TIN TỨC » Dòng sự kiện

Vì sao tòa tạm hoãn vụ xử chủ Tập đoàn cà phê Trung Nguyên?

Thứ tư, 03/07/2019 16:04

Sáng nay (3/7), TAND tỉnh Bình Dương họp phiên sơ thẩm xem xét đơn yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo về việc hủy bỏ quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà khỏi vị trí là người đại diện theo pháp luật tại Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Thái Thị Hữu Xuân. Ông Đặng Lê Nguyên Vũ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ việc.

Tại cuộc họp giải quyết hôm nay (3/7), phía nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu hủy bỏ các Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết của Hội đồng quản trị và các biên bản cuộc họp của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên về việc bãi nhiệm bà khỏi vị trí đại diện theo pháp luật của Công ty CP Cà phê Hòa tan Trung Nguyên.

Đại diện phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, vì cần phải triệu tập một đương sự khác nên đề nghị tạm hoãn phiên tòa, phía bà Thảo cũng cung cấp một số tài liệu mới. Tuy nhiên, phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên yêu cầu Thẩm phán chủ tọa xem xét lại tư cách của phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo khi chỉ có 5% cổ phần của công ty.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Đại diện phía bà Thảo cho rằng, một trong những yêu cầu của bà Thảo là hủy bỏ giấy đăng ký kinh doanh lần thứ 8 đã không được đưa vào xem xét ở phiên tòa là một sự thiếu sót.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Vũ cho rằng, vụ án đã kéo dài 3 năm, việc bổ sung yêu cầu của bên bà Thảo cần phải nộp sớm để các bên có thời gian tham khảo chứ không phải sát ngày. Đồng thời, không đồng ý đề nghị chuyển vụ án hay đề nghị hoãn của phía bà Thảo.

Sau khi bàn bạc, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố tạm đình chỉ vụ kiện để chờ ý kiến của chánh án.

Theo nội dung vụ kiện, tháng 11/2015, Tập đoàn Trung Nguyên (TNG) bãi nhiệm chức Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Đến tháng 3/2016, Trung Nguyên IC tổ chức họp Hội đồng quản trị tiếp tục bãi nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của bà Thảo tại công ty này.

Ngày 21/4/2016, Trung Nguyên IC làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương để thay đổi nội dung trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 từ bà Thảo sang ông Vũ. Không đồng ý, bà Thảo kiện ra TAND tỉnh Bình Dương, yêu cầu hủy bỏ quyết định của Trung Nguyên IC vì cho là trái pháp luật và điều lệ công ty.

Ngày 22/7/2016, TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với lý do chờ kết quả giải quyết vụ án hành chính của TAND tỉnh Bình Dương về việc yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Ngày 30/10/2017, TAND tỉnh Bình Dương ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án.

Ngày 10/11/2017, tòa ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc ông Đặng Lê Nguyên Vũ và công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên chưa áp dụng giấy phép đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 8 về việc thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo sang ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Sau đó, ông Vũ, bà Lê Thị Ước (mẹ ông Vũ) và Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên khiếu nại quyết định trên của tòa. Sau khi xem xét yêu cầu của ông Vũ và những người liên quan, tòa ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trong lúc sao chụp, nghiên cứu hồ sơ theo yêu cầu của tòa, bà Diệp Thảo phát hiện ra các tài liệu mà ông Nguyễn Duy Phước cung cấp cho tòa là giả mạo, trong đó có biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông và quyết định của Đại hội đồng cổ đông của TNG (nhằm thể hiện nội dung ông Vũ được cử đại diện 85% vốn góp của TNG tại Trung Nguyên IC).

Vì vậy, ngày 28/9/2018, bà Diệp Thảo đã có đơn tố cáo với Tòa án tỉnh Bình Dương, đồng thời đề nghị tòa ra quyết định trưng cầu giám định đối với các giấy tờ này.

Bà Diệp Thảo đã 3 lần gửi đơn đề nghị Tòa tiến hành trưng cầu giám định (ngày 9/10/2018, ngày 19/10/2018, ngày 5/11/2018)

Ngày 29/11/2018, tại phiên họp giải quyết vụ việc, Tòa án tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm ngừng phiên họp để tiến hành trưng cầu giám định theo yêu cầu của bà Diệp Thảo và đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương.

Ngày 30/01/2019 và ngày 24/5/2019, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã đưa ra kết luận giám định có dấu hiệu cắt ghép trong các tài liệu mà ông Nguyễn Duy Phước cung cấp cho Tòa án tỉnh Bình Dương.

Trước phiên họp sơ thẩm ngày 3/7, bà Thảo đã tố cáo việc có một nhóm thao túng đã dùng tài liệu giả mạo này để lập ra Giấy đăng ký kinh doanh lần 8 trái pháp luật, cướp tài sản mà bà Thảo cho là của mình tại Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên

Trước đó, bà Thảo đã yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Bình Dương hủy Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 8 và khôi phục lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 7.

Tại phiên họp sơ thẩm này, bả Thảo vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị TAND tỉnh Bình Dương hủy bỏ các quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà tại Trung Nguyên IC, đồng thời khôi phục lại Giấy đăng ký kinh doanh lần 7 mà bà là người đại diện theo pháp luật tại công ty này; đồng thời đề nghị TAND chuyển hồ sơ cho cơ quan công an vào cuộc điều tra, làm sáng tỏ vụ việc này và xử lý những người đã cố tình làm trái các quy định của pháp luật.

Ngày 30/01/2019, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đưa ra kết luận giám định có dấu hiệu cắt ghép trong các tài liệu mà ông Nguyễn Duy Phước cung cấp cho Tòa án tỉnh Bình Dương.

Cụ thể: Trang 01 của Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) ký hiệu A1-1 không được photocopy từ trang 01 của Biên bản họp đại hội đồng cổ đông ký hiệu A3-1.

Trang 02 của Biên bản họp ĐHĐCĐ ký hiệu A1-2 và trang 02 của Biên bản họp ĐHĐCĐ ký hiệu A3-2 được photocopy từ tài liệu có cùng nguồn gốc, trừ các chữ “Công ty CP Cà phê Trung Nguyên” tại dòng chữ in thứ 10 từ trên xuống trên tài liệu ký hiệu A3-2.

Trang 01 của Quyết định của ĐHĐCĐ ký hiệu A2-1 và trang 01 của Quyết định của đại hội đồng cổ đông ký hiệu A4-1 được photocopy từ tài liệu có cùng nguồn gốc, trừ các chữ số ghi ngày, tháng, năm tại dòng chữ in thứ 3 và thứ 11 từ trên xuống trên tài liệu ký hiệu A4-1.

Trang 02 của Quyết định của ĐHĐCĐ ký hiệu A2-2 được photocopy từ trang 02 của Quyết định của đại hội đồng cổ đông ký hiệu A4-2 trước khi có hình dấu tròn có nội dung “Công ty cổ phần tập đoàn Trung Nguyên” trên tài liệu ký hiệu A4-2.

Các số nguyên thủy tại vị trí sau các chữ: “ngày”, “tháng”, “năm” tại dòng chữ in thứ 4 từ trên xuống trên trang 01 của Quyết định của ĐHĐCĐ ký hiệu A4-1 trước khi bị sửa chữa xác định được là: “30”, “12”, “2011”.

Ngày 24/5/2019 Viện Khoa học hình sự tiếp tục đưa ra kết luận thứ 2 cho thấy dòng chữ “Công ty CP Cà phê Trung Nguyên” trong Biên bản họp đại hội đồng cổ đông bị cắt ghép.

Theo Danviet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới