TIN TỨC » Dòng sự kiện

Vụ rơi máy bay chở 132 người: Tìm kiếm xuyên đêm nhưng chưa thấy dấu vết người mất tích, chuyên gia: 'Đây là một tình huống cực kỳ hiếm gặp'

Thứ ba, 22/03/2022 10:32

Sau khi máy bay chở 132 người bị rơi ở Trung Quốc, đội cứu hộ đã liên tục tìm kiếm nhưng không thấy dấu vết nào để lại của hành khách lẫn phi hành đoàn, công chúng vẫn mong chờ một phép màu cho những người trên chuyến bay.

Chiều ngày 21/3, chuyến bay MU5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines đã bị rơi tại huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ các bên đã nhanh chóng tập hợp để tiến hành cứu nạn.

Các mảnh vỡ của máy bay chở 132 người bị rơi tại Trung Quốc được tìm thấy nhưng không phát hiện dấu vết của người mất tích

Không tìm thấy dấu vết người mất tích

Một phóng viên của Đài Phát thanh và Truyền hình Trung ương đã tìm hiểu tại thôn Mạc Lãng, huyện Đằng rằng các mảnh vỡ và mảnh vỡ của chiếc máy bay chở khách đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng cho đến nay vẫn chưa tìm thấy người mất tích trên máy bay.

Hiện tại, vụ tai nạn là tâm điểm truyền thông, cộng đồng mạng đều bày tỏ dù cơ hội rất mong manh nhưng vẫn hy vọng có thể thấy người sống sót.

Người thân của những hành khách và phi hành đoàn trên máy bay chờ đợi tin tức tại sân bay

Nhóm công tác do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã được cử đến Ngô Châu vào tối ngày 21/3 và nhanh chóng bắt đầu công việc để hướng dẫn và hỗ trợ công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả tại chỗ.

Để đảm bảo cung cấp đủ vật liệu cần thiết tại nơi xảy ra tai nạn, Cục Giao thông vận tải thành phố Ngô Châu đã triệu tập hơn 100 nhân viên, điều động 50 xe taxi và 29 xe buýt, để chắc chắn các vật liệu khan hiếm như đèn pin và thực phẩm được chuyển đến nơi xảy ra tai nạn ngay khi có thể hỗ trợ công tác cứu hộ tại chỗ.

Nhân viên cứu hộ đã tìm kiếm qua đêm

Sáng sớm 22, phóng viên từ trụ sở đến cách nơi xảy ra vụ tai nạn khoảng 20 đến 30m thì thấy nhân viên đã cảnh báo hiện trường. Qua ánh đèn trên núi có thể thấy các nhân viên tìm kiếm cứu nạn đang thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn trong đêm.

Trường hợp hiếm gặp trong các vụ rơi máy bay

Một người dân ở thôn Mạc Lãng gần nơi máy bay rơi cho biết, nơi máy bay rơi là một thung lũng, một khu khai thác bỏ hoang không có người sinh sống. Đoạn video ghi lại cảnh máy bay rơi cho thấy chiếc máy bay rơi thẳng đứng trước khi mũi máy bay chạm đất.

Đống đổ nát từ hiện trường vụ tai nạn

Thomas Jeffrey, một chuyên gia an toàn hàng không nổi tiếng thế giới và là cựu tổng biên tập của "Thế giới vận tải hàng không" nói: "Không có tín hiệu cấp cứu, không có khói trên không và rơi thẳng đứng, đó là một tình huống cực kỳ hiếm gặp”.

Máy bay rơi theo chiều thẳng đứng

Khi một máy bay dân dụng hoàn thành nhiệm vụ bay, nó sẽ trải qua ba giai đoạn: cất cánh, hành trình, tiếp cận và hạ cánh (tiếp cận, dùng để chỉ quá trình căn chỉnh máy bay với đường băng khi hạ cánh). Jeffrey chỉ ra rằng theo hồ sơ chuyến bay của chuyến bay MU5735 vào và trước ngày 20/3, có thể thấy rằng thời điểm và độ cao khi máy bay chở khách bắt đầu rơi nhanh là lúc máy bay chở khách chuyển từ giai đoạn hành trình sang giai đoạn tiếp cận sân bay.

