TIN TỨC » Hồ sơ tư liệu

Bí ẩn "kẻ xiết cổ ven đồi" Kỳ 7: Đến lượt Angelo Buono

Thứ ba, 03/04/2012 09:59

Người phụ nữ mà Angelo từng quấy rối tình dục trong thư viện công Hollywood trong khi đợi Kenny thực hiện cuộc gọi đến gái gọi cao cấp Kimberly Martin, đã ra tòa làm chứng.

Sau rất nhiều những tranh cãi pháp lý liên quan đến việc truy tố bị cáo Angelo Buono, thậm chí vụ việc còn được đưa lên Tòa án tối cao California, rốt cuộc, phiên tòa xét xử nghi can "kẻ xiết cổ ven đồi" cũng được bắt đầu vào mùa xuân năm 1982. Lần lượt các nhân chứng, trong đó những cô gái từng là nạn nhân bị Angelo lạm dụng và đối xử tàn bạo, đã đứng lên khai nhận về những tội ác của hắn đối với họ. Trong khi đó, đồng phạm Kenneth Bianchi lại tỏ ra bất hợp tác. Chỉ cho đến khi thẩm phán tỏ ý rằng Bianchi đang vi phạm thỏa thuận pháp lý mà hắn đạt được với phía công tố và có thể sẽ bị đưa trở lại thi hành án ở nhà tù Walla Walla ở Washington, Kenny mới thay đổi giọng điệu. Thẩm phán và đoàn bồi thẩm được đưa đến những khu vực ven đồi, nơi thi thể các nạn nhân được phát hiện.  Trong quá trình dựng lại hiện trường, bồi thẩm đoàn nhận thấy nhà của mẹ Angelo cũng như nơi hắn sống với người vợ cũ rất gần những địa điểm kinh hoàng này. Sau khi chứng kiến hơn 1.000 vật chứng và nghe lời khai của 250 nhân chứng, các công tố viên đã có được bước đột phá hoàn hảo. Người phụ nữ mà Angelo từng quấy rối tình dục trong thư viện công Hollywood trong khi đợi Kenny thực hiện cuộc gọi đến gái gọi cao cấp Kimberly Martin, đã ra tòa làm chứng. Lời khai này đã chứng minh Angelo có liên quan đến cuộc gọi dẫn đến cái chết của nạn nhân Martin. Rốt cuộc, quá trình luận tội của phía công tố đã kết thúc và bên bị cáo bắt đầu nỗ lực biện hộ cho mình.

Angelo Buono khi bị cảnh sát bắt giữ

Bị cáo Angelo không hợp tác với các luật sư biện hộ. Vì thế, những lời bào chữa của bên bị cáo không mang tính thuyết phục, và chủ yếu đổ lỗi cho Kenneth Bianchi. Quá trình thảo luận của bồi thẩm đoàn bắt đầu diễn ra vào ngày 21-10. Đúng 10 ngày sau đó, các thành viên đoàn bồi thẩm đã đi đến nhất trí rằng Bianchi phạm tội giết người trong 9 vụ án mạng. Theo luật pháp bang California lúc đó, với tư cách là "kẻ giết người hàng loạt", Angelo phải đối mặt với án tử hình hoặc tù chung thân không được xét giảm án. Rốt cuộc, sau hơn 1 giờ thảo luận, bồi thẩm đoàn đã trở lại tòa với quyết định rằng bị cáo Angelo Buono sẽ phải chịu mức án tù chung thân. Kết luận này rõ ràng đã không khiến thẩm phán hài lòng, khi ông cho rằng bản án là quá nhẹ, bởi từ nay người đóng thuế sẽ phải nuôi ăn, mặc, ở cho bị cáo trong các nhà tù. Theo phán quyết, bị cáo Angelo Buono được chuyển đến giam giữ tại nhà tù Folsom và không được ra ngoài phòng giam, vì lí do an ninh. Trong khi đó, Kenneth Bianchi, sau khi phải bóc lịch ở nhà tù Walla Walla ở Washington một thời gian, đã được chuyển về giam giữ tại một nhà tù bên ngoài bang Washington. Ngày 21-9-2002, nhà chức trách tuyên bố Angelo Buono, 67 tuổi, được phát hiện đã chết tại nhà tù bang Calipatria, với lí do bị đột quỵ. Kết quả khám nghiệm cũng cho thấy Buono đã chết vì lí do tự nhiên. Trước đó, vào năm 1986, dù đang ở trong tù, song Buono đã quyết định kết hôn. Cô dâu là Christine Kizuka, mẹ của 3 đứa trẻ và làm việc tại văn phòng Los Angeles của Sở phát triển việc làm bang California. Theo truyền thông Mỹ, Kizuka đã gặp gỡ Buono thông qua chồng đầu tiên của mình, người đã trải qua 5 tháng tù bên cạnh phòng giam của Buono vào năm 1983. Tuy nhiên, giới chức trách tại nhà tù Calipatria khẳng định, dù kết hôn với Kizuka, song Buono không bao giờ được người vợ mới đến thăm, căn cứ trên bản chất tội ác nhằm vào phụ nữ của hắn.

Pháp luật xã hội