TIN TỨC » Dòng sự kiện

Tưng bừng lễ hội chọi trâu ở Nghi Lộc

Thứ tư, 14/09/2011 10:17

Từ xưa tới nay, chưa một lần người dân được chứng kiến lễ hội chọi trâu ngay trên “sân nhà” nên khi nghe tin lễ hội được tổ chức tại địa phương thì hàng ngàn người dân xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cố gắng thu xếp công việc chạy lụt để về cổ vũ.

Ngay từ sáng 12.9, người dân tứ phương đã tấp nập kéo về sân vận động xã Nghi Thái, háo hức chờ lễ đón hội bắt đầu. Xung quanh sân vận động xã kín người với các màu sắc sặc sỡ do các cổ động viên tự chế, các tòa nhà cao tầng gần SVĐ cũng được tận dụng hết mức để có thể xem được chọi trâu. Ước tính có hơn 1 vạn khán giả đến sân cổ vũ lễ hội.

Theo kế hoạch của ban tổ chức, lễ hội năm nay thu hút 16 chú trâu tham dự, vòng loại có 8 cặp đấu, tiếp đó là 4 cặp đấu tứ kết, 2 cặp đấu bán kết rồi chọn ra 2 con trâu xuất sắc nhất vào trận chung kết. Kết quả, trâu của ông Lương Văn Đạo mang mã số 09 và trâu ông Đặng Văn Ngọc mang mã số 36 vào chung kết. Sau thời khắc đấu kịch tính, ăn miếng, trả miếng, trâu ông Đặng Văn Ngọc đã giành giải nhất với số tiền thưởng 15 triệu đồng. Trâu của ông Lương Văn Đạo dành giải nhì cùng 10 triệu đồng tiền thưởng. Hai con còn lại lọt vào vòng bán kết đạt giải 3 với số tiền thưởng 7 triệu đồng.

Các trâu chọi sau khi tham gia lễ hội đều được mổ thịt bán cho người dân với giá tùy theo giải. Trâu giải nhất bán đắt nhất, khoảng 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng /kg thịt, trâu không đạt giải cũng có giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, trưa ngày 13.9, sau gần hai ngày thi đấu, công bố giải thưởng, ban tổ chức phải khó khăn lắm mới dẹp được trật tự vì người dân “chân lấm tay bùn” đổ xô mua thịt trâu chen nhau mà không cần biết giá cả. Do đó, lượng thịt bán ra chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu. Một số hình ảnh chúng tôi ghi lại được tại lễ chọi trâu xã Nghi Thái:

Từ sáng sớm, hàng ngàn người đã kéo nhau về SVĐ xã Nghi Thái xem lễ chọi trâu.

 

 
Những pha đấu nghẹt thở trong trận bán kết giữa trâu mang số 08 và trâu số 09.
Trận chung kết giữa trâu mang số 36 và trâu số 09. Chủ trâu đang động viên trâu của mình.
Hai đối thủ thăm dò nhau.

Tranh nhau mua thịt trâu.

Báo Lao động