TIN TỨC » Dòng sự kiện

Tòa tính nhầm án phí, 8 tỷ thành 80 tỷ cho vợ chồng Trung Nguyên: Chủ tọa mệt nên đọc nhầm

Thứ năm, 28/03/2019 13:41

Chủ tọa phiên tòa xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo thừa nhận mức án phí 81 tỷ đồng là không đúng, do mình mệt nên đọc nhầm.

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và tạm dừng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ, chiều 27/3, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “ly hôn nghìn tỷ” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Thẩm phán Nguyễn Văn Xuân, chủ tọa phiên tòa vụ tranh chấp ly hôn vợ ông Vũ và Thảo. Ảnh: Thanh niên

Việc ly hôn của cả 2 phù hợp với quy định với pháp luật, đồng ý với thỏa thuận của cả 2 bên.

Theo HĐXX công bố, bà Thảo phải nộp án phí về dân sự là 300 ngàn đồng, án phí về tài sản là hơn 33 tỷ đồng còn ông Vũ cũng phải nộp án phí tài sản là 48,7 tỷ đồng. Cấn trừ vào tiền đã tạm ứng trước đó, theo HĐXX bà Thảo phải nộp hơn 32 tỷ, ông Vũ phải nộp hơn 47 tỷ đồng.

Như vậy, tổng cộng vợ chồng 'vua cà phê' Trung Nguyên sau khi ly hôn sẽ phải nộp án phí lên tới 80 tỷ đồng. Có lẽ đây là án phí cao nhất trong lịch sử tố tụng từ trước đến nay.

Tuy nhiên, đối chiếu với quy định hiện hành, án phí dân sự sơ thẩm đối với số tiền 8.229 tỷ đồng tranh chấp chỉ hơn 8 tỷ đồng. Như vậy, án phí tòa án tuyên buộc các đương sự trong vụ án này nộp gấp 10 lần án phí theo quy định.

Liên quan đến số án phí 'khủng' này, ông Nguyễn Văn Xuân - chủ tọa phiên tòa xét xử vụ ly hôn giữa vợ chồng 'vua' cà phê Trung Nguyên thừa nhận mức án phí 80 tỷ đồng là không đúng, do mệt nên ông đọc nhầm.

Chia sẻ với báo giới, ông Xuân nói: "Vụ án quá phức tạp, số liệu rất lớn, bản án quá dài. Thật sự, tôi đọc mờ cả mắt. Pháp luật cho phép nếu tính toán sai số liệu thì tòa có quyền ra quyết định đính chính bản án. Ở đây số liệu đúng nhưng đọc nhầm nên khả năng tôi sẽ ra thông báo gửi các đương sự và sẽ phát hành bản án chính xác để họ biết và không khiếu nại".

Trước thông tin này, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM cho biết đã nghe thẩm phán báo cáo về việc đọc nhầm phần án phí khi tuyên án vì con số quá nhiều, trong khi trong văn bản số liệu đúng.

Về việc khắc phục sai sót này như thế nào, lãnh đạo TAND TP.HCM cho biết HĐXX sẽ chọn cách giải quyết phù hợp nhất, đúng với thủ tục tố tụng.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới