáo cũng có bằng chứng ngoại phạm.

Vào thời điểm nhiều nạn nhân được cho bị tấn công, Corona đang phải dùng nạng để đi lại. Vậy thì nếu không phải là Corona thì kẻ nào đã tiến hành những tội ác nghiêm trọng và kinh hoàng này? Tất cả mọi người đều muốn nhanh chóng khép lại một vụ trọng án như vậy. Lúc đó, ngay cả những bằng chứng dù ít thuyết phục nhất cũng có thể qua được “cửa” bồi thẩm đoàn. Và cả phía công tố lẫn luật sư biện hộ đều biết như vậy.

Phải mất hơn một năm kể từ khi các vụ giết người được phát hiện để phiên toà xét xử bị cáo Juan Corona được diễn ra. Luật sư Hawk đã thành công trong việc đưa nơi diễn ra cuộc xét xử ra khỏi hạt Sutter, với lí do tránh định kiến của dư luận và để thân chủ có một phiên toà công bằng.

Ngoài ra, vị luật sư này cũng thành công trong chiến dịch kích động báo chí. Kết quả, bên ngoài phiên toà, đã diễn ra rất nhiều cuộc biểu tình bênh vực cho Corona, yêu cầu công bằng và chỉ trích bên công tố và cảnh sát. Cuối cùng ngày 11-9-1972, phiên toà cũng được tổ chức tại phòng xử án Hạt Solano cách thành phố Yuba khoảng hơn 1 giờ chạy xe.

Luật sư Hawk tin rằng ông sẽ chứng minh được không phải Juan, mà chính người em trai Natividad Corona mới là kẻ giết người. Ngoài ra, do Toà án Tối cao bang California lúc này đã ra phán quyết bãi bỏ áp dụng án tử hình tại bang này, vì thế bị cáo dù có bị kết tội cũng sẽ không phải hứng chịu mức hình phạt cao nhất này. Chính vì thế, trong vài tuần tranh tụng đầu tiên, phía công tố đã khiến bồi thẩm đoàn cảm thấy khó chịu khi liên tục xin kéo dài thời gian để tiến hành những xét nghiệm pháp y nhẽ ra phải thực hiện cả tháng trước đó. Chính điều này đã tạo ấn tượng sai lệch cho luật sư Hawk về chiều hướng của phiên toà…

Pháp luật & Xã hội