TIN TỨC » Dòng sự kiện

Sự thật tin đồn ca nhiễm Ebola đầu tiên ở Việt Nam

Thứ ba, 12/08/2014 17:28

Hôm qua 11/8, dư luận xôn xao vì tin đồn xuất hiện bệnh nhân bị nhiễm Ebola đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Tin đồn xuất phát từ một facebook nói rằng có bệnh nhân bị nhiễm sốt xuất huyết Ebola đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Người này khẳng định biết được thông tin nhờ người nhà đang ở Bệnh viện Bạch Mai và thông báo ra ngoài để có biện pháp phòng ngừa.

Status này sau đó đã được cộng đồng mạng chia sẻ chóng mặt bởi dịch bệnh chết người Ebola đang là mối quan tâm hàng đầu của người dân. Nhiều người đã tỏ ra hoang mang trước thông tin được đưa ra.

Tuy nhiên, Bộ Y tế khẳng định hoàn toàn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus này tại Việt Nam.

Báo Infonet dẫn lời PGS Trần Đắc Phu - Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế khẳng định cho đến chiều 11/8 Việt Nam chưa có trường hợp nào mắc virus Ebola. Thông tin trên không đúng gây lo lắng cho người dân.

Ông Phu khẳng định khi có người nhiễm Ebola, Bộ Y tế không thể giấu dịch vì dịch Ebola rất nguy hiểm, phải có biện pháp điều trị và phòng tránh lây lan. Các biện pháp phòng tránh lây lan rộng ra cộng đồng đã được chuẩn bị kế hoạch sẵn từ trước.

Cũng theo một lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, cho đến cuối ngày hôm qua 11/8, ông không hề nghe thông tin tại bệnh viện có bệnh nhân điều trị Ebola.

Ở thời điểm này, những thông tin không chính thống rất dễ làm hoang mang cho dư luận.

Theo Bộ Y tế, nếu ghi nhận trường hợp nghi nhiễm virus Ebola tại Việt Nam, bệnh nhân sẽ được cách ly ngay, ngành y tế sẽ triển khai các biện pháp phòng chống dịch như với các dịch bệnh nguy hiểm nhóm A đã được ngành y tế quy định.

Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ: Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Văn hóa Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan khác tăng cường giám sát chặt chẽ các khách nhập cảnh tại cửa khẩu và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do vi rút Ebola để có các phương án và biện pháp cách ly y tế kịp thời tránh lây lan dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đã và đang tích cực phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới để cập nhật và cung cấp thường xuyên các thông tin về tình hình dịch bệnh cho các cơ quan thông tấn báo chí để chủ động tuyên truyền cho người dân bình tĩnh, không hoang mang và chủ động có các biện pháp phòng chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Hiện trang facebook trên đã gỡ bỏ nội dung đã đăng tải về ca nhiễm ebola ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người đã chụp lại màn hình làm bằng chứng.

Rất nhiều người cho rằng chủ facebook tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các phát ngôn của mình.

Theo Nguoiduatin.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới