TIN TỨC » Dòng sự kiện

Những bản hợp đồng giết người ghê rợn

Thứ hai, 13/10/2014 14:38

Mâu thuẫn trong việc làm ăn, không đòi được nợ, không thích hoặc vì những mâu thuẫn cá nhân chung chung mà những người bình thường hóa thành kẻ chủ mưu khi trả tiền làm hợp đồng giết người...

Những bản hợp đồng tiền tỷ mất tính người!

Ngày 9/10, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã bắt giam Nguyễn Thanh Nhàn (27 tuổi, Hậu Giang) và Trần Đức Quý (26 tuổi, ngụ Hà Nội) để điều tra hành vi Giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Tấn Phú (42 tuổi).

Theo cơ quan điều tra, Nhàn là nhân viên của tiệm chụp ảnh Minh Hùng. Đầu năm 2013, nam nhân viên này mâu thuẫn với anh Phú do bất đồng trong việc mua bán nhà đất tại phường Phú Cường (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Hai đối tượng Nhàn và Quý tại cơ quan điều tra.

Quyết triệt hạ đối thủ, Nhàn thuê Quý và nhóm sát thủ phía Bắc là Nguyễn Tiến Dũng (44 tuổi), Nguyễn Minh Đức (32 tuổi, cùng ngụ Hà Nội), Phạm Chí Thức (29 tuổi, Hưng Yên) và Lê Văn Tiến (24 tuổi, Hà Nam) để giết anh Phú với giá một tỷ đồng.

Nhận lời, Quý, Dũng chuẩn bị súng hoa cải để lên kế hoạch giết người. Sáng 6/1/2013, phát hiện anh Phú đang đi ôtô ở khu dân cư Chánh Nghĩa, thuộc phường Chánh Nghĩa (TP Thủ Dầu Một), nhóm sát thủ đeo khẩu trang che mặt, đuổi theo. Khi bắt kịp, chúng ép xe anh Phú vào lề, dùng súng bắn nhưng may mắn đạn không trúng nên anh Phú thoát chết.

Nghe tiếng súng nổ, một số lái xe taxi đang chờ khách gần đó và nhiều người dân trong khu dân cư kéo đến nên nhóm sát thủ rút khỏi. Ngày hôm sau, cả bọn trốn về Hà Nội để tránh sự truy bắt. Gần 2 năm truy xét, công an Bình Dương đã bắt được 2 tên trong băng nhóm giết người. Hiện cảnh sát truy bắt những kẻ còn lại

Đây không phải là lần đầu tiên có một hợp đồng thuê giết người kiểu như trên. Sáng 5/8, một vụ trọng án đã xảy ra tại đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội khiến ông Kiều Hồng Thành (SN 1959, ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm) tử vong. Qua điều tra, CA bắt Nguyễn Kim Bình (SN 1971, có 3 tiền án, 2 tiền sự, trú ở Trung Hòa, Cầu Giấy), Hoàng Anh Tuấn (SN 1989, có 2 tiền án, 1 tiền sự, ở Trung Giã, Sóc Sơn) và Lê Hồng Thuận (SN 1992, có 1 tiền án, 1 tiền sự, ở Thượng Đình, Thanh Xuân). Đến tối 9/8, cơ quan CSĐT đã bắt khẩn cấp thêm Lê Trung Kiên (SN 1971, Phó Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy) và Nguyễn Quốc Văn.

Các hung thủ nhận hợp đồng giết người đã đâm chết ông Kiều Hồng Thành ngay trong chiếc ô tô này.

Theo điều tra ban đầu, mối quan hệ giữa Nguyễn Kim Bình (đối tượng được cho là đã bỏ tiền thuê 2 đối tượng khác tấn công nạn nhân) và Nguyễn Quốc Văn (người có mâu thuẫn nợ tiền với nạn nhân) hình thành thông qua Lê Trung Kiên. Bởi, Lê Trung Kiên quen biết và quan hệ với Nguyễn Kim Bình từ lâu, đồng thời quen biết vợ chồng Nguyễn Quốc Văn vì vợ Văn công tác cùng cơ quan với Kiên. Hiện cơ quan CA vẫn đang tiếp tục điều tra, đánh giá chứng cứ để làm rõ mối quan hệ này có dẫn đến việc gây ra án mạng hay không và vai trò của các đối tượng trong vụ án.

Thủ đoạn ghê rợn

Theo phân tích của Tổng Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm (Bộ Công an), tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội tiếp tục xảy ra nghiêm trọng, hành vi càng ngày càng dã man, tàn bạo thể hiện trạng thái tâm lý xã hội không bình thường.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia tâm lý tội phạm học, trước khi gây án người phạm tội đã có sự chuẩn bị vũ khí gây án, chọn thời gian, địa điểm thích hợp để gây án, chuẩn bị kế hoạch gây án, có sự phân công nhiệm vụ cho mỗi cá nhân trong ổ nhóm tội phạm; xác định và lựa chọn đường đến, đường rút lui sau khi đã thực hiện hành vi phạm tội.

Cũng theo phân tích, đối với những vụ án giết người, cố ý gây thương tích do mâu thuẫn tức thời thì việc chuẩn bị phạm tội sẽ diễn ra rất nhanh chóng, công cụ phương tiện phạm tội và cách thực hiện tội phạm cũng mang tính bột phát và khó dự đoán trước.

Từ thực tiễn tội phạm, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, khi thực hiện việc giết người vì nguyên nhân xã hội hành vi phạm tội của loại tội phạm này thường được thực hiện bằng cách sử dụng bạo lực hoặc dùng các thủ đoạn khác để gây thương tích cho nạn nhân hoặc dùng các loại hung khí như sử dụng súng, lựu đạn, mìn tự chế để bắn, gây nổ giết chết hoặc gây thương tích cho nạn nhân.

Để phòng tránh loại hình tội phạm nói trên bên cạnh việc tuyên truyền ý thức thực hiện pháp luật, theo các chuyên gia để ngăn ngừa các lực lượng chức năng cần tăng cường quản lý đối tượng có điều kiện, khả năng phạm tội. Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo đối tượng tại địa bàn như các đối tượng có quá khứ lầm lỡ, các đối tượng côn đồ hung hãn, đối tượng có tiền án, tiền sự về giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích..., bọn đâm thuê chém mướn...

Theo Vnmedia.vn