TIN TỨC » Dòng sự kiện

Những điều kỳ lạ nhất trong vụ án Lê Văn Luyện

Thứ năm, 12/01/2012 10:46

Vụ thảm sát ở tiệm vàng Ngọc Bích khiến nhiều độc giả kinh hãi bởi đây là vụ án tàn độc, nhiều người thân trong gia đình vướng vào vòng lao lý vì thương con thương cháu. Thậm chí ngay luật sư bào chữa nhận định thân chủ là kẻ "máu lạnh".

Vụ án đi ngược lý thuyết về tội phạm học thông thường? Vụ thảm sát  tiệm vàng Ngọc Bích với cái tên Lê Văn Luyện đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Đây được coi là vụ án tốn nhiều giấy mực nhất của báo chí trong năm 2011. Đêm  24/8/2011, Lê Văn Luyện (SN 1993, thôn Sơn Đình, Lục Nam) sau nhiều ngày thám thính bên ngoài quan sát tiệm vàng Ngọc Bích đã vào bên trong tiệm vàng bằng việc trèo qua cây xanh rồi lẻn vào ban công ở tầng 3 ngôi nhà. Tại đây, hắn nấp sẵn đợi bên trong gần 3 giờ đồng hồ chờ đến lúc anh Ngọc thức giấc đi ra khỏi phòng ngủ rồi tiến hành hạ sát. Anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo bị chém chết tại chỗ. Riêng cháu Bích bị chém đứt lìa cánh tay.

Vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích gây chấn động dư luận cả nước vì sự tàn nhẫn, lạnh lùng của sát thủ

Sau khi có kết quả của CQĐT nhiều người vẫn nghi ngờ về việc Lê Văn Luyện liệu có đúng là một mình gây án khi mà sự xuống tay tàn độc của sát thủ Luyện vượt quá sức tưởng tượng.  Một cán bộ chuyên nghiên cứu về tội phạm học hình sự phải thốt lên rằng, hành vi phạm tội của Lê Văn Luyện đã đi ngược lại những lý thuyết về tội phạm học thông thường! Theo lý giải của chuyên gia này, việc một mình Luyện xuống tay thảm sát ba người, trong đó có một bé gái 18 tháng tuổi, chém đứt cánh tay một cháu bé 9 tuổi khiến cho ngay bản thân ông cũng thấy ớn lạnh. Sự ám ảnh từ cái tên này lớn đến mức, lần đầu tiên, công an Hà Nội phải tiến hành diễn tập phòng chống cướp tiệm vàng. Hàng loạt những cảnh báo về an ninh cho các tiệm vàng của đã được đề cập đến. Vụ án mạng khiến nhiều người thân bị liên lụy nhất Lê Văn Luyện, kẻ gây ra vụ thảm sát tiệm vàng Bắc Giang đã bị bắt và cũng đến ngày phải đứng trước vành móng ngựa để đền tội thích đáng. Thế nhưng, kéo theo hắn là cả một hệ lụy những người thân rơi vào vòng lao lý. Bố của Luyện là ông Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng (anh họ của Luyện), Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) và Lê Văn Nghi (là chú rể của Luyện) bị truy tố cùng về tội danh “Che giấu tội phạm”. 2 bị cáo Trương Văn Hợp (bố của Hồng) và vợ là Dương Thị Lược bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm”.

Ông Lê Văn Miên bố của Luyện bị truy tố về tội che giấu tội phạm

Dẫu biết rằng, hành động của họ đều xuất phát từ tình thương con, thương cháu, thế nhưng, nếu tỉnh táo hơn, đúng đắn hơn, họ sẽ không bao che như vậy cho tội ác tày trời, dẫu nó đang tồn tại trong thể xác đứa con, đứa cháu họ yêu thương. Để bây giờ, tội ác thì vẫn phải đền tội, còn thêm 6 người thân cùng bị truy tố. Vụ thảm sát để lại dư chấn kinh hoàng nhất  Sau hơn 4 tháng xảy ra  vụ thảm sát kinh hoàng này, đến nay Lê Văn Luyện  vẫn là chủ đề bàn tán của người dân trên khắp mọi miền cả nước. Ở đâu, khi nhắc tới Luyện là người ta nhớ đến tội ác kinh hoàng do hắn gây ra.

Hàng trăm Page được lập đòi tử hình Luyện

Trên khắp các cộng đồng mạng, câu chuyện này cũng là đề tài nóng trên hàng trăm diễn đàn, mạng xã hội, blog cá nhân. Điều đặc biệt là tại đây đã xuất hiện một luồng ý kiến đòi “giết” hung thủ Lê Văn Luyện bằng mọi giá. Làn sóng này thu hút một số lượng người ủng hộ khổng lồ mà đa phần là các bạn trẻ. Chỉ tính riêng mạng xã hội Facebook, hàng chục Page với những cái tên như "Hội những người muốn giết kẻ sát nhân Lê Văn Luyện", "Phải tử hình Lê Văn Luyện", "một triệu chữ ký đề nghị tử hình Lê Văn Luyện", “Làm gì với sát thủ Lê Văn Luyện”… đã được lập và thu hút hàng nghìn thành viên. Khắp các trang mạng xã hội tràn ngập những lời hô hào đòi tử hình Lê Văn Luyện, trong đó không ít những lời bình luận mang sắc thái quá khích. Có nơi các thành viên còn đua nhau “sáng tạo” ra những hình phạt rùng rợn để hung thủ phải “chết trong đau đớn tột cùng”. Có thể nói, trong con mắt số đông, Lê Văn Luyện đã bị tước bỏ tư cách của một con người và xứngđáng phải chết như một con vật. Thậm chí, Luyện còn là đề tài cho một loạt các ca khúc, những bài thơ, hay  một loạt game mới ra lấy hình  Lê Văn Luyện làm hình ảnh đại diện.

Nhóm giang hồ nhí học theo Lê Văn Luyện bị bắt.(Ảnh VNN)

Nghiêm trọng hơn cả, ở Điện Bàn, Quảng Nam xuất hiện một nhóm thanh niên mua máy mài tự chế vũ khí là mã tấu và túyp sắt để “hoạt động” và tự xưng là đàn em của Lê Văn Luyện. Đáng buồn là những đối tượng này còn rất trẻ (SN 1997) đã tự lập blog, lấy tên là “Sống về đêm”, tự xưng là “đàn em của Lê Văn Luyện" chúng tập hợp nhau lại và mua máy về chế tạo hung khí hết sức nguy hiểm để thực hiện những màn trình diễn rất đáng sợ như: kề những chiếc dao bén ngọt vào cổ mình, chụp hình lại và tung lên blog với mục đích “chiêu quân”, gọi đàn em gia nhập nhóm. Luật sư bào chữa nói thân chủ "đúng là kẻ máu lạnh" Sau khi được chỉ định bào chữa cho Lê Văn Luyện Luật sư, Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Công ty Luật TNHH một thành viên số 1 tỉnh Bắc Giang đã trả lời PV báo BĐVN khi được hỏi áp lực khi tiếp nhận vụ này Luật sư Ngọc nói rằng "Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tác động lớn đến dư luận xã hội. Hầu như tờ báo nào cũng đưa tin về vụ việc, do đó, khi biết tôi được phân công tham gia bào chữa vụ việc này, chắc chắn nhiều người chưa hiểu sẽ nghĩ rằng, tôi sẽ bào chữa làm giảm nhẹ tội, bênh vực cho bị cáo Luyện nhưng không phải thế. Mình chỉ làm đúng pháp luật thôi. Luyện hành động đến đâu, tội đến đâu thì phải chịu trách nhiệm và đề nghị Toà án xử đến đó.

Lê Văn Luyện trước ngày xét xử (Ảnh GDVN)

Thậm chí, ông Ngọc còn nói rằng "Bảo vệ thân chủ một cách thái quá, quá đáng mà lại ảnh hưởng đến pháp luật cũng không được hoặc chỉ biết bảo vệ pháp luật không thôi cũng không được. Đối với tôi, trong vụ việc này, mình bảo vệ thân chủ đến đâu nhưng cũng phải tuyệt đối tôn trọng, chia sẻ đối với gia đình bị hại chứ không vì bảo vệ thân chủ mà làm ảnh hưởng đến danh dự của người ta". Vậy vai trò của luật sư bào chữa trong vụ này là  gì? bảo vệ thân chủ hay "phải tuyệt đối tôn trọng, chia sẻ đối với gia đình bị hại chứ không vì bảo vệ thân chủ mà làm ảnh hưởng đến danh dự của người ta"? Thêm vào đó, sau khi có buổi tiếp xúc đầu tiên với Lê Văn Luyện Luật sư Ngọc nhận định "Chưa biết sau này thế nào, nhưng nhận định cá nhân ban đầu của tôi, vụ thảm sát trên chỉ có một mình Luyện gây ra. Anh ta đúng là người có máu lạnh."

Phunutoday