Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc khiến 10 người thiệt mạng xảy ra trên đường Hồ Chí Minh hôm 24/1, nạn nhân Lại Văn Cần (53 tuổi, tài xế lái xe tải) đang hồi phục sức khỏe và cung cấp thêm một số thông tin.
Theo tài xế 53 tuổi, trưa 24/1, ông được chủ xe tải tên Đại (trú xã Thăng Long, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) thuê điều khiển ôtô tải đưa vào Nghệ An bán lại cho một xưởng lắp ráp. Trên đường đi thì gặp nạn.
“Anh Đại cũng đi cùng để vào gặp khách thương lượng giá cả”, tài xế Cần cho biết.
Kể lại phút tai họa ập đến, tài xế Cần buồn bã cho biết, đây là lần đầu tiên ông lái chiếc xe tải gặp nạn. Lưu thông đến đoạn đường thuộc xã Hóa Quỳ (huyện Như Xuân, Thanh Hóa), vị tài xế trung niên thấy phía trước hai học sinh chạy xe đạp băng qua đường nên chủ động giảm tốc độ.
Vừa chạy đến đầu điểm cua rộng, tổ lái phát hiện chiếc xe khách du lịch màu trắng chạy hướng ngược lại liên tục đảo bánh lấn đường. Với kinh nghiệm lái xe nhiều năm, ông Cần chủ động cho ôtô tải chạy sát ven đường phải, tốc độ giảm còn khoảng 20 km/h.
Thấy chiếc xe khách ổn định làn đường, tài xế 53 tuổi tiếp tục điều khiển ôtô tải chạy tiếp. Khi hai xe cách nhau chừng 10 m, người điều khiển xe khách bất ngờ đánh lái sang trái, tông thẳng vào đầu ôtô tải.
“Chiếc xe khách chạy rất nhanh, tốc độ có thể lên tới 140km/h, tài xế quay ngoắt tay lái tông thẳng vào xe tôi. Do tình huống bất ngờ nên ôtô tải không kịp tránh”, tài xế Cần nói.
Cú va chạm kinh hoàng khiến tài xế xe tải mắc kẹt trong cabin. Trong khi đó, bị mảnh kính cắm sâu vào giữa trán, chủ xe Đại nhảy xuống đất. Thấy nhiều người trên xe khách tử vong, anh ta sau đó trốn khỏi hiện trường.
Tài xế Cần sau đó được người dân đến kéo ra khỏi cabin rồi đưa đi cấp cứu. “Nếu không có người dân địa phương kịp thời hỗ trợ, số người thiệt mạng sẽ còn cao hơn nữa. Nhiều xe ôtô chạy qua không chịu dừng lại cứu các nạn nhân”, ông Cần kể.
Về thông tin tài xế xe khách có thể buồn ngủ dẫn tới tai nạn, ông Cần cho biết, khi hai xe sắp tông nhau, ông nhìn thấy người điều khiển xe du lịch vẫn mở mắt, không hoảng loạn. "Chiếc xe khách có thể gặp lỗi kỹ thuật", ông Cần phỏng đoán.
Cũng theo ông Cần khi nhận lời lái thuê, ông biết xe đã hết hạn lưu thông. “Chủ xe gần nhà tôi, chiếc xe tải lâu nay hết hạn sử dụng nên không lưu thông. Trên xe lúc tai nạn xảy ra không chở gì cả. Dọc đường được đưa đi bán, xe chạy rất chậm”, tài xế Cần phân trần.
Nâng cánh tay bị gãy, tài xế 53 tuổi rơm rớm nước mắt khi biết tin số người tử vong đã tăng lên 10. “Do tình huống quá bất ngờ, chiếc xe khách lao đến với tốc độ cao và quá gần nên tôi không thể xử lý tốt hơn nữa. Mười nạn nhân tử nạn rất thương tâm”, tài xế Cần bày tỏ.
Một điều tra viên Công an Thanh Hoá nhận định: “Chứng kiến thảm nạn, chủ xe có thể mất bình tĩnh nên mới bỏ mặc các nạn nhân còn lại. Công an sẽ triệu tập người này để lấy lời khai”.
Trong cuộc họp ngày 26/1, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đánh giá, vụ tai nạn là cực kỳ nghiêm trọng. Ông đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu áp dụng hình thức xử phạt chủ xe.
"Tại sao không xử chủ xe mà toàn xử lái xe? Phải có quy định nếu xe quá niên hạn vẫn đưa vào sử dụng thì phải cho chủ xe đi tù", Bộ trưởng Thăng nói.