TIN TỨC » Dòng sự kiện

Tàu "Titanic mới" có gây thảm họa môi trường?

Thứ sáu, 20/01/2012 08:36

Vụ chìm Tàu Costa Concordia đang gây quan ngại về một thảm họa môi trường, do địa điểm tàu mắc cạn thuộc một quần thể bảo tồn lớn của Ý.

Tàu Costa Concordia trọng tải 114.500 tấn có những bồn chứa đầy nhiên liệu đang mắc cạn tại đảo Isola del Giglio.

Hòn đảo này là một phần trong quần thể đại dương lớn nhất đang được bảo tồn của Ý.  Đây hiện là nơi cư ngụ của nhiều loài thực vật quan trọng, các loài chim, loài ếch quý hiếm, san hô và động vật biển có vú như hải cẩu sư Địa Trung Hải, loài vật đang trên đà tuyệt chủng.

Nếu tàu vỡ và xảy ra tràn dầu sẽ rất nguy hiểm

Theo BBC, hiện vẫn chưa có dấu hiệu tràn dầu. Tuy nhiên, theo Elena Moutier, cố vấn khoa học của khu bảo tồn, sẽ là thảm họa nếu ở đây xảy ra tràn dầu. “Vườn quốc gia Maremma ở phía bắc đảo Giglio là một trong những khu vực bảo tồn quan trọng nhất của Ý vì có nhiều phong cảnh đẹp, hệ sinh thái đa dạng các loài động thực vật đặc hữu của khu vực”.

Chiếc tàu gặp nạn sử dụng hai loại dầu: HFO và diasel. Dầu diasel sẽ phân tán khá nhanh trong nước biển, còn dầu HFO lại kết thành từng mảng như chúng ta đã biết trong thảm hoạ trên Vịnh Mexico năm 2010.

Hiện các chuyên gia cứu hộ đã có mặt ở nơi tàu mắc kẹt. Họ sẽ khoan nhiều lỗ tại nơi cao nhất và thấp nhất của bồn chứa nhiên liệu, rồi lắp ống dẫn vào để đẩy dầu ra. Thời gian xử lý có thể kéo dài từ 2-4 tuần.

Mới đây, hồi tháng 10/2011, tàu chở hàng Rena mắc kẹt ở bãi đá ngầm của New Zealand. Khu vực tàu mắc kẹt cũng nằm trong khu vực sinh thái rất nổi tiếng và tàu đã bị những cơn sóng đánh vỡ làm đôi.
Vietnamnet