TIN TỨC » Dòng sự kiện

Nghệ nhân Hà Chí Tâm chia sẻ bí quyết chăm sóc hoa lan

Thứ ba, 27/04/2021 11:17

Hoa lan là loài hoa đẹp, tinh khiết nhưng chăm sóc chúng không hề dễ dàng. Chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực đến những người mới “chập chững” chơi lan luôn là mong muốn của nghệ nhân Hà Chí Tâm.

Nghệ nhân Hà Chí Tâm là chủ vườn hoa lan Chí Tâm tại thị xã Bến Cát, Bình Dương. Với 12 năm kinh nghiệm, anh Tâm đã và đang chia sẻ cho rất nhiều người chơi lan trên cả nước cách chăm sóc hoa tốt nhất.

Anh chia sẻ, hoa lan là một loài hoa đẹp, tinh khiết, nhưng lại có cách trồng và chăm sóc không hề dễ dàng. Điều quan trọng nhất khi chăm sóc lan đó chính là sự kiên trì, tỉ mỉ và có sự đầu tư về mặt thời gian. Nhiều người mới bắt đầu sẽ gặp nhiều khó khăn về cây giống và kỹ thuật chăm sóc.

Theo anh Tâm, một cây hoa lan khỏe mạnh cần phải được cung cấp đầy đủ nguồn ánh sáng, chất dinh dưỡng, không có sâu bệnh, lượng nước vừa đủ và phân bón đúng thời điểm. Trước kia anh cũng đã gặp những thời điểm hoa không còn sự sống, héo dần và tưởng như sẽ chết, nhưng với sự quyết tâm anh đã cố gắng tìm tòi và có phương pháp để cây khỏe mạnh và sinh trưởng trở lại.

Muốn hoa đẹp và nảy mầm đúng thời điểm thì nguồn dinh dưỡng khá quan trọng, theo anh Tâm, người chăm sóc phải điều chỉnh được lượng dinh dưỡng bón cho cây để cây có thể hấp thụ tốt nhất. Đặc biệt nên đặt chậu cây ở những nơi thoáng mát, giúp hạn chế sâu bệnh nguy hại cho cây.

Anh Tâm đến với hoa lan ngay từ thời điểm phong trào chơi hoa lan chưa bùng nổ, hiện tại vườn của anh có rất nhiều giống lan, trong đó có những giống quý, anh vừa bảo tồn nhân giống vừa chia sẻ đến nhiều người chơi lan trên cả nước.

Mỗi lần giao lưu câu lạc bộ chơi lan anh đều chia sẻ cách chăm sóc, kỹ thuật trồng để những người mới có thể học hỏi và cũng có cơ hội phát triển vườn lan của mình. Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh riêng của mình nhưng anh Tâm vẫn luôn cân bằng mọi việc để có thời gian chăm sóc vườn hoa lan tốt nhất.

Với diện tích vườn lan 350m², nghệ nhân Hà Chí Tâm đã sưu tầm được rất nhiều giống hoa, trong tương lai anh dự định sẽ nhân giống thêm và mở rộng vườn hoa lan của mình để thỏa mãn niềm đam mê cũng như giao lưu với những người chơi lan trên cả nước.

Nghệ nhân Hà Chí Tâm đã giành được nhiều giải thưởng về hoa lan như: Giải vàng bộ môn Hoa phong lan - Vanda trong Hội hoa xuân Ất mùi năm 2015 do Sở văn hóa Thể thao và Du lịch Tỉnh Bình Dương tổ chức, Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong Hoạt động Hội năm 2014 do Chủ tịch hội làm vườn tỉnh Bình Dương trao tặng,... Đây là những thành tích có giá trị tinh thần giúp anh có động lực hơn trong sự nghiệp trồng hoa lan của mình.

Với hơn 12 năm kinh nghiệm anh chắc chắn sẽ là người truyền động lực và kinh nghiệm giúp cho nhiều người mới hiểu hơn về cách chăm sóc hoa lan. Để biết thêm nhiều kinh nghiệm từ nghệ nhân Hà Chí Tâm, vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008422481981

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới