TIN TỨC » Dòng sự kiện

Mẹ của bé trai bị bỏ rơi trên xe taxi có thể bị phạt 15 triệu

Thứ hai, 29/12/2014 22:53

Theo điều 22 Nghị định 144/2013 của Thủ tướng Chính phủ, người mẹ của bé trai bị bỏ rơi trên xe taxi có thể bị phạt 10-15 triệu đồng, ông Nguyễn Minh Trí - Phó trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 8 cho biết.

Chiều ngày 29.12, chị Hồ Thị Thu Vân mẹ bé trai bị bỏ rơi trên xe taxi đã đến phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 8 hỏi về các thủ tục pháp lý để được nhận lại con mình.

Ông Nguyễn Minh Trí Phó trưởng phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 8 cho biết: Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo phường 1 để xác định rõ người thân của bé Hồ Đinh Gia Huy. Đến giờ phút này chúng tôi mới nhận được giấy khai sinh, bản sao giấy khai sinh của bé được UBND phường 16 quận 4 cấp, 1 CMND mang tên Hồ Thị Thu Vân và một sổ hộ khẩu mang tên bà Bùi Thị Thơm là chủ hộ tại quận 4, trong đó có tên bà Hồ Thị Thu Vân và bé Huy. Do xét thấy chưa đủ để xác minh hồ sơ pháp lý để bàn giao bé cho gia đình, chúng tôi tiếp tục đề nghị phường 1 sẽ có buổi làm việc mời gia đình bà Vân gồm cha mẹ bà Vân, ông Liêm và mời cả tài xế taxi Hồ Minh Thuận và UBND phường 16, quận 4 - nơi cấp giấy khai sinh để xác định rõ. Nếu đúng thủ tục thì chúng tôi sẽ bàn giao để người thân tiếp tục chăm sóc nuôi dưỡng bé", ông Trí cho biết thêm. Ông Trí cũng yêu cầu chị Vân cung cấp 1 số hình ảnh chụp chung có liên quan với cháu bé bị bỏ rơi nhưng chị giải thích khi sinh bé do hoàn cảnh khó khăn nên đã đưa bé cho dì và dượng chăm sóc và không có hình chụp chung với bé. Về vấn đề này ông Trí cho hay, nếu chị không có hình ảnh thì sẽ được ghi nhận và báo cáo với Sở Thương binh Xã hội, UBND quận 8. Theo điều 22 Nghị định 144 của Thủ tướng chính phủ ký ngày 29.10.2013, cha mẹ người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em nơi công cộng mức phạt từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng. Phòng Thương binh Xã hội là cơ quan tham mưu cho UBND quận 8 nên phải đề xuất xử phạt, ông Trí khẳng định. "Hiện tại chúng tôi chưa có phương án đề nghị sẽ xét nghiệm AND như một số thông tin báo chí đã đưa. Nhưng nếu như những đề nghị chúng tôi yêu cầu mà chị Vân không cung cấp đầy đủ, từ đó căn cứ pháp lý để xác định là mẹ cháu bé thì bước cuối cùng chúng tôi buộc lòng phải thử AND. Vì trong luật cũng quy định nếu trường hợp không có giấy tờ pháp lý thì buộc phải xét nghiệm AND", ông Trí giải thích. Hiện bé trai bị bỏ rơi trên taxi đang được tạm gửi cho Trung tâm bảo trợ Tam Bình quận Thủ Đức chăm sóc. Trước đó như PV đã thông tin khoảng 22 giờ 30 phút ngày 1.12, anh Hồ Minh Thuận (38 tuổi ngụ quận 11, TP.HCM) làm tài xế taxi hãng Vinasun có chở một hành khách nữ cùng đứa bé đến tại vòng xoay Trung Sơn (giáp ranh quận 8 với huyện Bình Chánh, TP.HCM). Người phụ nữ yêu cầu anh chạy đến hẻm 150 Tôn Đản, quận 4, TP.HCM. Thế nhưng khi đến nơi, người phụ nữ lại yêu cầu anh chạy xe quay lại vòng xoay Trung Sơn. Chưa dừng lại, người phụ nữ tiếp tục yêu cầu anh Thuận chạy lòng vòng lặp đi lặp lại địa chỉ trên tới 4 lần. Đến khoảng 1 giờ 30 phút rạng sáng ngày 2.12, người phụ nữ kỳ lạ trên mới yêu cầu dừng xe, đợi người nhà tại khu Trung Sơn. Chờ mãi không thấy ai nên người phụ nữ lại yêu cầu anh Thuận chở về cầu Kênh Xáng, quận 8, TP.HCM để mượn tiền trả cước taxi rồi nhờ anh Thuận trông dùm con để vào trong lấy tiền nhưng chờ mãi hơn một tiếng mà không thấy quay lại nên anh Thuận gọi điện về công ty thông báo sự việc, đồng thời chở bé trai đến trụ sở Công an phường 1, quận 8, trình báo vụ việc.

Theo Motthegioi.vn