Nhà bình luận ngành hàng không dân dụng Trương Trọng Lân đã chỉ ra với "Tuần báo Tin tức Trung Quốc" rằng trong lịch sử các vụ tai nạn hàng không trên thế giới, tương đối ít máy bay gặp nạn trong một lần rơi gần thẳng đứng, các vụ tai nạn và va chạm khi bổ nhào trực tiếp trong giai đoạn hành trình bay giữa chuyến bay là rất hiếm. "Tai nạn máy bay chủ yếu xảy ra ở hai giai đoạn: cất cánh và hạ cánh. Do máy bay bay ở độ cao thấp nên phi công có ít khoảng trống để phản ứng hơn, tốc độ bay tương đối chậm. Mặt khác, càng gần xuống mặt đất, luồng không khí càng phức tạp và sự thay đổi hướng gió cũng làm tăng khả năng xảy ra tai nạn".

Chiếc máy bay chở khách Boeing 737-800NG bay MU5735 được đăng ký vào ngày 10/6/2015. Chiếc máy bay này mới được 6 năm 10 tháng, và nó là một "máy bay gần như mới". Trong hơn 7.000 chiếc máy bay dòng này được bán ra trên toàn thế giới, "Mạng lưới an toàn hàng không" (Aviation Safety Network) chỉ ghi nhận tổng cộng 21 tổn thất về khung máy bay, trong đó có 4 vụ ở giai đoạn cất cánh và 16 vụ ở giai đoạn tiếp cận và hạ cánh. Trong số đó, chỉ có vụ tai nạn của chuyến bay GOL1907 của hãng hàng không Gore năm 2006 xảy ra trong giai đoạn hành trình, nhưng lại là một vụ va chạm trên không cực kỳ hy hữu, không có sự cố nào tương tự như sự cố này.

Ưu tiên là tìm và đọc "hộp đen"

Ảnh hưởng của Covid-19 đã khiến ngành hàng không gặp thua lỗ nặng nề. Sau khi lỗ 84,2 tỷ Nhân dân tệ (hơn 302 ngàn tỷ đồng), ngành này đã lỗ thêm 22,2 tỷ Nhân dân tệ (gần 80 ngàn tỷ đồng) trong hai tháng đầu năm nay. Ông Trương Trọng Lân nói rằng điều này tương đương với việc mất đi 5 năm lợi nhuận trong ngành trong 2 năm.

Tuy nhiên, người phát ngôn của China Eastern Airlines đã nói với giới truyền thông sau vụ tai nạn rằng China Eastern Airlines luôn cam kết cung cấp các dịch vụ kỹ thuật bảo dưỡng an toàn và đáng tin cậy, và chi phí bảo trì vào năm 2021 sẽ tăng 12% so với năm 2019.

Các chuyên gia chỉ ra rằng có nhiều đồn đoán về nguyên nhân vụ tai nạn hàng không đang lan truyền trên mạng vào giai đoạn này. Trước những tin đồn cho rằng máy bay có thể gặp lỗi cơ khí, một số kỹ sư phục vụ cho các công ty hàng không nổi tiếng thế giới nói với China News Weekly rằng những hỏng hóc cơ học đơn giản bên trong hoặc hỏng hóc thủy lực sẽ không khiến máy bay mất kiểm soát hoàn toàn. "Tất cả các hệ thống điều khiển máy bay đều có ít nhất hai bản sao lưu của nhau, và chiếc Boeing 737 cũng có một bộ dây cáp thép để dự phòng nhân lực, vì vậy trừ khi có một sự cố bảo trì lớn, không chắc cả ba hệ thống sẽ bị hỏng".

"Bước đầu tiên đối với điều tra viên tai nạn hàng không chắc chắn là tìm các hộp đen - máy ghi âm và máy ghi dữ liệu chuyến bay - và ghi lại dữ liệu của chúng. Nếu chúng còn nguyên vẹn, đó là bằng chứng tốt nhất mà chúng ta có" - ông Jeffrey nói.

Một cơ phó hàng không dân dụng nói với China News Weekly rằng sau vụ tai nạn, ngành công nghiệp nên tiến hành một cuộc đại tu lớn, bao gồm quản lý rủi ro, lý thuyết và công nghệ cũng như quy tắc ứng xử của phi công.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới