TIN TỨC » Dòng sự kiện

Kinh hoàng kẻ giết người bằng rựa: Cuộc chiến pháp lý (kỳ 5)

Thứ sáu, 30/12/2011 10:35

Chiến lược của phía luật sư biện hộ là thuyết phục bồi thẩm đoàn tin tưởng vào khả năng có kẻ nào đó tìm cách đổ lỗi cho Corona bằng cách bỏ những hóa đơn bán thịt có chữ kí của bị cáo vào các mồ chôn tập thể.

Ngoài ra, luật sư Richard Hawk cũng tìm cách tấn công cảnh sát và quá trình điều tra đầy lỗi, cáo buộc họ đã “đánh tráo” và thực hiện những kết luận pháp y vội vàng và không hoàn thiện để quy tội cho thân chủ của mình.

Phiên tòa tiếp tục diễn ra trong sự mỏi mệt và hoang mang của cả những phóng viên và thành viên bồi thẩm đoàn. Đến tháng 11, luật sư công tố thứ 3 Ronald Fahey bắt đầu tham gia vụ án. Là một luật sư nhiều kinh nghiệm, Fahey đã có những màn tranh tụng dữ dội với Hawk. Và sai lầm đã xảy ra. Sau khi 113 nhân chứng được gọi trong nhiều tháng, Hawk đã khiến cả tòa bất ngờ khi yêu cầu tòa tuyên bố trắng án cho thân chủ của mình và không cần gọi thêm nhân chứng để củng cố cho lập luận của mình.

Hawk quá tự tin! Bởi báo chí thường đứng về phía ông trong vụ việc này, và lời khai của các nhân chứng đã bị những lập luận của ông làm giảm giá trị trong tai đoàn bồi thẩm. Rốt cuộc, sau 16 lần bỏ phiếu trong gần 46 giờ, bồi thẩm đoàn kết luận: Corona phạm 25 tội danh giết người cấp độ 1, nhiều hơn bất kì bị cáo nào trong lịch sử nước Mỹ đến thời điểm đó. Thẩm phán cũng tuyên án Corona phải nhận 25 án tù chung thân, có thể ân xá.

Sau khi vào tù, Corona đã bị bốn bạn tù tấn công gần chết. Sau khi hồi phục, Corona được cho đã thú nhận việc giết người với một linh mục. Tuy nhiên, lời khai này không được coi là một bằng chứng trước tòa. Và đây không phải lần đầu tiên Corona thú nhận tội ác. Khi một quan chức lãnh sự Mexico tới thăm hắn trong tù, Corona tuyên bố mình phạm tội giết người, song không thể hầu tòa, bởi hắn bị điên. Một lần nữa, lời khai này không được coi trọng.

Juan Corona trong một phiên xét ân xá

Tháng 2-1982, bị cáo Corona trở lại phòng xử án để tham dự phiên tòa mới tại Hayward, bang California, và kéo dài gần gấp đôi so với phiên tòa đầu tiên. Lần này, phía công tố vẫn do Richard Fahey đứng đầu còn Corona có được nhóm luật sư biện hộ tốt hơn. Và mặc dù nhiều nhân chứng quan trọng đã qua đời, song phiên tòa vẫn được tiến hành. Trong quãng thời gian 7 tháng, khoảng 1.300 vật chứng được đệ trình tại tòa và 175 nhân chứng được triệu tập (trong đó, phía công tố gọi 135 người). Chi phí cho phiên tòa là gần 5 triệu USD.

Nhưng, một lần nữa, không ai đề nghị xét nghiệm tâm thần với bị cáo. Người em trai Natividad của Juan một lần nữa được coi là thủ phạm tiềm tàng và toàn bộ quá trình điều tra vụ việc của cảnh sát bị chỉ trích toàn diện. Đích thân Corona đứng lên tự biện hộ cho mình. Thông qua phiên dịch, bị cáo bác bỏ sự liên quan đến các vụ án mạng này. Và lần này, bồi thẩm đoàn mất nhiều thời gian hơn, tổng cộng 55 giờ trong 2 tuần, để đưa ra kết luận Corona có tội. Và 25 bản án tù chung thân được khôi phục, dù Corona sẽ được xét ân xá bốn năm một lần. Phía luật sư biện hộ đã yêu cầu phiên tòa xét xử thứ ba, với lí do định kiến của bồi thẩm đoàn, song đã bị bác bỏ.

Với việc hai bồi thẩm đoàn đều khẳng định rằng, bất chấp cuộc điều tra kém cỏi của cảnh sát, rằng chính Juan Corona, chứ không phải ai khác, là hung thủ đã giết hại 25 người. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng Corona còn giết nhiều người hơn so với con số được công bố. Và với kết luận chính thức đó, cho đến nay, Corona vẫn nằm trong số những kẻ sát nhân hàng loạt đáng sợ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Pháp luật & Xã hội