TIN TỨC » Dòng sự kiện

Nghệ nhân Trần Hải Đoàn chia sẻ hành trình xây dựng vườn lan từ đam mê chân chính

Thứ hai, 12/04/2021 14:15

Có rất nhiều người mong muốn khởi nghiệp nhưng không phải ai cũng tìm được mục tiêu và đam mê thực sự của minh. Để khơi dậy tinh thần dám nghĩ dám làm của thế hệ trẻ thì hãy cùng tìm hiểu câu chuyện khởi nghiệp thành công từ hoa lan của nghệ nhân Trần Hải Đoàn ngay sau đây!

Cùng đến với vùng đất Phú Thọ giàu truyền thống lịch sử để nghe câu chuyện của người đàn ông khởi nghiệp bằng cây hoa lan. Vườn lan của anh Trần Hải Đoàn mà bà con trong giới lan đặt cho cái biệt danh hóm hỉnh là Đoàn Nổ nằm tại k4 xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ vốn đã nổi tiếng với nhiều loại lan quý được khách hàng gần xa ghé thăm.

Chân dung nghệ nhân trồng lan Trần Hải Đoàn.

Năm 2019, sau nhiều thời gian ấp ủ anh Trần Hải Đoàn quyết định xây dựng mô hình vườn lan của riêng mình. Cơ duyên với hoa lan đến từ những ngày tháng còn vất vả, đó là lần đầu tiên được thấy tận mắt một vườn lan với rất nhiều loài hoa tuyệt đẹp. Vốn tình yêu dành cho loài hoa này đã có từ lâu, niềm đam mê của anh bùng cháy lên từ lúc đó.

Anh Trần Hải Đoàn hiện là ông chủ của một quán cà phê và một hàng ăn, điều này phần nào chứng minh được khả năng kinh doanh của người đàn ông này. Thêm vào đó là sự ủng hộ của gia đình, bạn bè nên anh càng quyết tâm phải thành công hơn nữa.

Nụ cười rạng rỡ khi được làm công việc yêu thích của anh Trần Hải Đoàn.

Anh chia sẻ nghề trồng lan là một nghề rất vất vả. Những ngày đầu còn bỡ ngỡ, chưa biết cách chọn giống, chọn đất và chăm sóc như thế nào cho thích hợp nên những đợt lan đầu tiên anh đều bị thất bại. Nhưng bại không nản, anh tìm kiếm thông tin, học kiến thức thông qua sách, báo, mạng internet. Ngoài ra, anh còn dành thời gian tham quan các nhà vườn uy tín để chọn giống và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm.

Anh Trần Hải Đoàn luôn tìm kiếm những giống lan quý về vườn.

Trời không phụ lòng người, đến nay vườn lan của anh Trần Hải Đoàn đã có diện tích hơn 200m² với nhiều giống lan quý như Người Đẹp Không Tên, Bảo Duy, Bạch Tuyết, Ướt Mi, Yên Thủy, Mỹ Nhân, Á Hậu,HO 5ctpt…

Chứng kiến quá trình khởi nghiệp gian khó và hiểu được tấm lòng chân tình, trách nhiệm của anh nên người dân địa phương rất yêu mến anh và gia đình. Nhiều người đến bày tỏ mong muốn học hỏi kinh nghiệm trồng lan đều được anh nhiệt tình chỉ dẫn và tiếp thêm động lực cho họ theo đuổi ước mơ.

Vườn lan với diện tích hơn 200m² của anh Trần Hải Đoàn.

Ngoài kinh doanh giỏi thì anh Trần Hải Đoàn còn có nhiều tài lẻ khác, trong đó đặc biệt nhất là làm MC. Với khả năng của mình anh thành công làm người dẫn chương trình cho các hội lan và chủ trì các giao dịch lan khác.

Có lẽ cuộc sống còn muốn anh trải qua nhiều thử thách khi vào giữa năm 2020 thì dịch Covid bùng phát. Khó khăn trong công việc kinh doanh là vấn đề chung của tất cả những người trồng lan. Nhiều người vì sợ thua lỗ, không hoàn vốn nên bán ra với giá thấp vì sợ tình hình dịch bệnh lan không tồn tại được lâu.

Ghé thăm vườn lan anh Trần Hải Đoàn để được anh chia sẻ kinh nghiệm nhé!

Còn anh Trần Hải Đoàn đã có những tính toán riêng cho mình. Anh nhận định việc kinh doanh lan sẽ không dừng lại mà đây mới chỉ là sự bắt đầu. Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh mong muốn phát triển thêm những cơ sở khác trong và ngoài tỉnh, mở rộng diện tích vườn lan và trở thành nhà phân phối lan uy tín trên cả nước.

Để biết thêm thông tin về nghệ nhân Trần Hải Đoàn vui lòng truy cập:

Facebook: https://www.facebook.com/doan.tran.90834

Hoàng Khuông (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới