TIN TỨC » Dòng sự kiện

Tạm giam 4 tháng bảo mẫu chùa Bồ Đề

Thứ tư, 13/08/2014 14:07

Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bảo mẫu chùa Bồ Đề để điều tra tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Sáng 13/8, Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an Hà Nội) cho biết, VKSND TP.Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, trú ở quận Hai Bà Trưng) và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra tội Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em, theo Điều 120, Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra đã tạm giam 4 tháng đối với hai bị can này. Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Trang là người quản lý nhà Mở, trông nom trẻ tại chùa Bồ Đề.

Theo tài liệu điều tra, ngày 1/8, Phòng PC45 nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (ở quận Long Biên) về việc cháu Cù Nguyên Công, bé trai được nuôi dưỡng ở chùa Bồ Đề mà anh này nhận đỡ đầu đột nhiên mất tích.

Trang và Nguyệt (trái) tại cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, ngày 3/8, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Trang và Nguyệt để điều tra hành vi Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, tháng 10/2013, Trần Thị Thu Hà (24 tuổi, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công nhưng không có khả năng nuôi dưỡng đã gửi bé vào chùa Bồ Đề.

Thời gian làm việc tại chùa Trang có quen Nguyệt (một phụ nữ bị vô sinh). Họ cấu kết với nhau, bàn với Hà viết giấy cho con (Hà cho Nguyệt bé Công). Trang được xác định nhận của Nguyệt 35 triệu đồng để thực hiện việc "rút" cháu bé khỏi chùa một cách êm đẹp. Quá trình điều tra, cảnh sát xác định bé Công đã qua đời hồi tháng 6/2014.

Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyệt và Trang.

Chiều 5/8, trả lời câu hỏi báo chí tại cuộc họp của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, xung quanh vụ án Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ xảy ra tại chùa Bồ Đề, thượng tá Vũ Thái Hưng, Phó trưởng Phòng PC45, Công an Hà Nội cho biết, trụ trì chùa Bồ Đề Thích Đàm Lan là một trong những người thuộc diện cần điều tra, nhưng trách nhiệm bà Lan đến đâu, có phạm tội hay không đang được cơ quan điều tra xem xét. "Đến nay chưa có tài liệu chứng minh nhà sư này liên quan đến việc mua bán trẻ em", vị Phó trưởng phòng nói.

zing.vn