TIN TỨC » Dòng sự kiện

Nghệ nhân Đỗ Việt Đức sở hữu nhiều giống lan đột biến

Thứ ba, 23/02/2021 19:56

Vốn yêu thích vẻ đẹp tự nhiên của hoa lan rừng, Đỗ Việt Đức đã quyết định theo đuổi đam mê của mình là trồng và kinh doanh hoa lan.

Khó có thể tin rằng chàng trai Đỗ Việt Đức sinh năm 1990 này đã từng có 5 năm làm công nhân trong công ty than Vàng Danh - Vinacomin (Thuộc tập đoàn than khoáng sản Việt Nam) giờ sở hữu vườn lan khủng với nhiều giống lan đột biến quý hiếm.

Doanh nhân Đỗ Việt Đức (bên trái) có niềm đam mê đặc biệt với hoa lan đột biến

Chính sự đam mê đó đã giúp Đỗ Việt Đức nghiên cứu sách vở, tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước… nên vườn lan của anh ngày càng xanh tốt, sung sức, cho hoa đúng mùa. Nhờ vậy, vườn lan của anh ngày càng được nhân rộng cả về quy mô và số lượng loài hoa.

Hiện diện tích trồng lan nhà anh đã mở rộng lên hơn 100m2 với hàng trăm chậu lan quý như: Bạch Tuyết, Ngọc sơn cước, Bảo Duy, Người Đẹp không tên, Hồng bồng lai, Hồng Minh Châu, Hồng Á Hậu, Hồng Yên Thuỷ, Vọng Xưa và rất nhiều giống quý hiếm khác.

Nghệ nhận Đỗ Việt Đức “ăn cùng lan, ngủ cùng lan”

Theo Đỗ Việt Đức, loài hoa này không chỉ thu hút người chơi do vẻ đẹp của sắc hoa, hình dáng độc đáo, hương thơm quyến rũ, mà còn mê hoặc người chơi bởi những triết lý sâu xa ẩn sau mỗi giò hoa, qua đó rèn giũa cho người chơi tính kiên trì, nhẫn nại…

Người chơi phong lan thường nói với nhau: “Ăn cùng lan, ngủ cùng lan”, “chăm lan như thể chăm con”. Thật vậy, theo anh Đức, chơi phong lan quan trọng nhất là phải có niềm đam mê, có không gian để treo lan và thường xuyên chăm sóc…

Anh Đức cũng cho biết, thú chơi này rất dễ “gây nghiện”. Người trồng phải hiểu rõ đặc tính của từng loại lan theo “tiểu vùng khí hậu” thì mới chơi được lâu bền. Phong lan là giống cây ưa ẩm nhưng không được quá ướt, khi trời mưa rất dễ bị ruồi vàng đục thân làm nước ngấm vào thân gây thối nhũn. Nếu trời đang mưa mà nắng hửng lên, nước mưa đọng lại, gặp nắng chiếu vào, giống như lăng kính hội tụ sẽ đốt cháy thân.

Ngoài ra, phong lan còn dễ bị một số loài ốc sên, bệnh nấm, sâu phá hoại… Vì thế, hầu như ngày nào anh Đức cũng có mặt ở vườn để vừa thưởng thức vẻ đẹp của hoa lan, vừa chăm sóc, phát hiện sớm các loại sâu bệnh. Trong quá trình chơi lan, anh phát hiện nhiều hoa đẹp, quý nhưng khó nhân giống, đã tự mày mò nghiên cứu sản xuất thuốc kích nhân giống, được nhiều người tìm mua.

Có được kết quả như ngày hôm nay, anh phải trải qua bao nhiêu khó khăn, do trước đó chưa nắm được những đặc tính sinh học của loài lan, cây vừa nhân giống sang chậu sinh trưởng kém, nở hoa không đúng mùa nên giá trị rất thấp… Bây giờ anh đã có nhà lưới, hệ thống tưới phun tự động, cung cấp đầy đủ độ ẩm, chất dinh dưỡng cho cây nên vườn phong lan của anh sinh trưởng và phát triển đúng theo ý muốn, mùa nào hoa nấy, phục vụ được thị hiếu của người thích chơi lan trong và ngoài tỉnh.

Với phương châm “Đam mê - Quyết đoán - Phát triển”, dự định của anh Đức là nhân nhiều giống hoa lan rừng quý hiếm, mở rộng quy mô vườn lan của gia đình trong thời gian tới, để đã góp phần bảo tồn những giống lan quý và thúc đẩy nghề trồng hoa lan phát triển ở tĩnh Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung.

HX (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới