TIN TỨC » Dòng sự kiện

Thảm án 5 người chết ở Thái Nguyên: Hung thủ đối mặt bản án nào?

Thứ năm, 26/12/2019 15:06

Sau hơn 5 giờ gây án, Hoàng Văn Chín đã bị bắt khi gã đang lẩn trốn tại khu vực rừng gần hiện trường vụ án. Với những tình tiết hết sức nghiêm trọng của vụ án, đối tượng sẽ phải chịu hình phạt thích đáng cho hành vi của mình.

Liên quan đến vụ thảm án 5 người chết, 1 người bị thương ở Thái Nguyên đang khiến dư luận xôn xao. Theo báo ĐSPL, luật sư cho biết đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng với những tình tiết hết sức dã man, côn đồ, gây hoang mang cho dư luận với số lượng người bị hại rất nhiều, trong đó đa phần là người vô can. Pháp luật chắc chắn sẽ có mức hình phạt thích đáng để nghiêm trị hành vi của Hoàng Văn Chín.

Theo luật sư, Điều 13 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 có quy định:

"Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự".

Có thể thấy rằng hành vi giết người sau khi sử dụng trái phép chất ma túy là do anh Hoàng Văn Chín tự tạo ra. Anh Chín hoàn toàn có thể kiểm soát sự việc bằng cách lựa chọn việc không sử dụng chất ma túy. Pháp luật hình sự không loại trừ trách nhiệm hình sự đối với trường hợp mất khả năng nhận thức do sử dụng chất kích thích và cũng không có quy định đây là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Do vậy, anh Hoàng Văn Chín vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mình đã gây ra như các trường hợp thông thường khác.

Tuy nhiên, trường hợp này cũng cần xác định thêm là việc mất nhận thức là sau khi anh Chín sử dụng chất ma túy hay từ trước đó anh Chín đã mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi. Nếu có đủ cơ sở xác định ngay từ đầu anh Chín đã mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi thì trường hợp này anh Chín được loại trừ trách nhiệm hình sự theo Điều 21 Bộ luật hình sự. Khả năng này khó có thể xảy ra khi chiếu theo các tình tiết vụ án thì anh Chín vẫn mâu thuẫn với vợ và anh Chín cũng có sử dụng ma túy, từ sau khi sử dụng ma túy mới phát sinh ảo giác.

Về tội danh và khung hình phạt, hành vi của anh Hoàng Văn Chín có thể cấu thành tội "Giết người" theo Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tình tiết định khung hình phạt được xác định là Giết hai người trở lên. Tùy tình tiết hồ sơ vụ án có thể xác định thêm các tình tiết có tính chất côn đồ và vì động cơ đê hèn.

Đối tượng Hoàng Văn Chín bị bắt sáng nay

Trước đó, Công an huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên cho biết vụ án xảy ra vào khoảng 5h sáng nay (26/12), tại thôn Lương Bình 2, xã Sơn Phú, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Vụ thảm sát khiến 5 người tử vong tại chỗ, một người bị thương.

Đối tượng gây án được xác định là Hoàng Văn Chín (SN 1976, trú cùng địa chỉ). Theo cơ quan công an, Chín vốn nghiện ma túy nặng, các nạn nhân là vợ, anh, em, dâu rể và hàng xóm với Chín.

Danh tính 5 người tử vong, trong đó có vợ Chín là chị Ma Thị Hường (SN 1976). Một số người dân can ngăn bị đối tượng chém chết là anh Lường Văn Bánh (SN 1974), anh rể của Chín; anh Hoàng Văn Luận (SN 1975), chị Trần Thị Hường (SN 1984), anh Hoàng Văn Nam (SN 1994) và anh Lường Văn Hoàng (SN 1966), cùng trú xóm Lương Bình 2 bị thương.

Nguyên nhân sơ bộ xác định do mâu thuẫn với vợ, bản thân đối tượng sử dụng ma túy bị ảo giác nên không kiềm chế được bản thân. Chém chết vợ xong, Chín ra khỏi nhà và trên đường bỏ đi đã gây thương vong cho các nạn nhân trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

MrBO (TH) (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới