TIN TỨC » Dòng sự kiện

Nạn nhân sống sót thuật lại vụ lở đất kinh hoàng

Thứ hai, 05/05/2014 13:25

Cậu bé Abdul Maqsood, 6 tuổi, đứng bên ngoài căn nhà giản dị bằng gạch bùn của hàng xóm, nhìn đống đổ nát do lở đất gây ra một cách kinh hãi.

Một trận lở đất kinh hoàng đã ập xuống ngôi làng của cậu bé ở vùng đông bắc xa xôi của Afghanistan. Tiếp đó, những chấn động lại tiếp diễn, Reuters đưa tin.

Maqsood không hề biết toàn bộ một mặt của ngọn núi trống ở trên đầu của cậu phải hứng chịu cả tuần mưa lớn đã bị nứt và sắp sập xuống.

Trận lở đất thứ hai, còn lớn hơn trận trước, xảy ra nhanh tới mức Maqsood không có thời gian để chạy. Cậu bé bị ngập trong đống bùn đã nuốt trọn nhà cậu và khoảng 300 ngôi nhà quanh đó, cướp đi sinh mạng của hàng trăm, có lẽ là hàng nghìn người Afghanistan trong thảm họa thiên nhiên khủng khiếp nhất trong vòng một thập niên.

"Nó nổ như một quả bom và cháu hét lên, gọi bố và mẹ giúp", Maqsood kể với Reuters từ một phòng khám dã chiến đặt tại một ngôi lều, nơi những người bị thương được bác sĩ địa phương và Hội chữ thập đỏ chữa trị.

"Khắp mọi nơi đều tối và bụi, và cháu không biết điều gì đã xảy ra", Maqsood cho biết. Cả đầu và chân cậu bé đều được quấn băng.

Cha của Maqsood cầm một cái xẻng trong tay sau khi giúp các nạn nhân trong trận lở đất trước đã mau chóng trở lại tìm con trai. 20 phút sau, ông kéo đượ con ra khỏi đống đất.

Tại một trong những vùng nghèo nhất ở Afghanistan, nơi phần lớn người dân sống không có điện và đường sá hầu như không tồn tại, thì gia đình Maqsood khá may mắn, mẹ và anh trai cậu đều được cứu.

Cũng may mắn sống sót sau thảm họa thiên nhiên khủng khiếp, Begum Nisa, một bà mẹ 3 con, 40 tuổi, mô tả khoảnh khắc bức tường bùn ập xuống ngôi làng.

"Lúc đó, tôi đang ăn trưa ở gần cửa sổ nhà thì bất thình lình nghe thấy một tiếng ầm lớn. Tôi hét to để báo cho tất cả mọi người nhưng đã quá muộn. Tôi mất mẹ và cha của mình. Tôi cũng mất chú mình và các thành viên trong gia đình ông ấy".

LHQ hôm 4/5 thông báo, con số thương vong trong vụ lở đất hôm 2/5 ở tỉnh Badakhshan province, giáp với biên giới Tajikistan, đã lên tới 500.  Giới chức địa phương ước tính, số người chết có thể lên tới 2.700 người, Daily Mail đưa tin.

Theo Vietnamnet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới