TIN TỨC » Dòng sự kiện

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair – Chia sẻ nguồn học hỏi kiến thức để trồng và chăm sóc hoa lan

Thứ tư, 07/04/2021 18:54

Chơi lan là một thú vui đã có từ rất lâu, tuy nhiên gần đây sự xuất hiện của những cây lan đột biến đã kích thích giới chơi lan săn lùng để sở hữu được chúng. Theo nghệ nhân Nguyễn Duy Hair, việc chăm sóc lan không quá khó nhưng phải có kiến thức cơ bản mới có thể trồng và chăm sóc hoa lan được.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair (bên trái) giao lưu và học hỏi kinh nghiệm cùng những người chơi hoa lan

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair tên thật là Nguyễn Tấn Nhất Duy sinh năm 1993, hiện đang là chủ một vườn lan tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh. Với tuổi đời còn khá trẻ và thời gian chơi lan mới chỉ được 2 năm, nhưng Duy Hair lại được nhiều người trong giới chơi lan khu vực Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao về kiến thức, kỹ năng trồng và chăm sóc hoa lan. Duy Hair chia sẻ để có được lượng kiến thức này phải học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau, chắt lọc, thử nghiệm và đúc kết cho bản thân những kiến thức phù hợp nhất.

Đầu tiên theo Duy Hair, việc học hỏi kiến thức về hoa lan nên bắt đầu từ các nguồn dễ tiếp cận nhất là cộng đồng mạng. Mạng xã hội hiện nay rất phổ biến, các kiến thức đa dạng, được chia sẻ phong phú. Duy Hair khi mới bắt đầu tìm hiểu về lan cũng lên mạng tìm kiếm thông tin từ những kênh cơ bản như tra google, tham gia vào các hội nhóm về trồng lan để đọc các bài viết chia sẻ trên hội…

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair (đứng thứ 2 bên phải) giao lưu học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng đam mê về lan

Cách tiếp cận kiến thức về hoa lan tiếp theo mà Duy Hair muốn đề cập đến đó chính là giao lưu học hỏi. Từ các diễn đàn chia sẻ trên mạng, những người có cùng đam mê, sở thích đăng bài chia sẻ về lan, anh chọn lọc kết bạn với những người thường xuyên có những bài chia sẻ hay, chất lượng, sau đó liên hệ qua tin nhắn để cùng nhau thảo luận về những kiến thức trồng và chăm sóc hoa lan. Những người này có thể đến từ nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, vì vậy cũng chỉ có thể trao đổi chủ yếu qua tin nhắn chứ không gặp mặt trực tiếp. Duy Hair chia sẻ đôi khi đã quen nhau đến vài năm, nhưng cũng chỉ dừng lại ở chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm giữa những người có cùng đam mê, sở thích.

Cách cuối cùng mà theo Duy Hair là hiệu quả và thực tiễn nhất đó là học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ người đi trước đã có kinh nghiệm và thành công với nghề trồng lan. Duy Hair may mắn được học hỏi từ một người anh, người thầy xuất sắc trong giới chơi lan tại Thành phố Hồ Chí Minh là nghệ nhân Huỳnh Vũ.

Nghệ nhân Nguyễn Duy Hair(áo đỏ) giao lưu với những người chơi hoa lan

Sau khi đã có nguồn học hỏi kiến thức, thì theo nghệ nhân Nguyễn Duy Hair cần nhất là phải chắt lọc, áp dụng vào trồng và chăm sóc lan thực tế. Trong quá trình trồng và chăm sóc này, bản thân mình cũng sẽ tự có thêm được những kỹ năng, bí quyết của riêng mình để làm sao cây luôn phát triển tốt và cho ra những bông hoa đẹp, thơm, nổi bật không phụ công của người trồng.

Trên đây là những chia sẻ từ thực tế phương pháp học hỏi kiến thức trồng lan của nghệ nhân Nguyễn Duy Hair mà bất kỳ người nào mới bắt đầu với nghề trồng lan cũng nên tìm hiểu và học hỏi theo để nhanh chóng có được những kết quả tốt nhất.

Để biết thêm những kinh nghiệm trồng và chăm sóc lan vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/nguyen.duy.12327608

Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới