TIN TỨC » Dòng sự kiện

Vụ nữ sinh 16 tuổi bị hiếp dâm tập thể: Hình phạt nào cho các nghi phạm dưới 18 tuổi?

Thứ sáu, 29/03/2019 10:17

Liên quan đến vụ án hiếp dâm tập thể nữ sinh lớp 10 tại Quảng Trị, Cơ quan công an vẫn đang điều tra, làm rõ. Qua xác minh ban đầu, có 9 em học sinh liên quan trực tiếp đến vụ án này và 1 thanh niên (SN 2001, đã bỏ học trên địa bàn thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch).

Theo Trưởng Công an xã Triệu Trạch (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), tất cả nghi can đều trú ở thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch, độ tuổi từ 17 đến trên 18 tuổi.

Trong 5 nam sinh bị tạm giam có 1 nam sinh tên N.T.V. đã trên 18 tuổi. Theo cơ quan chức năng, có 2 nam sinh là anh em sinh đôi L.V.M.D. và L.V.M.H. bị khởi tố, bắt tạm giam.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ nữ sinh bị nhóm nam sinh hiếp dâm tập thể gây chấn động Quảng Trị. Ảnh: VNN

Trao đổi với báo Người đưa tin, ông Lê Minh C. (54 tuổi, trú thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch), cha của 2 nghi phạm H. và D. cho biết, vào sáng 25/3, ông bất ngờ khi lực lượng công an đến nhà và đưa 2 đứa con của ông lên làm việc.

Ông C., bố của 2 nghi phạm xin pháp luật khoan hồng cho con của mình. Ảnh: NĐT

Sau đó, vợ ông lên cơ quan công an để giám hộ 2 con trai thì bà mới tá hỏa biết sự tình 2 đứa con có liên quan đến vụ cưỡng hiếp tập thể nữ sinh lớp 10.

"Bình thường 2 đứa nó rất ít khi đi chơi, vậy mà giờ lại gây ra họa. Sự việc xảy ra như vậy rồi, tôi chỉ mong pháp luật khoan hồng cho 2 cháu", ông C. khóc nghẹn nói.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, trao đổi trên VietNamNet, luật sư Vũ Ngọc Chi, Giám đốc công ty luật Tam Anh cho hay: Điều 12 bộ luật Hình sự về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, tại khoản 2 quy định: Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Tội Hiếp dâm được quy vào điểm này. Như vậy, về độ tuổi, dù các nam sinh học lớp 10 nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, khả năng các bị can sẽ bị truy cứu khoản 2 điều 141 vì có tình tiết định khung (nhiều người hiếp một người).

Đối với các bị can đủ 16 tuổi trở lên thì phải chịu trách nhiệm về mọi tội phạm, trừ những tội phạm mà bộ luật này có quy định khác, quy định tại khoản 1 điều 12, quy định về tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Chi, người nào phạm tội quy định tại khoản 2, điều 141 (tội hiếp dâm) sẽ phải chịu mức hình phạt từ 7-15 năm tù.

Nhưng theo quy định tại điều 101 bộ luật Hình sự về việc xử lý hình sự đối với người từ 16 đến dưới 18 tuổi: Nếu tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Cùng quan điểm với ông Chi, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn LS TP Hà Nội chia sẻ trên Dân sinh cũng đưa ra nhận định: Theo thông tin hiện tại, VKSND huyện Triệu Phong đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 bị can tội Hiếp dâm theo quy định tại khoản 2 Điều 141, BLHS. Với tội danh này thì các bị can có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt lên đến 15 năm tù.

Như tin đã đưa, vào khoảng 17h10 ngày 24/3, nữ sinh N.T.B.P. (học sinh lớp 10), trú xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đi tham dự tiệc sinh nhật cùng một nhóm bạn tại một quán nhậu trên địa bàn. Đến khoảng 21h cùng ngày, em P. trở về nhà với nhiều biểu hiện tinh thần hoảng loạn, sợ hãi. Phát hiện con gái có biểu hiện bất thường, trên thân thể xuất hiện một số vết thương nghi bị xâm hại tình dục nên gia đình nữ sinh này đã nhanh chóng đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra. Đồng thời, trình báo vụ việc cho cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc thu thập chứng cứ để điều tra, làm rõ vụ việc.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới