Lực lượng cứu hộ Indonesia chiều 10-5 đã tìm thấy những thi thể đầu tiên tại hiện trường nơi chiếc máy bay xấu số bị rơi trong chuyến bay thử nghiệm.
Chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga đang bay trình diễn tại Indonesia chiều 9-5 đã biến mất khỏi hệ thống rađa. Đây là chuyến bay trình diễn thứ hai trong ngày ở Indonesia của chiếc máy bay này, với 50 người trên khoang, trong đó chủ yếu là người Indonesia. Giới chức Indonesia cho biết trực thăng của hải quân nước này đã tìm thấy xác chiếc máy bay xấu số lúc 9h15 sáng 10-5. Theo người phát ngôn căn cứ không quân Atang Sanjaya là Ali Umri Lubis, xác máy bay nằm rải rác khắp sườn núi Salak gần khu vực Bogor, thuộc tỉnh Tây Java, ở độ cao gần 1.700m so với mực nước biển. Theo dự đoán ban đầu, máy bay đã bị lao vào vách núi dựng đựng. Nhiều chuyên gia hàng không nhận định thảm kịch xảy ra có thể do phi công điều khiển máy bay đã mắc lỗi về độ cao.
Trong cuộc họp báo tại sân bay Halim Perdanakusuma Jakarta, Cơ quan Cứu hộ và Tìm kiếm quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết xác chiếc máy bay xấu số được tìm thấy trong tình trạng bị hư hại nghiêm trọng. Trong bức ảnh được giới chức Indonesia công bố, những mảnh vỡ của máy bay Nga nằm rải rác khắp sườn núi Salak. Theo Phó Đô đốc Daryatmo, Giám đốc Cơ quan Cứu hộ và Tìm kiếm quốc gia Indonesia, những phần còn lại của chiếc máy bay được xác định cách điểm chỉ huy gần nhất khoảng 6 giờ đi bộ. Ban đầu, đội cứu hộ bằng trực thăng của Indonesia chỉ có thể quan sát hiện trường từ trên cao và không phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của hành khách. Các nhân viên cứu hộ sau đó mất nhiều giờ để tìm cách tiếp cận nơi máy bay Nga lâm nạn bằng đường bộ. Sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy xác những nạn nhân xấu số đầu tiên và đưa họ lên các máy bay trực thăng để chuyển tới bệnh viện Cảnh sát Sukanto ở phía đông thủ đô Jakarta, chờ làm thủ tục nhận dạng. Lực lượng cứu hộ cho biết họ không tìm được ai sống sót tại hiện trường của thảm kịch này. Chiếc Sukhoi Superjet-100 mất tích chỉ sau 50 phút cất cánh khỏi sân bay Jakarta. Lúc 14h50 ngày 9-5, các nhân viên kiểm soát không lưu nhận được tín hiệu từ phi hành đoàn xin phép hạ độ cao từ 3.000 m xuống 1.800m tại khu vực gần ngọn núi Salak có độ cao 2.200m. Sau khi được phép, chiếc phi cơ bắt đầu chuyển hướng sang phải và giảm độ cao nhưng sau đó mất tích. Giới chuyên gia nhận định cơ trưởng chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga đã phạm sai lầm về độ cao khi cho máy bay hạ thấp xuống gần các chướng ngại vật, dẫn đến vụ tai nạn. Phi công Ronny Rosnadi, người đã có kinh nghiệm hơn 33.000 giờ bay, nói: "Tôi tự hỏi tại sao phi công lại xin giảm độ cao xuống 1.800m. Điều này vi phạm độ cao tối thiểu. Tại khu vực xảy ra tai nạn, độ cao tối thiểu là khoảng hơn 3.300m. Tôi tin rằng máy bay gặp nạn là do lỗi của phi công". Tuy nhiên, cựu phi công của hãng Merpati cũng phỏng đoán một cơn gió mạnh trong điều kiện thời tiết chuyển mùa có thể là nguyên nhân khác gây ra vụ tai nạn, vì "có thể tầm nhìn của phi công bị hạn chế bởi sương mù dày đặc, khiến ông ấy không nhìn thấy bất cứ thứ gì phía trước". Sukhoi Superjet-100 là loại máy bay chở khách tầm trung, sản phẩm máy bay thương mại đầu tiên của tập đoàn Sukhoi Nga vốn nổi tiếng về máy bay chiến đấu. Chiếc máy bay này có 100 chỗ ngồi, tầm bay xa nhất đạt gần 8.000 km. Trước khi gặp nạn, máy bay này đã thực hiện hai chuyến bay trình diễn tại Jakarta. Indonesia là một trong 6 nước châu Á mà Sukhoi Superjet-100 dừng chân trong tour trình diễn của mình. Hãng Sukhoi đang đặt kế hoạch bán tổng cộng 42 chiếc SSJ-100 cho các khách hàng Indonesia. Trước đó, máy bay đã hạ cánh ở Myanmar, Pakistan và Kazakhstan. Sự cố xảy ra ngay trước khi máy bay này sang Việt Nam chào hàng. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã thành lập ủy ban để điều tra vụ việc này. Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cũng yêu cầu mở một cuộc điều tra toàn diện để tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn.