TIN TỨC » Dòng sự kiện

“Rừng Na-uy” sẽ ra mắt khán giả Hà Nội

Thứ sáu, 20/05/2011 11:31

Vào 14h ngày 21/5, tại trung tâm TPD (22A Hai Bà Trưng), khán giả yêu điện ảnh sẽ có cơ hội xem miễn phí bộ phim của “Rừng Nauy” của đạo diễn Trần Anh Hùng.

 Ngoài ra khán giả còn được tham gia cuộc tọa đàm “Từ sách lên màn ảnh” về vấn đề chuyển thể cuốn tiểu thuyết “Norwegian Wood” (Rừng Nauy).

Chương trình có sự tham gia của hai vị khách mời đặc biệt: ông Phạm Xuân Nguyên (Viện văn học) & bà Hoàng Cẩm Giang (Giảng viên Khoa Nghệ thuật học, Đại học KHXHNV).

Tiểu thuyết “Rừng Na-uy” đã trở nên quen thuộc và xứng đáng là hiện tượng văn học dịch có lượng độc giả nhiều bậc nhất trong vài năm gần đây tại Việt Nam, nhưng không vì thế mà Rừng Na-uy giảm sức hấp dẫn, lôi cuốn mỗi lần được hiện diện hay nhắc đến, đặc biệt là trong giới trẻ, khiến chúng ta tin vào một hiệu ứng Rừng Na-uy sẽ còn mạnh mẽ và bền lâu hơn nữa kể từ khi nó được đánh giá là kiệt tác văn học. Không thể dừng lại mỗi khi cuốn sách kể về những trải nghiệm thanh xuân mà Watanabe, Naoko, Midori lần lượt vấp phải băng qua, từ tình yêu, tình dục, sự trống rỗng, nỗi cô đơn hay cả cái chết. Bằng sự tỉnh thức của kí ức và giọng điệu hoài niệm như là cách duy nhất sẵn sàng để tường trình chân dung thế hệ mình, Haruki Murakami, tác giả cuốn sách, đã cho thấy một Nhật Bản lớn lao và đẹp đẽ khác thường lấp lánh đằng sau thế hệ 1960 đó, để giờ đây nó thật đồng điệu ở/với nhiều nơi và nhiều thế hệ, bất chấp ranh giới địa lí và màu da, ngôn ngữ…  

Lần trở lại Việt Nam năm 2010 của đạo diễn Trần Anh Hùng không mấy yên ả. Bởi báo chí và dư luận đã liên tục nhắc đến ông với một đích ngắm duy nhất rằng, liệu bộ phim Rừng Na-uy của ông được chuyển thể từ tiểu thuyết nổi danh ấy có thật sự thỏa mãn những gì mà người ta từng đọc, từng cảm nhận trên trang sách không ? Và, có xứng đáng với một phong cách phim Trần Anh Hùng từng được đánh giá cao tại những Liên hoan phim hàng đầu như Cannes (với Mùi đu đủ xanh, 1993) hay Venice (với Xích lô, 1995)? Rất nhiều bình luận trái chiều với thái độ tán dương lẫn thất vọng, mà đa số, đều chưa thể xem là kết luận cuối cùng về bộ phim này. Vì thế, một lần nữa, không mục đích gì hơn, TPD chọn Rừng Na-uy để tiếp tục hành trình diễn giải, tiếp nhận ấy, trong sự ước lượng rằng, đây sẽ là buổi chiều cuối tuần thật ý nghĩa với những ai tham dự, dẫu chỉ cần im lặng để xem và nghe…
Hà Nội Mới