TIN TỨC » Dòng sự kiện

Lễ trao tặng biệt thự 3 triệu USD cho Viện Toán

Thứ tư, 31/08/2011 16:38

GS Ngô Bảo Châu cùng một số giáo sư đã có mặt tại Khu du lịch Tuần Châu trong Lễ trao ngôi biệt thự ven biển trị giá 3 triệu USD của “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển cho Viện Nghiên cứu Cao cấp (Viện NCCC) về Toán.

GS Ngô Bảo Châu - Giám đốc Khoa học của Viện NCCC về Toán thay mặt Viện nhận căn biệt thự này. Chia sẻ tại buổi lễ, anh cho biết, Viện dự định sử dụng ngôi biệt thự này làm nơi để cán bộ khoa học Việt Nam và khách quốc tế làm việc và nghỉ ngơi. “Chúng tôi cũng dự kiến sắp xếp căn biệt thự để có thể tổ chức những buổi hội thảo có qui mô nhỏ tại đây”. Chủ nhân giải thưởng Fields 2010 đã tặng lại ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch Tập đoàn Tuần Châu món quà mang ý nghĩa tinh thần, một cuốn sách - công trình khoa học giúp anh giành giải thưởng Fields.

Ông Đào Hồng Tuyển và GS Ngô Bảo Châu kéo băng trao - nhận "quà tặng"

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Hồng Tuyển nhấn mạnh về tầm quan trọng và vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức theo Nghị quyết T.Ư số 27 về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, bày tỏ mong muốn góp phần thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc xã hội hóa các điều kiện đầu tư và xây dựng cơ sở vật chất để phát triển giáo dục và khoa học. "Sự vinh danh xứng đáng và lễ chào đón trọng thể ngày hôm nay dành cho GS Ngô Bảo Châu và quà tặng dành cho Viện NCCC về Toán chính là thể hiện sự hưởng ứng của Tập đoàn Tuần Châu đối với Nghị quyết 27 của Đảng” – ông nói. Trao đổi bên lề với báo giới, “chúa đảo” Tuần Châu bày tỏ, đây là món quà “dành cho Viện Toán, cho các nhà khoa học. Hợp đồng (sử dụng nhà) là với Viện Toán của nhà nước và GS Ngô Bảo Châu hiện là lãnh đạo Viện là người thay mặt để nhận”. Ông cũng lưu ý thông tin GS Ngô Bảo Châu từng từ chối nhã ý tặng biệt thự của ông là không chính xác. “Lúc đó chúng tôi đang nói (bàn) chuyện với nhau. (Có ý định) Sau khi giáo sư nhận giải thưởng Fields về chúng tôi sẽ có thời gian để ngồi lại. (Thông tin) đó chỉ là báo chí đưa lên thôi”. Tham dự lễ trao tặng có GS Lê Tuấn Hoa - Giám đốc Điều hành Viện NCCC về Toán, Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam, GS Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS nhà nước, PGS Đỗ Tất Ngọc - Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh GS nhà nước và PGS Trần Lưu Vân Hiền - mẹ GS Ngô Bảo Châu. Đặc biệt, có Hội Cựu chiến binh đoàn tàu Không số và sự có mặt của Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu – được giới thiệu là người đã dìu dắt ông Đào Hồng Tuyển khi còn là người lính trẻ nhất của đoàn tàu huyền thoại năm xưa.

Nguyên TBT Lê Khả Phiêu (áo đen) và các cựu chiến binh Đoàn tàu Không số chụp ảnh lưu niệm cùng ông Đào Hồng Tuyển và GS Ngô Bảo Châu

GS Lê Tuấn Hoa, GS Đỗ Tất Ngọc, PGS Trần Lưu Vân Hiền (từ trái sang) và GS Trần Văn Nhung (ngoài cùng bên phải) cùng có mặt tại Tuần Châu trong dịp này.

 Nhiều khách mời và du khách đã tham gia, chứng kiến buổi lễ.

Buổi tiệc chào mừng GS Ngô Bảo Châu được tổ chức trang trọng và ấm cúng tại Nhà Trắng, khu nhà hội nghị của đảo. 

Băng rôn về sự kiện này được treo dọc các con đường trên đảo.

VnMedia